fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รมว.ยุติธรรม รับข้อเสนอแนะคดีความเห็นต่าง “ตะวัน-แบม”

Featured Image
รมว.ยุติธรรม พร้อมรับข้อเสนอแนะจากสภาฯ ทางออกกรณี “ตะวัน-แบม” อดอาหารประท้วง รับรู้สึกสะเทือนใจมากที่เห็นผู้คนที่อดอาหาร ทุ่มเทอย่างจริงจัง

 

 

โดยเคาะ 4 ข้อ ผลหารือ กระบวนการยุติธรม-กสม. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม -ทบทวนระเบียบปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง คดีความเห็นต่าง-หนุนหลักประกันในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขัง-ทำข้อเสนอแนะปรับปรุงกฎหมายเสนอ ครม.และรัฐสภา

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลุกขึ้นชี้แจงว่าได้ชี้แจงเหตุการณ์เยาวชนทั้ง2 คน “ตะวัน-แบม” ไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากได้มีการประสานกัน และโรงพยาบาลอื่นเต็ม โดยไม่ได้หมายความว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์ไม่มีประสิทธิภาพ แต่ได้พิจารณาในมิติทางการแพทย์ ในการรักษา เช่น คีโตน ร่างกายน้ำหนักลดไปกว่า 10 กิโลกรัม โดยเฉพาะการอดอาหารนาน 14 วันส่งผลอันตรายต่อชีวิต

 

และในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการหารือ ประกอบไปด้วย กรรมการสิทธิมนุษยชน , และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิของกรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้อำนวยการสำนักกฏหมายสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติร่วมหารือพูดคุย ที่จะร่วมทำงานแก้ไขปัญหา และจะเร่งดำเนินการในส่วนที่กระทรวงสามารถทำได้เลย ในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งก่อนจะครบเทอม ยืนยันจะทุ่มเทเวลาดำเนินการ

 

ส่วนในเรื่องของการประกันตัว ที่มีการเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็เป็นข้อเสนอแนะที่ดี ที่จี้ไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงควรจะรับรู้ประเด็นปัญหา

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงข้อสรุปการประชุม มี 4 ประเด็น

 

1. กระทรวงยุติธรรมพร้อมพิจารณาดำเนินการปฏิรูปในประเด็นการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อให้การปฏิบัติในปัจจุบันสอดคล้องกับหลักในรัฐธรรมนูญมาตรา 29

 

2. พร้อมพิจารณาทบทวนระเบียบปฏิบัติที่ใช้บังคับในปัจจุบันเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในคดีความแตกต่างทางความคิด หรือความเห็นต่าง ซึ่งเมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดี และไม่ได้มีการพิพากษาว่าเป็นผู้กระทำความผิดให้สามารถถูกคุมขังในสถานที่อื่นซึ่งไม่ใช่เรือนจำได้

3. พร้อมให้การสนับสนุนหลักประกันในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญา ผ่านกลไกกองทุนยุติธรรม

 

4. คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติจะให้การสนับสนุนการจัดทำข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิมนุษยชนต่อไปยังคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ก่อนจะกล่าวถึงความรู้สึกว่าสงสารเยาวชนทั้ง 2 คน ที่ได้แสดงออกโดยเป็นการอดอาหารจริง ที่ต่างจากอดีตที่มีการอดอาหารแต่มีการทานตอนกลางคืน โดยได้เห็นถึงความตั้งใจเอาจริงเอาจังของเยาวชนทั้ง 2 คน ขณะที่มีอีก1 คนที่อดอาหารนั้นก็จะส่งไปอยู่ด้วยกันที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube