fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลสั่งประหาร “สจ.วันชาติ” ยิงครูนงค์

Featured Image
ศาลอาญา สั่งประหารชีวิต “สจ.วันชาติ” ยิง “ครูนงค์” เสียชีวิตขณะร่วมงานศพในวัดท่ามะขาม จ.ราชบุรี ปี 64 สั่งชดใช้ผู้เสียหาย 4 ราย รวมกว่า 2.5 ล้านบาท

 

วันนี้ (31 ม.ค.2566) ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1211/2564 ที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ ครอบครัวผู้ถูกยิงเสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง เป็นโจทก์ร่วมที่ 1-4 ยื่นฟ้องนายวันชาติ เนียมรักษา จำเลย ความผิดต่อชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289, 371, 376 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 ซึ่งโจทก์ร่วมขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนพร้อมดอกเบี้ยด้วย

 

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2564 จำเลยกับพวกร่วมกันมีและพกอาวุธปืนไปบริเวณศาลาวัดท่ามะขาม ต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี และมีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ใช้อาวุธปืนยิงนางวราพร เนียมรักษา ผู้ตาย จำนวนหลายนัด เป็นเหตุให้เสียชีวิต และใช้อาวุธปืนยิงประทุษร้ายผู้เสียหายที่ 1 อีกหลายนัดโดยกระสุนพลาดโดนผู้เสียหายที่ 2 ด้วยได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ

 

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ โจทก์ร่วม และจำเลย ซึ่งรับฟ้องประกอบพยานบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สืบสวนจากการตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่าจำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายและโจทก์ร่วมที่ 2 (ผู้บาดเจ็บ) โดยเตรียมการไว้ล่วงหน้าอันเป็นการกระทำโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

 

จึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้องอันเป็นความผิดหลายกรรม ซึ่งความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ฐานพยายามฆ่าอื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ฐานพยายามฆ่าอื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยพลาด และฐานยิงปืนฯ โดยใช่เหตุ อันเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักสุด ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ให้ประหารชีวิต

 

ฐานมีอาวุธปืนทะเบียนผู้อื่นฯ จำคุก 2 ปี ฐานพกพาอาวุธไปในเมืองฯ ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จำคุก 6 เดือน โดยเมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดกระทงแรกแล้วก็ไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ร่วมที่ 1 (บุตรผู้ตาย) เป็นเงิน 550,740 บาท ให้โจทก์ร่วมที่ 2 (ผู้บาดเจ็บ) จำนวน 732,500 บาท ให้โจทก์ร่วมที่ 3 (มารดาผู้ตาย) จำนวน 150,000 บาท และโจทก์ร่วมที่ 4 (สามีผู้ตาย) 1,080,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี นับแต่วันที่ 1 มี.ค. 2564 จนกว่าจะชำระเสร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube