fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบอดีตพนักงานแบงค์โกงเงินลูกค้า

Featured Image
รวบอดีตพนักงานแบงค์โกงเงินลูกค้า ฝากเข้าบัญชีแฟน เสียหายกว่า 36 ล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่ตํารวจชุดจับกุม นําโดย พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยตํารวจ กองกํากับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศษฐกิจ ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ลตา อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้างและพนักงานของสถาบันการเงิน กระทําการ หรือไม่กระทําการเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่น อันเป็นการ เสียหายแก่สถาบันการเงิน” และ นายภรัณยู อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร”

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงประมาณเดือน พฤศจิกายน 2564 น.ส.นิอร ได้รับมอบอํานาจจากธนาคาร พาณิชย์แห่งหนึ่ง ให้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองกํากับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการ กระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กรณี บจก.ศรีชลธร และ บจก.พีเอ็นอาร์เดค ซึ่งเป็นลูกค้า ของธนาคาร นําเงินมาฝากเข้าบัญชีเงินฝากของธนาคาร โดย บจก.ศรีชลธร ได้สั่งจ่ายเช็คจํานวน 3 ฉบับ มูลค่ารวม 20,477,414.32 บาท และบจก.พีเอ็นอาร์เดค ได้สั่งจ่ายเช็คจํานวน 2 ฉบับ มูลค่า 15,725,550.86 บาท เพื่อชําระหนี้ของบริษัท

 

ต่อมาทางธนาคารได้ติดตามทวงถามและแจ้งเตือนมายังบริษัท เป็นเหตุให้ทั้ง สองบริษัทโต้แย้งว่าได้ชําระหนี้ไปแล้ว ทางธนาคารจึงได้ตรวจสอบและเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบตัวผู้กระทํา ความผิดในคดีนี้ คือ น.ส.ลตา (ผู้ต้องหา)

 

ซึ่งเป็นพนักงานของธนาคารทําหน้าที่ดูแลและประสานงานกับ ลูกค้าทั้งสองบริษัท ได้ทําการทุจริตโดยนําเช็คของ บจก.ศรีชลธร และ บจก.พีเอ็นอาร์เดค ที่ระบุสั่งจ่ายให้กับ ธนาคารและผู้ถือเพื่อชําระหนี้ของบริษัท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 36,202,965.18 บาท แต่ น.ส.ลตา ได้ นําเช็คดังกล่าวนั้น นําฝากเข้าบัญชีเงินฝากของนายภรัณยู (ผู้ต้องหา) ซึ่งเป็นแฟนของตนเอง โดยทางพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ.ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับทั้ง 2 คน เพื่อ ดําเนินคดีตามกฎหมาย

 

จนกระทั่งวันที่ 8 ก.พ.2566 เจ้าหน้าที่ตํารวจ นําหมายค้นเข้าทําการตรวจค้นและจับกุมตัว น.ส.ลตา และ นายภรัณยูฯ ได้ที่บริเวณคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ถ.ดินแดง แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ และนําตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดําเนินคดีตามกฎหมาย

 

พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ. กล่าวว่าในคดีนี้ผู้ก่อเหตุมีตําแหน่งเป็นพนักงานธนาคาร ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเรื่องระบบการเงินการธนาคารจึงอาศัยช่องว่างของข้อความที่ระบุบนเช็ค แอบโอนเงินที่ ต้องสั่งจ่ายให้ธนาคารไปเป็นของตนเอง จากการสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้จะได้ ดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เบื้องต้นในชั้นจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาตํารวจสอบสวนกลางจึงขอฝากเตือนภัย ถึงพี่น้องประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการทํา ธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะธุรกรรมที่มีการสั่งจ่ายเป็นเช็ค ให้ตรวจสอบข้อความที่ระบุในเช็คให้รอบคอบ หรือให้ขีดฆ่าคําว่า “ผู้ถือ”ออกหรือระบุข้อความให้ชัดเจนว่าสั่งจ่ายให้กับผู้ใดโดยอาจมีการสลักหลังเช็คห้าม โอนต่อ และการทําธุรกรรมทุกครั้งควรเก็บหลักฐานไว้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube