fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตํารวจไซเบอร์ แถลงปฏิบัติการ “ปิดJOB-SHOP ทิพย์”

Featured Image
ตํารวจไซเบอร์ แถลงปฏิบัติการ”ปิดJOB-SHOP ทิพย์” EP.1 จับกุมผู้ต้องหารวม 26 ราย เร่งล่าเพิ่มอีก 8 ราย

 

 

 

วันนี้(8 มี.ค. 66) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชาผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) แถลงปฏิบัติการ “ปิด JOB – SHOP ทิพย์” EP.1 มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 35 ล้านบาท

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องร้องราวทุกข์ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผู้เสียหายถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงซื้อขายสินค้าบริการ รวมถึงร่วมลงทุนต่างๆ โดยแบ่งเป็น 14 คดี แยกเป็น 4 ประเภท คือ หลอกลวงซื้อขายสินค้าอุปโภค-บริโภค หลอกลวงซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร หลอกลวงร่วมลงทุนธุรกิจสกุลเงินดิจิตอลและหลอหลงทุนรูปแบบต่างๆ พบผู้เสียหาย 551 ราย เสียหายรวม 35.5 ล้านบาท

 

เข้าข่ายความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิมเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

 

 

ชุดสืบสวนสอบสวนจึงได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานและตรวจสอบเส้นทางการเงินขออนุมัติศาลออกหมายจับกลุ่มผู้กระทำความผิด จำนวน 34 หมายจับ ซึ่งต่อมาได้เปิดยุทธการ”ปิดJOB -SHOPทิพย์” ลุยตรวจค้น 40 จุดทั่วประเทศ จนสามารถจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 26 ราย พร้อมยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำความผิด รวมถึงอายัดบัญชีผู้กระทําผิดและบัญชีม้าทั้งหมด ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว ทั้งนี้ทาง บช.สอท. เตรียมยื่นเรื่องต่อกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเสนอศาลสั่งปิดกั้นเพจหรือเว็บไซต์ของกลุ่มมิจฉาชีพทั้งหมด

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.วรวัฒน์ ฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ ว่า 1.ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือว่ามีการจดทะเบียนนิติบุคคลถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 2.อย่างหลงเชื่อโฆษณาที่เกินจริง 3.หลีกเลี่ยงข้อเสนอที่ลงทุนน้อย แต่ได้ผลกําไรสูงและรวดเร็ว 4.ตรวจสอบที่มาที่ไปก่อนลงทุน 5.หลีกเลี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจถูกหว่านล้อมได้ และสุดท้ายควรเก็บหลักฐานเช่นเอกสารการเงินและสัญญาต่างๆ เผื่อเกิดปัญหาภายหลัง พร้อมกันนี้ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนยังเป็นความผิดมูลฐานหนึ่งในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งอาจถูกยึดหรืออายัดทรัพย์สินทั้งผู้ถือครองและผู้ที่มีส่วนร่วมทั้งหมด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube