fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สถิติแจ้งความออนไลน์สัปดาห์เดียวพุ่ง 4.8พันคดี

Featured Image
สถิติแจ้งความออนไลน์สัปดาห์เดียวพุ่งพรวดกว่า4.8พันคดี เสียหาย626ล้านบาท พบแอบอ้าง “ดร.ณัฐวุฒิ”หลอกลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ สูบเงินไป6 ล้านบาท

 

 

 

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2566 เวลา 13.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-24 มิ.ย.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์ทั้งหมด 4,827 คดี มีมูลค่าความเสียหาย 626 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว869 คดี มีมูลค่าความเสียหายเพิ่มขึ้น 234ล้านบาท โดยสถิติการรับแจ้งความ5อันดับแรก คือ, คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2,429 คดี เสียหาย 45 ล้านบาท, คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 505 คดี เสียหาย 74 ล้านบาท, คดีหลอกให้กู้เงิน 487 คดี เสียหาย 16 ล้านบาท,คดีข่มขู่ทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอน(Call Center)309 คดี เสียหาย 107 ล้าน และคดีหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 292 คดี เสียหาย 292 ล้านบาท

 

 

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.บช.สอท.กล่าวว่า สำหรับคดีออนไลน์ที่คนร้ายนำมาหลอกลวงซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้ คือ การแอบอ้าง อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอเปอร์เรชั่นจำกัด หลอกให้โอนเงินลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ สูญเงิน 6 ล้าน โดยคนร้ายใช้วิธียิงโฆษณาใน Facebook โดยแอบอ้างใช้รูปและชื่อ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ชักชวนให้ลงทุน มีผลตอบแทนสูงมาก เหยื่อหลงเชื่อ กดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์ Open Chat ที่มีสมาชิกอยู่เป็นจำนวนมาก

 

 

มีคนร้ายแอบอ้าง ดร.ณัฐวัฒิฯเป็นหัวหน้ากลุ่ม มีคนร้ายอีกคนเป็นเลขา มีหน้าม้าส่วนหนึ่ง ที่เหลือเป็น Bot (โปรแกรมอัตโนมัติ) คนร้ายแนะนำให้เหยื่อลงทุนซื้อหุ้นไทย เหยื่อหลงเชื่อและได้เปิดพอร์ตหุ้นกับธนาคารหรือโบรกเกอร์ของจริงแล้วเลือกซื้อหุ้นที่ถูกแนะนำ แต่ไม่สามารถซื้อได้ เนื่องจากธนาคารหรือโบรกเกอร์แจ้งว่าหุ้นมีราคาต่ำเกินไป คนร้ายที่เป็นเลขาจึงแนะนำให้ลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มของคนร้าย อ้างผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นไทยโดยให้กดลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม(Taining) จากนั้นแนะนำให้ลงทุนซื้อหุ้นให้ผลตอบแทน 25% และเร่งรัดให้รีบซื้อเป็นเงินหลัก 100,000 บาท หากเหยื่อลงทุนหลัก 10,000 บาท คนร้ายจะอ้างว่าเป็นการเสียโอกาส เนื่องจากตลาดต่างประเทศ

 

 

มีแรงหนุนขาขึ้น อีกทั้งคนร้ายมีข่าววงในว่าหากลงทุนช่วงนี้จะได้รับผลตอบแทนสูง เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีม้า เป็นการลงทุนครั้งแรก และส่งสลิปการโอนเงินในกลุ่มไลน์ คนร้ายที่เป็นเลขาแสดงให้เห็นในไลน์ว่าได้ลงทะเบียนรับแล้วและจะเป็นผู้กรอกเงินลงทุนในระบบเอง (ในระบบแสดงยอดเงินลงทุนและผลตอบแทนให้เหยื่อเห็นว่าได้กำไร) ต่อมาคนร้ายหลอกให้ลงทุนเพิ่ม

 

 

โดยเอาผลตอบแทนสูงมาจูงใจและอ้างว่าจะทำให้หุ้นยกตัวสูงขึ้นด้วย ขณะเดียวกันจะมีหน้าม้าคอยแนะนำ กดดันให้ลงทุนไปพร้อมๆ กัน และถ้าถอนการลงทุนเร็วเกินไป จะทำให้คนอื่นไม่สามารถลงทุนต่อไปได้ เหยื่อหลงเชื่อลงทุนซื้อหุ้นเพิ่ม เมื่อเหยื่อกดถอนเงิน คนร้ายจะอ้างว่าใส่เลขบัญชีผิด เขียนบันทึกช่วยจำไม่ถูกต้อง ใส่รหัสถอนเงินผิด กดถอนเงินยอดสูงเกินไปจนระบบล๊อค ทุกครั้งที่อ้างจะให้โอนเงินเพิ่ม และบอกว่าสามารถถอนคืนได้ทั้งหมด สุดท้ายเหยื่อเสียเงินไป 6 ล้านบาท

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังประชาชนให้สังเกตป้องกันการตกเป็นเหยื่อโดยการโอนเงินลงทุนหรือทำภารกิจใดๆ ที่ใช้เงินน้อยรายได้ดี มีผลตอบแทนหรือค่าคอมมิชชันสูงไม่มีอยู่จริง หากผลตอบแทนหรือค่าคอมมิชชันสูงมากขนาดนี้ คนร้ายคงโอนเงินลงทุนหรือทำภารกิจด้วยตนเอง, ในการลงทุนหรือทำภารกิจ คนร้ายให้เหยื่อกดลิงก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง และเมื่อเหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ในระบบจะขึ้นยอดเงินแสดงให้เหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพียงตัวเลขในอากาศที่คนร้ายนำมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อเท่านั้น, บัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) เป็นบัญชีบุคคลธรรมดา ไม่ใช่บัญชีชื่อหน่วยงานหรือองค์กร

 

 

ด้าน อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การแอบอ้างชื่อตนเองดังกล่าวเป็นวิธีการหลอกลวงของคนร้ายทั้งสิ้น ขอยืนยันว่าไม่เคยมีธุรกิจด้านการลงทุนดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากการชักชวนให้ประชาชนโอนเงินมาร่วมลงทุนในหุ้นต่างประเทศ และคริปโตเคอเรนซี่ ต้องมีใบอนุญาตจัดการการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แลตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)

 

 

ในกองทุนต่างประเทศ และสินทรัพย์ดิจิตอล ซึ่ง ดร.ณัฐวุฒิฯ ไม่มีใบอนุญาตนี้แต่อย่างใด และก่อนจะโอนเงินให้เข้าใจก่อนว่าควรมีการยืนยันตัวตนว่าเป็น ดร.ณัฐวุฒิฯ จริงๆ หากให้โอนเงินในนามบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ชื่อบัญชี ดร.ณัฐวุฒิฯ หรือบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ ดร.ณัฐวุฒิฯ เป็นประธาน ก็ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นคนร้ายอย่างแน่นอน

 

 

พล.ต.อ.สมพงษ์ ยังเชิญชวนประชาชนทำแบบทดสอบ วัดระดับ”วัคซีนไซเบอร์” จำนวน 80 ข้อเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบความรู้ด้านอาชญากรรมไซเบอร์ เมื่อทำการทดสอบเสร็จแล้วให้กดส่ง และกดขอดูคะแนนผลการทดสอบได้เลย หากทำข้อใดผิดจะมีการเฉลยข้อที่ถูกต้องให้เพื่อนำไปเป็นความรู้ต่อไป หากประชาชนทำการทดสอบความรู้ทั้ง 80 ข้อแล้ว เชื่อว่าประชาชนจะมีภูมิคุ้มกันหรือมีวัคซีนไซเบอร์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube