fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชัชชาติลงพื้นที่ดูหาบเร่แผงลอย ตลาดพรานนก

Featured Image
“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ดูหาบเร่แผงลอย ตลาดพรานนก เผย 99% เห็นด้วยว่ายังต้องมีอยู่ เพราะเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อ – ขาย แต่ต้องจัดระเบียบ ตีเส้นให้ชัด อย่ารุกร้ำ ให้คนสามารถเดินได้

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจหาบเร่แผงลอยที่ตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย

 

โดยนายชัชชาติกล่าวว่า หาบเร่แผงลอยจริงๆแล้วเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องกันมา ภายหลังการลงพื้นที่พบว่าร้อยละ 99 เห็นด้วยยังมีอยู่เนื่องจากว่าเป็นวิถีชีวิตของทั้งคนซื้อและคนขาย ขณะนี้มีจุดที่กำลังพิจารณาอยู่ 31 จุด แต่ปัญหาคือเรื่องของความเป็นระเบียบ การเดินของคนที่ใช้ทางเดินเท้า เน้นย้ำว่าต้องมีการจัดระเบียบ / ตีเส้นให้ชัดเจน / อย่ารุกน้ำพื้นที่ แต่ว่าฝั่งร้านค้าอาจจะมีการรุกร้ำอยู่บ้าง แนวคิดสำคัญคือให้คนเดินได้ ไม่รกรุงรัง

 

ขณะเดียวกันต้องมีคณะการที่ดูแล แบบรายจุด ไม่ใช่รายเขต เช่น จุดนี้ต้องมีคณะกรรมร่วมกันระหว่างร้านค้า คนขาย หากเป็นไปได้ต้องมีคนเดินทางด้วย เพื่อช่วยกันกำกับดูแล เป็นการดูแลกันเอง ถ้าไม่เรียบร้อยต้องยกเลิก หากดูแลกันเองไม่ได้ร้านก็ต้องยกเลิก นี่คือกลวิธีอย่างหนึ่งที่ให้พลังของคนที่ดูแล การกระจายอำนาจให้ดูแลกันเอง ตักเตือนกันเอง คิดว่าเป็นวิธีที่อยู่ได้ในระยะยาว ถ้าหากให้เทศกิจมาดูแลตลอดนั้นคนมองว่าสุดท้ายอาจไม่จบ

 

เพราะฉะนั้นเทศกิจไม่ต้องมาไล่จับ ปรับ ให้เป็นภาระ ให้ประชาชนดูแลกันเอง และรับผิดชอบร่วมกัน พร้อมย้ำว่าถ้าทำให้ดีไม่ได้ก็ยกเลิกทั้งหมด

 

ส่วนการหยุดสำหรับหาบเร่แผงลอยต้องมีการหยุดประจำสัปดาห์เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาปัญหาคือหลายจุดเมื่อหยุดแล้วไม่ทำความสะอาดพื้นที่ ทำให้พ่อค้าแม่ค้ารู้สึกว่าหยุดไปก็ไม่มีประโยชน์ดังนั้นต้องเอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ กำชับให้มีการทำความสะอาดทุกๆวันหยุด แต่หากทำได้ดีอาจมีการพิจารณาทำความสะอาด 2 สัปดาห์ครั้งก็ได้ ส่วนจะหยุดวันไหนนั้นให้แต่ละพื้นที่ตกลงร่วมกันเอง

 

ส่วนเทศกิจต้องโปร่งใส ห้ามเลือกปฏิบัติ ทำให้เท่าเทียม หากมีการเก็บค่าอะไรต้องชี้แจงให้ชัดเจน เรามาดูแลไม่ใช่มาเบียดเบียนประชาชน และหากพบว่าเทศกิจมีการทุจริต ย้ำชัดว่าไล่ออกแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube