fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชาวบ้านริมน้ำรับมือน้ำเหนือ-น้ำหนุน

Featured Image

 

ชุมชนริมเจ้าพระยาเตรียมรับมือน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุนสูง ทหารช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนปชช.

 

 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจชุมชนสันติชนสงเคราะห์ แขวงอัมรินทร์ แขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูง โดยพบว่าชาวชุมชนมีการเตรียมความพร้อมยกของขึ้นที่สูงและเตรียมกระสอบทรายไว้เรียงไว้หน้าบ้าน

 

ขณะที่ นายวิศิษย์ สุดเสริฐศิลป์ เลขาชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. (INN) ว่า ปัจจุบันชุมชนได้รับผลกระทบจากน้ำขึ้นน้ำลงวันละ 2 ช่วง ซึ่งน้ำจะท่วมชุมชนและทางเดินปูนที่ทำไว้ แต่ไม่สูงมากนัก แต่ตอนนี้ได้มีการเตรียมการรับมือเนื่องจากเขื่อนอยู่ระหว่างการซ่อมแซมทำให้มีน้ำไหลเข้ามาจำนวนมากและท่วมบ้านเรือนประชาชน จึงต้องเตรียมการรับมือ

 

 

โดยวันนี้ได้มีทหารจากองทัพบก (จิตอาสาพระราชทาน) เข้ามาช่วยซ่อมแซมพื้นอาคารของโรงเรียน (ศูนย์กิจกรรม)ในชุมชนที่ได้รับความเสียหาย ซ่อมแซมระบบไฟฟ้า นายวิศิษย์ กล่าวว่า สำหรับโซนที่ได้รับผลกระทบเป็นประจำทุกปีประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมามีประมาณ 40 ครัวเรือน เนื่องจากเขื่อนยังซ่อมไม่เสร็จ เหลืออีกประมาณ 30-40%ที่ไม่ได้รับการแก้ไข จึงทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้ โดยช่วงที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักสุดคือประมาณเดือน พ.ย. แต่หากไม่มีปัจจัยเรื่องน้ำทะเลหยุดก็ไม่หนักมาก

 

 

 

แต่หากมีน้ำทะเลหนุนจะน้ำจะท่วมสูงมาก สะพานทางเดินไม่สามารถเดินได้ อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา จากการคาดการณ์จะมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 3 – 8 ก.ย.65 จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ (C.2) อยู่ในเกณฑ์ 2,000 – 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 1,800 – 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.40 – 0.50 เมตร ในช่วงวันที่ 1 – 10 ก.ย.65

 

ขณะที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ แจ้งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ น้ำขึ้นเต็มที่อีกครั้งเวลา 21.21 น.สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 2 เมตร ซึ่งยังต่ำกว่าแนวคันกั้นน้ำอยู่ที่ระดับ +2.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางถึง +3.50 เมตรยังสามารถรับมือได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube