fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เปิดกิจกรรม Kickoff ทางม้าลายปลอดภัย

Featured Image
อนุพงษ์ เปิดกิจกรรม Kickoff ทางม้าลายปลอดภัย – ชัชชาติ ย้ำ ต้องเอาจริงเอาจังทั้งด้านรณรงค์ และจับปรับ

 

 

วันนี้ (21 ก.ย.65) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี “หยุด ก่อนทางม้าลาย” โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมและเน้นย้ำการสนับสนุนขับเคลื่อนให้เกิดทางม้าลายปลอดภัยในครั้งนี้ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเปิดงานว่า เรื่องอุบัติเหตุถือเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลต่อชีวิตพี่น้องประชาชนทำให้เกิดการสูญเสียและส่งผลไปถึงระบบเศรษฐกิจ สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายหน่วยงานพยายามช่วยกันแก้ปัญหาเพื่อลดและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามทางม้าลายมีสถิติสูง

 

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับกระทรวง หน่วยงานต่างๆ จังหวัดและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ตระหนักถึงความสำคัญนี้ จึงได้บูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยขอความร่วมมือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดสร้างกิจกรรมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนซึ่งจะมีการดำเนินการทุกวันที่ 21 ของทุกเดือน เพื่อใช้พลังสังคมช่วยกันสร้างกระแส เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอย่างเช่นกรณี หมอกระต่ายอีก

 

รวมถึงขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการปรับปรุงด้านกายภาพของทางข้าม/ทางม้าลาย และการบังคับใช้กฎหมายต้องทำอย่างเข้มงวด สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนคือการสร้างจิตสำนึก สร้างวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนน ทั้งคนข้ามและคนขับ

 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า กทม. ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุหมอกระต่าย เฉพาะทางม้าลาย กทม. มีทั้งหมด 2,788 แห่ง ที่ผ่านมาเรามีการปรับปรุงทั้งหมด 1,286 จุด เป็นการปรับปรุงทาสี มีส่วนที่เป็นสีแดงและสีขาว โดยส่วนที่เป็นสีแดงเราทาไปทั้งหมดประมาณ 250 จุดที่เหลือเป็นสีขาว

 

จริงๆแล้วทางม้าลายทั้งหมดจะมี 3 แบบ ที่มีไฟกระพริบตรงทางแยก แต่เดิมมี 538 แห่ง เราเพิ่มทางม้าลายตรงทางแยก อีก 2 แห่งเป็น 540 ที่ติดตั้งสัญญาณกดปุ่ม แต่เดิมมี 237 เราเพิ่มขึ้นอีก 34 แห่งในช่วงปี 2565 เป็น 271 ส่วนสัญญาณไฟกระพริบเตือนเมื่อก่อนมี 924 เราเพิ่มอีก 50 เป็น 974 แห่ง และที่ผ่านมาในปี 2565 เราเพิ่มสัญญาณไฟขึ้นอีก 86 จุด ในปีงบประมาณ 2566 จะมีการเพิ่มเติมอีก เพราะฉะนั้นทางกายภาพเรามีการปรับปรุงเต็มที่เป็นสิ่งที่กำลังทำ

 

นอกจากนี้ เรามีเทศกิจลงไปดูทางม้าลายหน้าโรงเรียน โครงการ School Care ทั้งหมดประมาณ 526 จุด เป็นโรงเรียนกทม. 437 แห่ง โรงเรียน สพฐ. 45 แห่ง โรงเรียนเอกชน 43 แห่ง และจุดอื่นๆ 1 โรงเรียน ใช้เทศกิจ 574 นายต่อวัน ประจำหน้าโรงเรียนทั้งเช้า-เย็นเพื่อเพิ่มอำนวยความสะดวกการจราจร ทั้งหมดนี้

 

“กายภาพเราจะปรับปรุงต่อไป แต่เราไม่สามารถทำไฟปุ่มกดทุกจุดได้ เพราะบางจุดก็ไม่คุ้มที่จะติดตั้งคงต้องเลือกจุดที่เหมาะสม ปรับปรุงแสงสว่างให้ดี แต่ถ้าไม่มีจิตสำนึกไม่มีเรื่องการหยุดให้คนข้ามก็เป็นไปไม่ได้ ดังนั้นการรณรงค์วันนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ภาพรวมเข้มข้นขึ้น มี 3 ส่วน คือกายภาพต้องดี เรื่องจิตสำนึก และเรื่องบังคับใช้กฎหมาย

 

ซึ่งตอนนี้ กทม.ได้มีการปรับลดความเร็วตามอำนาจของกทม.สามารถลดความเร็วบริเวณทางม้าลายหรือว่าชุมชนได้ มีทดสอบอยู่ 5 จุด ปักป้ายความเร็ว 30 กม./ชม. เพื่อให้รถชะลอ ถ้าเกิดความเร็วเกินก็ต้องมีการจับปรับ จะเริ่มมีการจำกัดความเร็วตามจุดต่างๆ โดยจะร่วมมือกับตำรวจนครบาลตำรวจจราจร ประชาสัมพันธ์และแสดงให้ถึงการเอาจริงเอาจังในการจับปรับ ซึ่งเป็นอำนาจของทางตำรวจจราจร เพราะอยู่บนผิวทาง เราต้อง เอาจริงเอาจังทั้งด้าน solf Power ก็คือรณรงค์ hard Power คือการจับปรับ”

 

ทั้งนี้ วันเดียวกันยังมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ Kick off ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี คู่ขนาน อีก 10 จุดทั่วกรุงเทพ คือ บริเวณทางข้ามทางม้าลายหน้าครุสภา เขตดุสิต ทางเข้าวัดราชาธิวาสวิหาร เขตดุสิตหน้าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เขตพระนคร หน้าวัดบวรนิเวศ เขตพระนคร หน้าโรงเรียนสันติราษฎร์เขตราชเทวี หน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เขตราชเทวี เขตสวนหลวง เขตห้วยขวาง และบริเวณแยกวชิรธรรมสาธิต เขตพระโขนง รวมถึงภาคีเครือข่ายดานความปลอดภัยบนท้องถนนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube