fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนไม่ค้านขึ้นค่าแรงต้องรับฟังทุกฝ่ายดูกม.รอบคอบ

Featured Image
ภาคเอกชนเผยไม่ค้านขึ้นค่าแรง แต่ต้องรับฟังทุกฝ่าย ดูกฎหมายให้รอบคอบ อย่าปรับตามใจจะกระทบลงทุน

 

 

 

จากนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาททันทีของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ขอให้ดูข้อกฎหมาย หรือ กฎระเบียบให้ดีก่อน รวมทั้งปรึกษาข้าราชการประจำถึงความเหมาะสมของค่าแรงงานขั้นต่ำ และมีการเปิดรับฟังความเห็นให้ทั่วถึง ทั้งกลุ่มนายจ้าง และลูกจ้าง โดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีซึ่งมีอยู่จำนวนมากที่มีลูกจ้าง และไม่สามารถแบกรับภาระในส่วนนี้ได้ เช่น ภาคท่องเที่ยว บริการ และภาคเกษตร

 

 

 

สำหรับกลุ่มนายจ้างเอง ยืนยัน ไม่คัดค้านการปรับขึ้นค่าแรง แต่การปรับขึ้นตามใจ ของนโยบายที่มีการหาเสียง มีความเสี่ยงที่จะกระทบ ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนทั่วโลก และกระทบต่อภาคการผลิตของนักลงทุนไทยในกลุ่มที่ใช้แรงงานเป็นหลัก เพราะค่าแรงเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนในการผลิตทั้งหมด ทำให้การลงทุน จะเกิดการชะลอตัวอย่างรุนแรง และที่ผ่านมา มีผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วในหลายด้าน เช่น วัตถุดิบการผลิตที่ขาดแคลน และราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ และหากยังเจอเรื่องค่าแรง ก็จะเป็นโจทย์ใหม่เข้ามาซ้ำเติมอีก ส่วนการพิจารณาย้ายฐานการผลิตนั้น เร็วเกินไปที่จะประเมิน แต่หากการเมืองไทย ยังใช้ประเด็นค่าแรงงานขั้นต่ำ มาเป็นเครื่องมือในการหาเสียง อาจจะมีการพิจารณาย้ายฐานการผลิตได้

 

 

โดยส่วนตัวย้ำว่า มีความกังวลใจ กับวิธีคิดของในการทำงานของฝ่ายปกครองในทางการเมือง เพราะไม่ใช่เฉพาะเรื่องค่าแรง ยังมีอีกหลายเรื่องที่นำมาใช้เป็นนโยบายหาเสียง แต่เศรษฐกิจไทยที่ผ่านมา อยู่ได้ด้วยเอกชน เป็นคนนำรายได้เข้ามีเข้าประเทศ มาเสียภาษี เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงอยากให้ภาคการเมืองรับฟังภาคเอกชนให้ทั่วถึงด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube