fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” ยันลุยขยายผลยึดทรัพย์ผู้บงการค้ายาเสพติด

Featured Image
“สมศักดิ์” แจงสภา ขอบคุณผู้อภิปรายเสนอทางแก้ปัญหายาเสพติด ยันวาง 3 หลักในการปราบปราม ลุยขยายผลยึดทรัพย์ผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ถึงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตนขอบคุณผู้อภิปรายที่ได้เสนอแนะแนวทาง แต่ตัวเลขผู้ติดยาบ้าที่มีผู้อภิปรายบอกว่ามีผู้ติดยามากถึง 3.7 ล้านคน อาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อน ข้อเท็จจริงมีประมาณ 1.6 ล้านคน ส่วนผู้เข้ารับการบำบัดในปี 2564 มี 180,000 คนเศษ ส่วนแนวนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติด มาตรการป้องกันปราบปรามและการบำบัดรักษา เป็น 3 นโยบายหลัก รวมทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมีกลุ่ม 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ซึ่งใกล้ชิดแหล่งผลิตยาเสพติดคือ สามเหลี่ยมทองคำ รวมทั้งการบูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในแต่ละปีเราใช้งบประมาณในการป้องกันและปราบปราม 6,000 ล้าน ตนได้ปรึกษาหารือ สำนักงาน UNODC ระบุว่ามูลค่ายาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำมีมูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท เราก็คิดว่าจะทำอย่างไรกับการปราบปรามตรงนี้ ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม ได้ปรึกษาผู้รู้ ทั้งผู้พิพากษา อัยการ ว่าเราจะบริหารงานอย่างไร หากเราทำไม่ถูกต้องเราก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการปราบปราม

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินตามแนวนโยบายของรัฐบาล จัดทำประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ มีการแยกคดีทรัพย์ออกจากคดีอาญา และในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขยายผลยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ 10 ปี และมีความร่วมมือระหว่าง ป.ป.ส. กรมสอบสวนคดีพิเศษ บช.ปส. และหน่วยงาน อื่นๆ มีชุดปฏิบัติการพิเศษที่ชื่อว่า พาลีปราบยา ส่วนสาเหตุที่ยาบ้ามีราคาถูกลงนั้น เนื่องจากในอดีตสารตั้งต้นยาบ้ามาจากพืช แต่ปัจจุบันมีสารเคมีมากกว่า 12 ชนิดที่ใช้เป็นสารตั้งต้น และเครื่องจักรในการผลิตมีเทคโนโลยีที่สูงมากขึ้น รวมถึงการปล่อยสินค้าเป็นแบบเครดิต ขายก่อนแล้วค่อยเคลียร์เงินทีหลัง และความสะดวกสบายในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วย เช่น การซื้อขายผ่านออนไลน์ และทางพัสดุภัณฑ์ ทำให้ลดต้นทุน ลดคนกลาง ทำให้ขายได้มาก และรวดเร็ว

ทั้งนี้ สาเหตุประเทศไทยถึงเป็นจุดพักยาเพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สาม เพราะประเทศไทยมีภูมิศาสตร์ที่ติดกับแหล่งผลิตใหญ่ ซึ่งระบบขนส่งของไทยดีที่สุดในอนุภาคลุ่มน้ำโขง เส้นทางต่างๆเชื่อมโยงถึงกัน ตนในฐานะประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการ 7 คณะ เพื่อป้องกันยาเสพติดเชิงรุกมากขึ้น เช่น ชุดที่ 1 คือ อนุกรรมการสกัดกั้นการลักลอบส่งออกและนำยาเสพติดผ่านช่องทางศุลกากร ที่ดึงศุลกากรเข้ามาร่วมทำงานเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่ลักลอบโดยใช้เส้นทาง อากาศและทางเรือ ชุดที่ 2 คือ คณะอนุกรรมการสกัดกั้นยาเสพติด ที่มีผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน โดยจะเจาะลึกไปทุกภาคส่วน เช่น กรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย บริษัทท่าอากาศยานไทย และบริษัทไปรษณีย์ไทย เพื่อตัดช่องทางการลำเลียงและกระบวนการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาต่างชาติยอมรับการทำงานของประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ออสเตรเลียมอบรางวัลให้กับไทย โดยนายอัลลัน แมคคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย เป็นผู้มอบ และผมเป็นตัวแทนรับมอบ

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผ่านมา ได้แก้ปัญหาเพียงปลายเหตุด้วยการไล่จับเม็ดยา แต่ต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือ การยึดทรัพย์ผู้บงการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ตนและรัฐบาลจึงเร่งดำเนินการผ่านประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ใช้ประโยชน์ในการยึดอายัดบัญชีผู้ค้ายา ซึ่งทำย้อนหลังได้ถึง 10 ปี ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลนี้มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหายาเสพติด และเชื่อว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย โดยการไล่ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดได้ถึง 10,000 ล้านบาท

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube