fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” หารือร่วมมูลนิธิกระจกเงา แก้ปัญหาคนไร้บ้าน

Featured Image
ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. หารือร่วมมูลนิธิกระจกเงา แก้ปัญหาคนไร้บ้าน พร้อมเชิญชวนประชาชนบริจาคสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ช่วยลดปัญหาขยะ

 

วันนี้ (20ก.ค. 65) นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือร่วมกับมูลนิธิกระจกเงาและ กรุงเทพมหานคร ณ Mirror Art แจ้งวัฒนะ นายชัชชาติ กล่าวว่า คนไร้บ้านต้องไม่ไร้โอกาสและไม่ไร้สิทธิ์

 

จึงมีแนวคิดว่าจะทำบ้านอิ่มใจเพิ่มให้ลงทะเบียน หางาน หาอาหารและที่อยู่ที่พักอาศัยชั่วคราวให้ ซึ่งมองว่าเป็นการร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับภาคสังคม เพราะรัฐบาลคงไม่ได้มีกำลังมากมาย

 

สิ่งที่มองเห็นวันนี้ไม่ได้มีแค่มีสิทธิ์ของคนไร้บ้านแต่มีมิติของการจัดการปัญหาขยะ ที่เป็นปัญหาใหญ่ของเมือง การนำแรงงานผู้สูงอายุและสร้างความภาคภูมิใจสร้างคุณค่าให้กับผู้สูงอายุ สิ่งที่สำคัญไม่ใช่แค่เรื่องเงิน หรือเรื่องงานแต่เป็นเรื่องของการสร้างความภูมิใจในชีวิต ทำให้ผู้สูงอายุมีสังคม ไม่ให้ติดบ้านหรือป่วยติดเตียง ซึ่งวันนี้ได้หลายมุมมองนี่เป็นบทเรียนที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมจากทางมูลนิธิ

 

ด้านมูลนิธิกระจกเงาได้เข้ามาช่วยเหลือภาครัฐในหลายโครงการอย่างเช่นโครงการดนตรีในสวน หนังกลางแปลง ก็ได้ส่งคนมาช่วยดูแลทำความสะอาด โดยแผนต่อไปคือการเรียนรู้โมเดลซึ่งกันและกัน

 

โดยที่ผ่านมาหากมีการมอบงานให้คนไร้บ้านจำนวน 4 วันต่อสัปดาห์คนไร้บ้านก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นหลุดออกจากสภาพแวดล้อมเดิมเพราะคนเหล่านี้จะมีเงินไปเช่าที่อยู่อาศัย โดยทางมูลนิธิก็จะมีอุปกรณ์สนับสนุนในการอยู่อาศัยเริ่มต้นเช่นหมอน ผ้าห่ม หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำร้อน เป็นต้น

 

ค่าแรงของผู้สูงอายุถ้าทำงานวันละ 7-8 ชั่วโมงจะได้อยู่ที่วันละ 500 บาท ส่วนกรณีคนที่ไปทำความสะอาดกับทางเขตในพื้นที่สาธารณะ ทำงานวันละ 4 ชั่วโมงโดยจะให้ค่าแรงวันละ 400 บาท เหตุผลที่ให้ค่าแรงจำนวนนี้เพราะพบว่าเป็นจำนวนเงินที่ทำให้คนยากจนสามารถอยู่ได้จริง ไม่ใช่อยู่แบบอดๆ อยากๆ

 

โดยงานที่มอบให้ทางผู้สูงอายุและคนไร้บ้านตอนนี้คือ 1.ช่วยงานกทม.เป็นส่วนใหญ่เช่นงานสาธารณะทำความสะอาด 2.เข้ามาช่วยงานที่มูลนิธิ ช่วยคัดแยกพลาสติกหรือสิ่งของต่างๆ

 

ที่มีที่คนบริจาคเข้ามา 3.กลุ่มที่มีประชาชนเข้ามาจ้างงานไปทำความสะอาดบ้าน รีโนเวทบ้านต่างๆ งานที่ใช้แรงงานโดยจะได้เงินจากผู้จ้างโดยตรง และทางมูลนิธิสนใจร่วมงานกับกทม.ในการทำงานปูพื้นหรือตัดต้นไม้

 

โดยมั่นใจว่าจะทำออกมาได้ดีอย่างแน่นอน และนายชัชชาติได้เชิญชวนให้ประชาชนที่มีสิ่งของที่ไม่ได้ใช้สามารถส่งมาบริจาคได้ที่มูลนิธิกระจกเงาเพื่อลดปัญหาขยะและดีกว่าไร้ประโยชน์ โดยสามารถส่งพัสดุผ่านโปรแกรมนิ่มเอ็กซ์เพรส เพราะทำโปรแกรมพิเศษสำหรับมูลนิธิกระจกเงา หากน้ำหนักกล่องละ 25 กิโลราคาส่งเพียง 30 บาทเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube