fbpx
Home
|
อาชญากรรม

8แกนนำกปปส.กำลังใจดี-รอลุ้นคำสั่งศาลให้ประกันตัว

Featured Image
ญาติ และส.ส. เข้าเยี่ยม กลุ่ม กปปส. ที่เรือนจำ ทนาย เผย 8แกนนำ ยังมีกำลังใจดี ยอมรับกระบวนการยุติธรรม – รอคำสั่งศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัว

บรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีทนายความและญาติของผู้ต้องหาคดีการชุมนุมกลุ่ม กปปส. ที่ศาลพิพากษาโทษจำคุกไปเมื่อวานนี้ ทยอยเข้าเยี่ยมเพื่อติดตามสภาพความเป็นอยู่ รวมถึงหารือเรื่องการเตรียมยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดี

หลังการเข้าเยี่ยม นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยสั้นๆ ว่า ได้เข้าเยี่ยมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์กับทั้งหมด ซึ่งจากการพูดคุยทุกคนก็รู้สึกได้ว่า ผู้ที่เข้าเยี่ยมอาการเครียดอยู่บ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ให้สอบถามกับทนายความ ที่เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวอีกครั้ง

ส่วนนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการณ์กลุ่มหัวหน้าพรรคไทยภักดี บอกว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับแกนนำอีกส่วนหนึ่ง ยิ้มแย้ม แสดงสัญลักษณ์การต่อสู้ของกลุ่ม กปปส. ก็เชื่อว่ายังมีกำลังใจดี ส่วนกลุ่มญาติที่ไปเยี่ยม หลายคนก็เสียใจที่เห็นคนในครอบครัวต้องรับโทษ

ด้าน นางสาวรังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เนื่องจากมีคนมารอเยี่ยมเป็นจำนวนมาก จึงได้คุยกับแค่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และอดีตพระพุทธะอิสระ ก็เห็นว่าทั้งหมดมีสุขภาพจิตดี แต่มีลักษณะอิดโรย ซึ่งน่าจะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และได้ขอให้ญาติ นำยารักษาโรคประจำตัว และเอกสารใบรับรองเกี่ยวกับการรักษา มายื่นให้กับทางเรือนจำ เพื่อเตรียมขอรับการรักษาต่อ

พร้อมกันนี้ ยังได้แสดงความเป็นห่วง เรื่องการยื่นขอประกันตัว ว่า หากไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้ เกรงว่าจะต้องถูกควบคุมตัวต่อเนื่อง ไปอีกอย่างน้อย 3 วัน ทนายความ จึงจะสามารถยื่นขอประกันตัว ในครั้งที่ 2 ได้

ส่วนนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และหนึ่งในทีมทนายความ ระบุว่า มีทนายความ 2 กลุ่ม เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว ส่วนกรณีของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่ายังไม่พ้นสมาชิกภาพการ เป็น ส.ส. เนื่องจากศาลอุทธรณ์ ยังไม่มีคำสั่งว่าจะปล่อยตัว

 

กปปส.

ทนาย เผย 8 แกนนำ กปปส. ยังมีกำลังใจดี ยอมรับกระบวนการยุติธรรม – รอคำสั่งศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัวบ่ายนี้

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ อดีตแกนนำกปปส. เปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยม 8 แกนนำ ซึ่งอยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพว่า ขณะนี้ทุกคนยังมีกำลังใจดี เข้าใจ และยอมรับกระบวนการยุติธรรม โดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้ทีมทนายดำเนินการประกันตัวตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยไม่ต้องวิตกกับคนข้างใน ทุกคนสามารถอยู่ได้สบายเหมือนคนทั่วไป แม้มีโรคประจำตัวหมดแต่ก็มีการรักษาตามกระบวนการ

ส่วนความคืบหน้าทางคดี วันนี้อยู่ระหว่างรอศาลอุทธรณ์พิจารณาให้ประกันตัว คาดว่าตอนนี้สำนวน คำร้องถูกส่งไปยังศาลอุทธรณ์แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ต้องรอศาลพิจารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ คาดว่าในช่วงบ่ายน่าจะมีความชัดเจน

สำหรับกระบวนการในการยื่นอุทธรณ์ ที่มีกรอบเวลา 30 วัน ก็ต้องเตรียมคัดคำพิพากษาซึ่งมีเนื้อหาเยอะมาก คาดว่าใช้เวลา 10-15 วัน ในการสรุป แต่มั่นใจว่าสิ่งที่ทุกคนได้ทำลงไปเป็นการเรียกร้องตามสิทธิ์

 

 

“มาดามเดียร์” ส่งกำลังใจให้ แกนนำกปปส. ระบุเป็นการต่อสู้ด้วยความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่ใช่ความเกลียดชัง

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังแกนนำกปปส.ถูกตัดสินจำคุก ในคดีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุว่า การต่อสู้ของ กปปส. ไม่ได้สู้กับความเกลียดชัง แต่ทุกคนสู้ด้วยความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

“ทุกคนล้วนเสียสละ มุ่งมั่น ยืนหยัด ต่อการเดินทางครั้งนี้ …เดียร์ขอเคารพด้วยจิตคารวะ และส่งกำลังใจไปยังกปปส. ทุกท่าน” น.ส.วทันยา ระบุ

 

โฆษก พปชร.มั่นใจ รมต.ว่าง 2 ตำแหน่ง ไม่กระทบการทำงานในพรรค เชื่อนายกฯ คัดสรร คนมีความสามารถทำหน้าที่แทนได้

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง กรณีศาลอาญา พิพากษาจำคุก นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งส่งผลให้ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามมาตรา 160(7) ของรัฐธรรมนูญ นั้น พรรคมีความห่วงใย และขอส่งกำลังใจให้กับทั้ง 2 คน เพราะที่ผ่านมาท่านได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อชาติบ้านเมือง สมศักดิ์ศรี ที่ได้รับไว้วางใจจากประชาชน

ทั้งนี้ ถือเป็นความรับผิดชอบต่อการ กระทำในอดีตอย่างลูกผู้ชาย ที่พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมบนพื้นฐานความเสมอภาค ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดา หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ การว่างลงของ 2 ตำแหน่งรัฐมนตรี นั้น จะไม่กระทบต่อการทำงานภายในของพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงรัฐบาล และมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะคัดสรร ผู้มีความรู้ความสามารถ มารับตำแหน่งต่อไป ในเร็ววันนี้

 

“นิพนธ์” ชี้ปรับครม. โควตาประชาธิปัตย์ ขอรอมติพรรค ลั่น ไม่มีใครพูดคนเดียวได้ ระบุ ยึดตามข้อตกลงเดิม หลังภูมิใจไทย โอดต้องได้ตำแหน่งเพิ่ม

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ 3 รัฐมนตรี ต้องคำพิพากษา ในคดีกบฎกปปส. ว่า จะต้องเคารพคำตัดสินของศาล แต่เชื่อว่าขณะนั้นทุกคนทำไปด้วยเจตนาดีเพื่อบ้านเมือง แต่การกระทำนั้นผิดกฎหมายบ้างก็ถือว่า เป็นบทเรียนต่อไปว่าต้องระมัดระวังมากขึ้น และย้ำว่า ในขณะนั้นทุกคนทำด้วยเจตนาที่ดีต่อบ้านเมือง และขณะนี้ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการ หารือเรื่องการประกันตัวส.ส.ของพรรคแต่อย่างใด แต่ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการอยู่ แต่คาดว่าคงมีการยื่นประกันตัวในวันนี้

ส่วนจะมีการปรับโควต้าคณะรัฐมนตรี ภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายนิพนธ์ ยังยืนยันว่า ภายในพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีการพูดคุยกันแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอให้คำสั่งศาลชัดเจนก่อน และรอนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ ในการปรับ ครม. เนื่องจากเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ขณะกรณีที่จะมีการ จัดสรรสัดส่วนโควต้ารัฐมนตรีของพรรคภูมิมจไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันถึงเหตุผล และดูว่าข้อตกลงเดิมเป็นอย่างไร และหากจะเปลี่ยน จะมีเหตุผลใดที่จะเปลี่ยน พร้อมระบุว่าเรื่องการเมืองต้องพูดคุยกัน

ส่วนจะมีปัญหาหรือไม่หากเก้าอี้รัฐมนตรีจะถูกโยกไปอยู่ของพรรคภูมิใจไทย ตนไม่ สามารถตอบได้ว่าจะมีปัญหาอะไร ซึ่งขณะนี้ขอให้ยึดข้อตกลงเดิมที่เคยพูดคุยกันไว้ ซึ่งตนก็เพิ่งทราบว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโควต้ากัน จะต้องดูเหตุผล ว่ารับได้หรือไม่ โดยทั้งหมดต้องรอการส่งสัญญาจากพรรคก่อน แต่ในฐานะที่มีรัฐมนตรีของพรรคอยู่ด้วยพรรคก็ต้องคุย ทุกอย่างต้องรอมติพรรคและพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถมีใครพูดเพียงคนเดียวได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรีจะปรับแค่ 3 เก้าอี้หรือทั้งคณะนั้น ให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ ยังปฏิเสธลงความเห็นถึงกรณีกระแสข่าวที่มีการพูดถึงให้ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากไม่ใช่ข้อขัดแย้งระหว่างสภากับรัฐบาล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube