Home
|
ข่าว

นายกฯถึงฝรั่งเศสแล้ว -เตรียมพบปธน.มาครง

Featured Image

 

 

นายกฯ เดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว เตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand – France Business Forum ก่อนพบ ประธานาธิบดี “มาครง”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการเยือนต่างประเทศ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส อิตาลีและญี่ปุ่นของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 15-24 พ.ค.ว่า เมื่อเวลา 07.10 น.วันที่ 16 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ของสาธารณรัฐฝรั่งเศส (เวลาที่กรุงปารีสช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพ 5 ชั่วโมง )นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะประกอบด้วยนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ประธานผู้แทนการค้าไทย เดินทางถึงท่าอากาศยานปารีส-ออร์ลี (Paris-Orly Airport) โดยมีผู้แทนฝ่ายฝรั่งเศส รวมทั้งนายบุญญฤทธิ์ วิเชียรพันธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสและข้าราชการให้การต้อนรับ จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางไปยังโรงแรมแฟรงซ์ เดอ กาลล์ ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักแบบ Day Use ก่อนที่เวลา 10.20 น. นายกรัฐมนตรีและคณะกลุ่มเล็กเดินทางไปยังศูนย์ประชุม L’Apostrophe เพื่อเข้าร่วมประชุม Thailand – France Business Forum โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในงาน Thailand – France Business Forum ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนไทยและฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นจากการผลักดันของนายกรัฐมนตรีและนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ทั้งนี้ในงาน Thailand – France Business Forum นายกรัฐมนตรีพบกับ นายฟรองซัวส์ กอร์แบง (Francois Corbin) ประธานสภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย และรองประธานสภานายจ้างฝรั่งเศสในต่างประเทศ MEDEF International (MEDEFi) และนาย Franck Riester รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้านการค้าต่างประเทศ ความน่าสนใจ ทางเศรษฐกิจ และคนชาติในต่างประเทศ

โดยมีเอกชนที่รายสำคัญของทั้งสองประเทศในสาขาที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ ได้แก่ สาขาพลังงาน สาขาคมนาคมขนส่ง สาขาการบริการ โรงแรม Hospitality สาขาอาหาร สาขาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และอื่นๆ ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ในการพบกันครั้งที่ 2 ของปี 2567 โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส (Palais de l’Elyse)

 

จากนั้นเวลาประมาณ 13.40 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังทำเนียบประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (Palais de l’Elyse) เพื่อพบกับนายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโอกาสกระชับความสัมพันธ์ ในการพบกันครั้งที่ 2 ของปี 2567 โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เชิญนายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารกลางวัน โดยเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจในการเยือนสาธารณะฝรั่งเศส

 

เวลาประมาณ 16.00 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานปารีส-ออร์ลี ไปยังเมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยจะเดินทางถึงเวลา 17.50 น. โดยประมาณที่ท่าอากาศยานมิลาน มาลเปนซา โดยมีนายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูตณกรุงโรม และนายอัลแบร์โต เวอร์จิลีโอ กรมสุดใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำเมืองมิลานให้การต้อนรับ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปยังโรงแรมที่พัก ปาร์ค ไฮแอท มิลาน โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาร่วมคณะ

 

ทั้งนี้ในการเดินทางมายังสาธารณรัฐฝรั่งเศสนายกรัฐมนตรีได้สวมผ้าพันคอผ้าลายอย่าง ลาย เพ็ชรราชวัตร โดยผ้าลายอย่างผืนนี้ คือ ลาย เพ็ชรราชวัตร ถอดลายมาจากผ้าลายอย่างของอินเดียที่ใช้ห่อคัมภีร์ที่วัดลาดกว่าจะมาเป็นลายนี้ได้ ศูนย์วิจัยสิงขร-มะริดศึกษาได้วิจัย สืบค้นประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยอยุธยา พร้อมทั้งวางลายผ้า หาคู่สีใหม่จนออกมาเป็นลายอย่างที่นอกจากจะสวยทั้งสีและลาย ยังสะท้อนถึงความเป็นมาของเพชรบุรีได้เป็นอย่างดี

 

โดยนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร้านผ้าบ้านชะอานมอบผ้าพันคอผืนนี้ให้ผม ก่อนเข้าประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดเพชรบุรี และผมได้แจ้งไว้ว่าผมจะตั้งใจพกผ้าผืนนี้เดินทางไปทริป ฝรั่งเศส – อิตาลี เพื่ออวดความสวย ความประณีตของงานผ้าไทย พร้อมกับถ่ายทอดความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ให้ชาวอิตาลีให้เห็นว่าศิลปะไทยเราไม่น้อยหน้าใคร วันนี้ผมทำตามที่พูดไว้ และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นสินค้าที่มีคุณภาพของคนไทย เช่น ผ้าลายอย่าง นี้ได้รับการต่อยอด ทั้งด้านการผลิตและการขาย เพื่อนำรายได้เข้าสู่จังหวัด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube