fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ หารือพัฒนาโคราช สั่งดัน 3 ข้อเสนอหลัก

Featured Image

 

 

 

 

นายกฯ หารือการพัฒนาโคราช สั่งดัน 3 ข้อเสนอหลักจังหวัด ติงสธ.เสนออัตราการเสียชีวิตสูงสุดมาจากปอดบวม หวั่นซื้อเครื่องมือแพทย์ผิด ด้านแพทย์ส่วนทันควันในไอซียูจากไปเหตุติดเชื้อในกระแสเลือด

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้พบปะกับประชาชนที่มารอต้อนรับ มอบดอกไม้ ถือป้ายให้กำลังใจ ทั้ง wow หล่อ จุงเบย,หนึ่งกำลังใจให้นายกฯเศรษฐา, บอกรักปักธงชัย, We love นายกฯ เศรษฐา, กดไลค์ และถ่ายถ่ายรูปเซลฟี่อย่างเป็นกันเอง และในช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ถ่ายรูปคู่กับ สแตนดี้ 192 เซนติเมตรเท่ากับตัวจริง

 

โดยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะประชุมร่วมกับหน่วยงานราชการได้เยี่ยมชมบูธผ้าไหมพื้นบ้าน ไปอุดหนุนถ้าจากพื้นที่ ทั้งผ้าไหมมัดหมี่ลายโฮโลแกรม ลายแมว ลายประจำจังหวัด สีธรรมชาติคลั่ง 4 เมตรราคา 10,000 บาท ผ้าไหมไทยบ้าน 2 ตะกรอ ทอมือ สีเหลืองมะกรูด 4 เมตรราคา 2,800 บาท ผ้าไหมจีไอ สีแดง ทอมือ 2 ตะกรอ 4 เมตร ราคา 2,400 บาท แต่นายกรัฐมนตรีให้ 3,000 บาท รวมไปถึงอุดหนุนเสื้อเชิ้ตผ้าไหมปักธงชัย ลายสก๊อตหลากสี ราคา 1,900 บาท และเสื้อเชิ้ตผ้าไหมมัดย้อม สีชมพู ซึ่งจะนำไปใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกด้วย

 

โดยพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการขอสนับสนุน ในการเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการลงทุน เช่น โครงการสกายวอร์คการบริหารจัดการน้ำ จำนวน 22 โครงการ อาทิ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพเก็บกักและปรับปรุงภูมิทัศน์อ่างเก็บน้ำลำสำลาย โครงการสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่งน้ำบ้านซับศรีจันทร์ ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว เป็นต้น และเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการด้านสาธารณสุข ขอสนับครุภัณฑ์ทางการแพทย์วงเงิน 77.025 ล้านบาท สนับสนุนโรงพยาบาลทั้ง 34 แห่ง

 

ขณะที่ปัญหาเร่งด่วน ที่ประชาชนเดือดร้อนคือโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองผักโขมตำบลพันดุงอำเภอขามทะเลสอ การก่อสร้างสะพานความยาว 20 เมตรพร้อมถนนเชิงรากงบประมาณ 7.5 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างสะพานบ้านทองหลางตำบลในเมืองอำเภอพิมาย ก่อสร้างสะพานความยาว 35 เมตร

 

พร้อมถนนเชิงรากงบประมาณ 15 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างสะพานบ้านบึงกระเบื้องตำบลทุ่งสว่าง อำเภอประทาย ความยาว 50 เมตรพร้อมถนนเชิงลาดงบประมาณ 15 ล้านบาท

 

ขณะที่โครงการภาคเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เสนอท่าเรือบก และการขนส่งทางราง ซึ่งจะช่วยลดความแออัดและต้นทุนการขนส่งไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ NeEC ขอให้รัฐบาลช่วยจัดสรรงบประมาณการจัดทำพ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคอื่นๆที่ค้างไว้ ซึ่งมีการยกร่างและเสนอผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วแต่ยังไม่ได้มีการประกาศที่ชัดเจน การจัดสร้างศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ เพื่อเชื่อมโยงการค้าทั้งใน และต่างประเทศ โดยขอการสนับสนุนเพื่อจัดสร้างศูนย์ประชุม และนิทรรศการนานาชาติ ขณะเดียวกัน เมืองคาร์บอนต่ำ ขอโครงการศูนย์จัดการคาร์บอนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสุรนารี

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะได้ร่วมประชุม หารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า จากการนำเสนอชัดเจนว่าโคราชเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดมีประชากรมากที่สุดและส.สมากที่สุด แจก GDP เองก็อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก ประมาณ 12 แสดงให้เห็นว่าเวลามองโลกในแง่ดี มีศักยภาพในการเติบโต การประชุมในวันนี้ก็เพื่อจะดันศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมา อำเภอ ออกมาให้ได้ โดยในวันนี้ก็มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายท่านมาร่วมด้วย ขอให้มั่นใจถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลว่าผลักดันจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นจังหวัดที่ไปถึงศักยภาพที่ควรจะเป็นไปได้

 

ซึ่งผู้ว่าราชการได้นำเสนอไปในเบื้องต้นว่าเมื่อต้นเดือนธันวาคมรัฐบาลเราได้มาที่นี่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในการเปิด M6 เรื่องเล็กๆน้อยๆ.แต่ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ดีขึ้นมาก.เป็นสิ่งบ่งบอกว่ารัฐบาลมีความตั้งใจจริง.และใส่ใจไม่ใช่ใส่แค่งบประมาณอย่างเดียว ทำให้ประชาชนมีความสุขและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนตัวได้อย่างดีขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการท่องเที่ยวหากจำได้ ช่วงปีใหม่ขึ้นทุกปี จะบอกว่าการเดินทางจากกรุงเทพฯไปเขาใหญ่ใช้เวลากี่ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง ปีนี้ทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเดินทางและ การเดินทางก็ไม่ค่อยมีคนบ่นเท่าไหร่อาจจะยาวนานไปกว่าธรรมดา บ้างแต่ก็เป็นช่วงที่คนรับได้และเป็นผลบวกจากที่รัฐบาลได้มีการเปิดถนน M6 ให้เกิดขึ้นได้

 

ส่วนเรื่อง connectivity ทั้งเรื่องสนามบิน ทุกคนทราบดีแล้วว่าตนได้เชิญผู้บัญชาการทหารอากาศมาประชุมกับตนเมื่อช่วงต้นปีและมีการพูดคุยกันว่าจะมีการใช้สนามบินที่อยู่ใกล้เมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่แค่จะมาใช้เชิงพาณิชย์ การแชร์ของกองทัพอากาศอย่างเดียว การที่เรามีการประกาศผลักดันประเทศไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าหนึ่งในนั้นคือเรื่องของ exhibition Hub โคราชถือเป็นจังหวัดที่สำคัญและมีระยะทางใกล้กับกรุงเทพมหานครมากเราต้องการให้สนามบิน ในประเทศไทยไม่ใช่แค่ติดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก แต่มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งจะต้องมีการทดสอบศึกษาความหนาแน่นของน่านฟ้าก่อน ไม่ใช่เพียงจะเปิดด้านค้าเพียงอย่างเดียว รัฐบาลนี้พยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ ส่วนเรื่องสนามบินโคราชเรื่องความชัดเจนตนขอฝากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ช่วยดำเนินการต่อ ให้ดูถึงความคุ้มค่าของสนามบิน ให้เชื่อมโยงไปยังวิสัยทัศน์ของรัฐบาล ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้

 

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวชัดเจนว่าจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงทั้งวัฒนธรรมสินค้า อาหารภูมิอากาศ ส่วนเขาเกิดลั่นเป็นจุดชมวิว เขื่อนลำตะคองที่สวยงามและได้รับการยกย่องจาก UNESCO เป็นอุทยานธรณีโลก รัฐบาลได้มองเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งขอจังหวัดนครราชสีมา ที่มีทัศนียภาพที่สวยงามและตั้งอยู่ใกล้คงคายการเดินทางตรงหลักทางมิตรภาพและมอเตอร์เวย์พร้อมขอฝากให้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับไปผลักดันโครงการนี้ เพื่อที่จะเป็นจุด แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมาและโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักของประชาชน ซึ่งต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของการใช้งบประมาณให้ดีที่สุดและระมัดระวังที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ส่วนการบริหารจัดการน้ำ เกษตรเป็นภาคส่วนอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดไม่ท่วมไม่แรงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำเพื่อให้มีน้ำใช้ในภาคอุปโภคบริโภคและการเกษตรอย่างเพียงพอ ซึ่งประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ประสบปัญหาเรื่องน้ำทั้งน้ำหลากและน้ำแล้ง

 

อย่างที่ตรงที่บอกไม่ท่วมไปไหนสักอย่างเราจะได้ประโยชน์อย่างมหาศาล ในเรื่องการลงทุนเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญสั่งการให้กรมชลประทาน พิจารณาโครงการเร่งด่วน ระบบชลประทานในทุกลุ่มน้ำ ในจังหวัดนครราชสีมาสั่งการทำแก้มลิงขุดลอกและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นรวมถึงมาตรการการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว ขอให้ชมการศึกษาถึงความเหมาะสมเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงแล้งอยู่การกดลอกถือเป็นเรื่องสำคัญจึงฝากกรมชลเร่งอะไรทำได้ก็ทำก่อน

 

ด้านสาธารณสุข การเพิ่มขีดความสามารถเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากต่อประชาชน โคราชมีโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์รับตัวผู้ป่วยและมีบุคลากรสถานที่พร้อมตนก็สนับสนุนให้มีบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ตนรู้สึกแปลกๆว่าคนเสียชีวิตจากโรคปอดบวมสูงที่สุดอาจจะเป็นที่เดียวในโลกที่มีผู้เสียชีวิตจากปอดบวมที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ขอให้ไปพิจารณา ไม่เคยคิดว่าอยู่ดีๆจะมาเสียชีวิตจากปอดบวมสูงที่สุดต้องไปดูอีกทีว่า ที่มาที่ไปของการเสียชีวิตมาจากปอดบวมจริงหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงได้อาจจะวินิจฉัยผิดอาจจะซื้ออุปกรณ์ผิด ตนขอฝากให้ดูสักนิดต้นค่อนข้างที่จะไม่แน่ใจกับข้อมูลตรงนี้สักเท่าไหร่

 

จากนั้นแพทย์ ได้แย้งว่าข้อมูลถูกต้องเป็นข้อมูลเดียวกันทั้งประเทศเนื่องจากการป่วยระยะรุนแรงระยะสุดท้ายใน ICU มักจะ เกิดจากการ ติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดบวมมากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นเรื่องปลายเหตุ โดยเงินจะซื้ออุปกรณ์ขอให้ดูดีๆหากป้องกันที่ต้นเหตุได้ปลายเหตุอาจจะไม่ต้องซื้อ ขอให้ดูให้ดีก็แล้วกันขอสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาบุคลากรทางการแพทย์ทั้งแพทย์ทั่วไปและแพทย์เฉพาะทางและพยาบาลและเทคนิคการแพทย์ รวมทั้งเครื่องมือเฉพาะทางให้เพียงพอต่อความต้องการเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการรักษาและเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึง

 

ส่วนปัญหาเร่งด่วน รัฐบาลให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนขอสั่งการให้กรมทางหลวงชนบทเร่งดำเนินการนำเรื่องการซ่อมแซมสะพานมาแก้ไขให้กับประชาชนต่อไป ส่วนการส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดนครราชสีมาที่ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเสนอขึ้นมา

 

ตนขอสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาถึงความเหมาะสมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเขตเศรษฐกิจรัฐบาลให้ความสำคัญที่จะพัฒนาเศรษฐกิจทั้ง 4 ภาคอย่างบูรณาการ ขอให้อดใจรอสักนิดเนื่องจากต้องทำควบคู่กันไปในทุกภาค

 

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ระบุมั่นใจว่าจริงๆแล้วศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมายังไปได้อีกไกล และรัฐบาลเรายังมีระยะเวลาอีก 3 ปีกว่าเพราะฉะนั้นจะพยายามทำจังหวัดที่มีศักยภาพสูงจังหวัดนครราชสีมา เสียใจสักนิดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเก่งๆไปปฏิบัติหน้าที่อื่น มีความรับผิดชอบที่สูงขึ้น แต่ขอให้กำลังใจ ขอให้ท่านโชคดีอย่าลืมคนโคราช

 

นายกรัฐมนตรีและคณะ ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่จะเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “ฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567” ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงค่ำ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube