fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไทยพร้อมร่วมมือศูนย์วิจัยวัคซีน สหรัฐฯพัฒนาวัคซีนวัณโรค

Featured Image
คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมศูนย์วิจัยวัคซีน สหรัฐฯ พร้อมร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนวัณโรค และมีแผนพัฒนาวัคซีนวัณโรคต้นแบบ 4 ชนิด รวมถึงผลิตวัคซีน mRNA เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัคซีนให้กับประเทศ

 

 

 

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมศูนย์วิจัยวัคซีน ของสหรัฐอเมริกา (Vaccine Research Center : VRC), National Institute of AIDS and Infectious Disease พร้อมหารือความร่วมมือ โดยมี Richard Koup รักษาการผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวัคซีน และคณะ ให้การต้อนรับ ซึ่งศูนย์วิจัยวัคซีนแห่งนี้ถือเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

ที่ดำเนินงานแบบครบวงจร ประกอบด้วย ศูนย์วิจัย พัฒนาการผลิต ทดสอบประสิทธิผลและความปลอดภัยของวัคซีนทางคลินิก รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาวัคซีนใหม่ๆ สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อ ปัจจุบันได้ทำการวิจัยและพัฒนาวัคซีนทั้งหมด 15 ชนิด อาทิ วัคซีนเอดส์ ไข้หวัดใหญ่ โควิด 19 อีโบลา ไข้ซิกา และวัคซีนวัณโรค

 

 

โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แสดงเจตจำนงการสร้างความร่วมมือพัฒนาวัคซีนวัณโรค ซึ่งไทยมีแผนวิจัยพัฒนาวัคซีนวัณโรคต้นแบบ 4 ชนิด และผลิตวัคซีน mRNA โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินความร่วมมือระหว่างศูนย์วิจัยวัคซีน และหน่วยงานภาคีในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นคงทางวัคซีนให้กับประเทศ และให้สามารถผลิตวัคซีน mRNA ได้ในประเทศ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยวัคซีนฯ ได้เสนอให้นักวิจัยจากประเทศไทยเข้าร่วมเครือข่ายวิจัยวัณโรคระดับนานาชาติ ที่สนับสนุนโดยมูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายวิจัยวัคซีนระดับนานาชาติด้านวัณโรคในอนาคตด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube