Home
|
ข่าว

คุก กปปส. สัญญาณ “ล้างไพ่”

@ยังคงเป็น อาฟเตอร์ช็อค จากผลตัดสินคดี ”ม็อบกปปส.” เมื่อวาน (24ก.พ.) กับภาพ ลุงกำนัน พร้อมกับ 2 รมว. 1 รมช. กปปส. บี พุทธิพงษ์-ตั้น ณัฎฐพล -ถาวร เสนเนียม รมว.กระทรวงดิจิทัล รมว.ศึกษาธิการ และ รมช.คมนาคม ที่เปลี่ยนจากสวมสูทในสถานะ รัฐมนตรี มาสวมชุด เสื้อยืดโปโลกางเกงขาสั้นในฐานะ ”ผู้ต้องขัง” เพียงชั่ววันเดียวรอการประกันตัว เดินไปขึ้นรถเพื่อถูกนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำ เพื่อรอการพิจารณาการให้ประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำ คุก แกนนำ กปปส.ท่ามกลางความผิดหวังของแกนนำหลายคนทั้ง ”สกลธีร์” และ ”ทยา ทีปสุวรรณ” ที่บอกรู้สึก ”จุกอก” ที่ต้องมาส่ง ”สามี” เข้าเรือนจำ ขณะที่ ”มวลชน” ที่มาต่างร้องไห้เสียใจ และร้องเพลงมวลมหาประชาชนให้กำลังใจ ที่แม้หลายฝ่ายโดยเฉพาะ ฝ่ายตรงข้ามความคิด กับ กปปส.เชื่อว่า ”ลุงกำนัน” และคณะจะได้รับการประกันตัวในอีกวัน รวมถึง ”นักสังเกตการณ์” ที่วิเคราะห์ว่าเป็น ”ฉากคู่ขนาน” เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่า มีการปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมที่เท่าเทียมเหมือนกันทุกฝ่าย

@โดยเฉพาะถือเป็น ”สัญญาน” ไปถึง คดีกับ 4 แกนนำม็อบเด็กราษฎร “อานนท์-เพนกวิ้น-หมอลำแบงค์-สมยศ” ที่ถูกขังใน คุก ระหว่างกระบวนการขอประกันตัวต่อศาล ที่เป็นประเด็นให้ ”ม็อบเด็ก” เคลื่อนไหว เรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อนของเขา ขณะอีกด้านหนึ่งทางการเมืองเป็น ”สัญญาน” การ ”ล้างไพ่” จัดสรรเก้าอี้ดนตรีใหม่จากโควต้าที่นั่ง ”รัฐมนตรีสายลุงกำนัน กปปส.” ที่ ”3ป.” จัดอยู่ในโควตาของ ”พรรคพลังประชารัฐ” อย่างที่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธเสียงสูงทันทีที่นักข่าวถามว่าเป็น ”โควตา กปปส.” ว่าไม่ใช่ แต่เป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ และออกตัวว่าจะดัน ”3รัฐมนตรีช่วย” ที่กำลัง ”ขึ้นหม้อ” อย่าง ผู้กองนัส อ.แหม่ม และ สันติ ขึ้นเป็น รมว.โดยแลกเก้าอี้ รมว.ศึกษา และ รมว.ดีอีเอส.กับพรรคร่วมอย่างประชาธิปัตย์หรือชาติไทยพัฒนา

@กระนั้น มุมมองผ่าน ”รุ่นพี่” ที่เคยเข้าไปอยู่ในเรือนจำ อย่าง ”ตู่ จตุพร พรหมพันธ์” แกนนำนปช.ก็น่าสนใจ ที่ประเมินว่าตามขั้นตอนนี้ ที่เคยมาน่าจะถึง 3 วันยิ่งติดช่วงวันหยุดยาวด้วย โดยคาดว่าแกนนำกปปส.อาจได้ออกมาช่วงสัปดาห์หน้า ที่ จตุพร มองว่าผลคดีที่จบด้วยภาพเมื่อวาน ทำให้เห็นสัจธรรมของ ”นักเคลื่อนไหว” ที่ปลายทางกลายเป็น ”เบี้ย” ให้ ”นักการเมือง” มาทุกม็อบ ตั้งแต่สมัย ”พันธมิตร” ของ ”สนธิ ลิ้มทองกุล” ล้ม ”ทักษิณ” นปช.เสื้อแดงล้ม ”อภิสิทธิ์” มาถึง กปปส.ของ นายสุเทพ ล้ม ”ยิ่งลักษณ์” รวมถึง ”ม็อบเด็กราษฎร” ที่กำลังเคลื่อนไหวบนถนน ที่น่าเป็นห่วง ”แกนนำ” ที่มีคดีติดตัวจำนวนมาก โดยเฉพาะกรณี “รัฐมนตรี กปปส.” ทีกับภาพที่ออกมานอกเรือนจำ ”นักการเมือง” กลุ่มก๊วนต่างๆในพรรครัฐบาล ต่างขยับเคลื่อนไหวอย่างคึกคักเพื่อรับ ”สัญญาน” การปรับครม.ที่จะมาเร็วขึ้น มีการเจรจาต่อรองเกาอี้ดนตรีกันทันที แทนที่จะห่วงเห็นใจเพื่อนรัฐมนตรีร่วมพรรคที่ถูกคุมตัวในเรือนจำที่เชื่อว่าวันแรกต้องเครียดทั้งจากสภาพความเป็นอยู่และความเปลี่ยนแปลงในบทบาทข้ามคืน ที่จตุพร ยอมรับว่าสิ่งที่ปรากฎผ่านภาพเมื่อวาน ที่แสดงให้เห็นชัดถึง ”ผลลัพธ์” ว่าผู้ได้ประโยชน์คือ ”นักการเมือง” หรือ ”นักปกครอง” ที่ไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหว ที่แม้ว่า จะมีคน กปปส.ขึ้นไปเป็นรัฐมนตรี แต่ก็ถูกมองจาก ”ฝ่ายอำนาจ” กับ ”นักการเมือง” ในสถานะแค่ ”วัสดุสิ้นเปลือง” ที่ใช้แล้วทิ้งเท่านั้น

 

@ทั้งหมดทั้งมวลต้องติดตามต่อไปว่า ปรากฏการณ์ จำคุก รมต.กปปส.ที่จะเป็น ”เสร็จนาฆ่าโคถึก” ”รื้อนั่งร้าน” แบบคล้ายการจัดการ กลุ่มของ ”สมคิด” 4กุมาร ที่เกิดจากการบริหารจัดการอำนาจ ของ ศูนย์อำนาจ3ป. กับ นักการเมือง หรือจะเป็น หนังตัวอย่าง สั่งสัญญานให้ ”ม็อบเด็กราษฎร” ในคราวเดียวกัน จะส่งผลกระทบอย่างไรถัดจากนี้โดยเฉพาะการจัดเก้าอี้ดนตรี ที่มีทั้งสูตรปรับใหญ่ และ เล็ก ที่ ”3ป.” โดยเฉพาะ ”ลุงทำเนียบฯ” จะต้องเคาะให้ลงตัวไม่เกิดเอฟเฟ็กต์ตามมาในรัฐบาลให้ได้มากที่สุด ที่ยังไม่นับรวมผลที่ตามมาจากนี้กับกรณี ”ลุงกำนัน” และแกนนำ กปปส. ที่ ”ลุงทำเนียบฯ” เคยยอมรับก่อนหน้านี้ว่าคิดเรื่องผลกระทบคดี กปปส.ที่จะกระทบ ครม.มาตลอดเช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube