fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไม่รอด!ศาลจำคุก26กปปส.-“สุเทพ”โดน5ปี

Featured Image
ด่วน! ศาลจำคุก 26 กปปส. ขณะ”พุทธิพงษ์” ,”ณัฏฐพล” ,”ถาวร” หลุดรัฐมนตรี ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี – “สุเทพ เทือกสุบรรณ” โดนคุก 5 ปี

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่แกนนำกลุ่ม กปปส . รวม 39 คน กรณีร่วมกันชุมนุมขับไล่ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการปิดถนนและสถานที่ราชการหลายแห่ง เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา โดยวันนี้ แกนนำ กปปส. เดินทางมาฟังคำพิพากษา 37 คน ส่วนอีก 1 คนเสียชีวิต และ จำคุก อยู่ 1 คน โดยศาลพิพากษาจำคุก 26 คน โดยมีระยะเวลาแตกต่างกันไป

ทั้งนี้ ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานกว่า 6 ชั่วโมง พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในส่วนความผิดฐานกบฏและก่อการร้าย พฤติการณ์ชุมนุมไม่มีการใช้กำลังประทุษร้ายบุคคลใด เพื่อล้มล้างการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ นิติบัญญัติ อำนาจบริหาร จึงไม่เป็นความผิดฐานกบฏ และก่อการร้าย ส่วนข้อหาอื่นพิพากษาจำคุกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี, นายชุมพล จุลใส 9 ปี 24 เดือน, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำคุก 7 ปี, นายอิสสระ สมชัย 7 ปี 16 เดือน, นายถาวร เสนเนียม 5 ปี, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน, นางทยา ทีปสุวรรณ 1 ปี 8 เดือน และ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ 4 ปี 8 เดือน

พิพากษาให้ตัดสิทธิ์ทางการเมืองคนละ 5 ปี คือ นายชุมพล จุลใส ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์, นายอิสระ สมชัย ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ, เรือตรีแซมดิน เลิศบุศย์, นายสำราญ รอดเพชร และนางทยา ทีปสุวรรณ

สำหรับ นายสุเทพ และจำเลยรวม 26 คน ศาลตัดสินจำคุกแตกต่างกัน ตั้งแต่ 4 เดือน ไปจนถึง 9 ปี 24 เดือน ในความผิดฐานยุยงให้เกิดการหยุดงาน เพื่อบังคับรัฐบาล, ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา, ร่วมกันมั่วสุม 10 คนขึ้นไป, ร่วมกันบุกรุกสำนักงานผู้อื่นในเวลากลางคืน, ร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น และร่วมกันกระทำการโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย

ส่วนจำเลยที่เหลือ ศาลเห็นว่า เป็นเพียงผู้ร่วมชุมนุม หรือบางคนเป็นแกนนำ แต่กระทำความผิดน้อยกว่าบุคคลอื่น
และไม่เคยปรากฎพฤติการณ์รุนแรง หรือต้องโทษจำคุกมาก่อน ควรให้โอกาสปรับตัวเป็นคนดี จึงให้รอการลงโทษ 2 ปี

“สุเทพ” เผยหลังศาลพิพากษาจำคุก ย้ำยึดมั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังศาลพิพากษาจำคุก โดยระบุข้อความว่า “เรียนพี่น้องร่วมอุดมการณ์ทุกท่าน วันนี้พวกเราแกนนำกปปส. ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกคนละหลายปี อย่างไรก็ตามทุกคนยังยึดมั่นในอุดมการณ์ รับใช้ชาติศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่เปลี่ยนแปลง

ศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัว “สุเทพ” กับพวกรวม 8 คน ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์

จากกรณีที่ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่แกนนำกลุ่ม กปปส. รวม 39 คน กรณีร่วมกันชุมนุมขับไล่ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีคำพิพากษาไปแล้วนั้น ต่อมาพวกจำเลยที่ถูกลงโทษ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์กรมธรรม์ประกันอิสรภาพ ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยศาลพิเคราะห์คำร้องพร้อมหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัว นายสมศักดิ์ จำเลยที่ 15 , นายคมสัน จำเลยที่ 26, นายสาวิทย์ จำเลยที่ 29 , นายสุริยะใส จำเลยที่ 30 , นายสำราญ จำเลยที่ 33 , นายอมร จำเลยที่ 34 โดยตีราคาประกันคนละ 6 แสนบาท

ส่วนนาย สุเทพ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ จำเลยที่ 4, นายอิสสระ จำเลยที่ 5 , นายถาวร จำเลยที่ 7 , นายณัฏฐพล จำเลยที่ 8 , นายสุวิทย์ จำเลยที่ 16 , เรือตรีแซมดิน จำเลยที่ 24 ศาลอาญาเห็นควรให้ส่งคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

อย่างไรก็ตาม วันนี้นายสุเทพกับพวกจำเลยรวม 8 คน จึงต้องถูกควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก่อน ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์

สุเทพ

ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จัดให้ “กำนันสุเทพ” พร้อมพวก 8 คน อยู่แดนกักกันโรค ย้ำปฎิบัติเหมือนผู้ต้องขังรายอื่นๆ

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ นาย สุเทพ เทือกสุวรรณ และพวก จำเลยในคดี กปปส. จะถูกนำตัวมาคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯชั่วคราวก่อน ระหว่างรอคำสั่งศาลอุทธรณ์ ว่า ท่างเรือนจำจะจัดให้ทั้ง 8 คนอยู่ในแดนแรกรับ ซึ่งเป็นแดนกักกันโรค ซึ่งต้องมีการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เหมือนกับผู้คุมขังอื่น ตามหลักเกณฑ์ของเรือนจำตามปกติ ส่วนในเรื่องจะต้องมีการตัดผมตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาดูว่าทั้ง 8 รายจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ ซึ่งถ้าจะต้องอยู่ในเรือนจำอีกสักระยะ ถึงจะใช้มาตราการตามกฎระเบียนเกี่ยวกับเรื่องทรงผมที่วางไว้

“ถาวร” ลั่นจากนี้ขอทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไป ขณะ “ณัฐพล” ขอฝากอนาคตการศึกษาไทย ด้าน”ชุมพล” บอกคืนนี้นอนเรือนจำไม่ต้องห่วง

ความเคลื่อนไหว ภายหลังศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 8 แกนนำ กปปส. โดยศาลอาญา ไม่ให้ประกันตัว และส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกัณฑ์

นายถาวร เสนเนียม นายชุมพล จุมใส
นายอิสระ สมชัย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศก์
นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ (พุทธอิสระ)

ทั้งนี้ พบว่า ก่อนเข้าเรือนจำ หลายคนโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อแสดงความเห็นและขอบคุณทุกกำลังใจ โดยนายถาวร ระบุว่า

“ผมน้อมรับคำพิพากษา พรุ่งนี้ไปขนของออกจากระทรวงคมนาคม พร้อมลาพี่น้องข้าราชการ จากนั้นเขียนคำอุทธรณ์ศาลให้พิจารณาคำพิพากษา ด้วยความเคารพศาลแต่ไม่เห็นด้วย ซึ่งกฎหมายเปิดโอกาสให้ยื่นได้ จะรีบคัดคำพิพากษามาใช้เขียนคำอุทธรณ์ หลังจากนี้ผมทำหน้าที่ ส.ส. ไม่น้อยอก น้อยใจ ยังมุ่งมั่นช่วยเหลือประชาชน ในบทบาทการเป็น ส.ส. ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ห่วงใยทุกคน”

ส่วนนายณัฐพล ระบุว่า ผมตระหนักในผลของการกระทำของผมอยู่เสมอว่าสิ่งที่ตัดสินใจทำไปนั้นเพื่ออะไร เมื่อได้รับโอกาสให้เข้ามาอยู่ ณ ตำแหน่งนี้ก็ยังคงอยู่ในหลักการนั้น ผมจึงตั้งมั่นอยู่เสมอว่าจะต้องพลิกการศึกษาไทยให้ได้ เพราะคือปัจจัยหลักที่ช่วยสร้างศักยภาพที่สำคัญให้กับประเทศ สิ่งที่ได้วางรากฐานไว้ในกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหาร ข้าราชการ บุคลากรในกระทรวงศึกษาธิการ ผมเพียงแค่หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะได้รับการถ่ายทอดต่อไป เดินหน้าทำงานต่อ ทำให้ระบบการศึกษาไทยแข็งแกร่งเป็นพื้นฐานที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน

ผมขอขอบคุณบุคลากรทุกท่านในกระทรวงศึกษาธิการที่เห็นด้วยกับแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบการศึกษาไทยและร่วมเดินทางกันมากว่า 1 ปีครึ่ง ถึงผมจะไม่สามารถอยู่ตรงนี้ได้จนเห็นแผนงานทั้งหมดสัมฤทธิ์ผล แต่ผมขอฝากอนาคตของการศึกษาไทยไว้กับพวกท่านด้วยครับ

ด้าน นายพุทธิพงษ์ ไม่มีความเคลื่อนไหวการโพสต์ข้อความใดๆ

ขณะที่ นายชุมพล ระบุว่า “คืนนี้นอนเรือนจำไม่ต้องเป็นห่วงครับรักทุกคน”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube