fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเร่งปรับครม.โยนพรรคชงแคนดิเดตรมต.

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ย้ำ ปรับ ครม. เพียง 3 ตำแหน่ง ไม่ยุ่ง พปชร. วางตัวคนนั่งเก้าอี้ รมต. แทนตำแหน่งว่าง ย้ำพร้อมประเดิมฉีควัคซีนโควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่าได้วางตัวคนในพรรคพลังประชารัฐ เพื่อมาแทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเสนอขึ้นมา ซึ่งวันนี้ทราบดีอยู่แล้วว่าต้องมีการ ปรับ ครม. ใน 3 ตำแหน่งที่ว่าง โดยช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนที่จะเสนอผู้รักษาการกระทรวงต่างๆ ในตำแหน่งที่ว่าง โดยจะนำเข้าครม.ภายในสัปดาห์หน้า และจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลก็จะหารือกัน โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอขึ้นมาตามสัดส่วนที่มีอยู่ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องการเมือง ที่วันนี้เอาขั้นตอนไปก่อน เพราะไม่ใช่ทำได้เลยวันนี้พรุ่งนี้ พร้อมยืนยันว่า จะพิจารณาด้วยตนเองอีกครั้ง

ส่วนการปรับครม. ครั้งนี้จะปรับเพียง 3 เก้าอี้หรือดูภาพรวมทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “กำลังคิดอยู่”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ขอพูดถึงการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนหรือโควต้าพรรคร่วม ส่วน คาดว่า การปรับครม. จะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค. หรือไม่ ระบุว่า ต้องเร็วสุด เพราะการปฏิบัติงานต้องมีผู้รับผิดชอบโดยตรง ดังนั้นจะทำให้ดีและเร็วที่สุด พร้อมยืนยันว่า การปรับ ครม. ไม่มีแรงกดดัน เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

 

นายกฯ ย้ำปัญหาในพรรคการเมืองแก้ได้ ชี้รัฐมนตรีผลงานดีมีเยอะ ส่วนที่บกพร้อมก็ต้องปรับให้เหมาะสม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง 3 พรรคใหญ่ในพรรคร่วมกำลังมีปัญหากันอยู่ ว่า อย่าให้มองที่ปัญหา การเมืองที่ผ่านมาก็มีปัญหาทุกรัฐบาล แต่ปัญหาการเมืองก็คุยกันให้รู้เรื่อง อย่างไรก็ตามในส่วนกานประเมินงานรัฐมนตรีแต่ละคนนั้น มีการประเมินอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่ตกทุกคนผลงานดีๆ ก็มี ส่วนอะไรบกพร่องก็แก้ไขได้และปรับให้เหมาะสม และต้องดูว่าถ้าปรับตรงนี้แล้วจะกระทบตรงอื่นหรือไม่ หรือปรับให้เหมาะสมขึ้นอีกได้หรือไม่ ก็จะดูอีกขั้นหนึ่งซึ่งขณะนี้กำลังดูตำแหน่งที่ว่าง และเมื่อเสนอขึ้นมาตนก็จะมาดูใหม่ว่า เสนอมาเช่นนี้จะสลับตรงอื่นอีกหรือไม่ก็ต้องว่ากันอีกที

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีใครบ้างที่ใครสอบตก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เธอนั่นแหละสอบตก”

 

นายกฯ เผย พบ รมว.ต่างประเทศเมียนมา ไม่ได้รับรองอะไรทั้งสิ้น แค่รับฟังปัญหาการเมืองภายใน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเข้าพบวานี้ ว่าความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ขอเยี่ยมคารวะ ในความสัมพันธ์ทางการต่างประเทศ ซึ่งเขาขอก็ต้องพบเขา ไม่ได้หมายความว่าตนจะไปรับรองอะไรทั้งสิ้น จึงอยากให้เข้าใจ ซึ่งวานนี้มีการพบปะกัน 2 ประเทศ เริ่มจากอินโดนีเชียและต่อด้วยเมียนมา

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยด้วยว่า มีการพูดคุยเรื่องพัฒนาการทางการเมืองในประเทศและสถานการณ์ในประเทศของเมียนมา และยังได้แสดงความห่วงใยในนามของประเทศไทย ในฐานนะประเทศที่มีชายแดนติดกัน และมีประชาชนไปมาหาสู่ จึงมีปัญหาการลับลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายตามแนวชายแดน แรงงานต่างด้าว รวมถึงปัญหาโควิดด้วย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเมืองภายในประเทศเมียนมา ก็เป็นเรื่องของเขา ตนก็เป็นกำลังใจให้เมียนมา พร้อมถามว่า จะเดินหน้าประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งปัญหาของแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าไทยจะต้องไปตอบรับหรือไม่ตอบรับ ซึ่งทางรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาก็เล่าให้ฟัง ซึ่งตนก็รับฟังในนามประเทศไทยและในนามอาเซียนด้วยที่มีอยู่หลายประเทศด้วยกัน ซึ่งมติอาเซียนก็ออกมาแล้วต่อเรื่องนี้ โดยประเทศบรูไน แต่วันนี้จะทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จแบบ วินๆ ไปด้วยกันทั้งหมด ซึ่งหมายถึงประชาชนและประเทศชาติ

 

นายกฯ ระบุเรื่องการเมืองเมียนมาเป็นเรื่องของเขา อย่าเอามาพันกัน ย้ำไทยไม่ใช่ตัวกลางแก้ปัญหา แค่รับฟัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไทยและอินโดนีเชียจะเป็นตัวกลางในการพูดคุยปัญหาในเมียนมา ว่า ท่าทีของประเทศไทย คือ ต่างคนต่างแก้ปัญหาไป ซึ่งมีอาเซียนเป็นตัวกลางอยู่แล้ว แค่รับฟังเขา เราเป็นตัวแทนใครไม่ได้ แต่ในฐานะที่อยู่ใกล้ชิดกับเขา จะทำอย่างไรให้งานของเรากับเขา สองประเทศวินๆ ทั้งเศรษฐกิจ ประชาชน

ส่วนเรื่องการเมืองของเมียนมาก็เป็นเรื่องของเขา อย่าเอามาพันกัน ส่วนที่สื่อต่างประเทศเขียนในลักษณะนี้ก็ขอให้สื่อไทยช่วยอธิบายด้วย

 

นายกฯ ย้ำพร้อมประเดิมฉีควัคซีนโควิด-19 บอกเรื่องจิ๊บจ๊อย ห่วงกระจายวัคซีนอาจช่าช้า ขอทุกส่วนเตรียมพร้อม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุ หากสถาบันวัคซีน และกรมควบคุมโรคมีความพร้อมในการจัดสรรวัคซีนให้เหมาะสม และหาก ตนเองพร้อมฉีดได้ตลอด แต่ไม่อยากให้ไปกำหนดวันเพราะถือว่าเป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ซึ่งตนเองย้ำมาตลอดว่ามีความสมัครใจพร้อมฉีดวัคซีนเสมอ แต่ที่เป็นห่วงในวันนี้ คือการจัดสรรวัคซีนไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆ ต้องเตรียมความพร้อม เพราะหากคลาดเคลื่อนก็จะมีปัญหา โดยเฉพาะในเชิงปฏิบัติ ซึ่งยอมรับว่าที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ ซึ่งอาจจะมีความล่าช้าเพราะต้องนำไปใช้กับคนจำนวนมาก ดังนั้นต้องจัดสรรให้ดี แม้จะมีการวางแผนไว้แล้วก็ตามแต่หากสถานการณ์เปลี่ยน แผนก็ต้องเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแผน การแจกจ่ายวัคซีนทุกอย่างยังเป็นไปตามที่ ศบค. กำหนดไว้ และแม้ว่าจะมีวัคซีนแล้วแต่ก็ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง เพราะวัคซีนเป็นเพียงการสร้างภูมิ ต้านทานในแต่ละคน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube