Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” MOU BigCฮ่องกง ดันสินค้าSMEs-OTOP-เกษตรไทย

Featured Image

 

 

 

“ภูมิธรรม” MOU ห้าง Big C ฮ่องกง ดันสินค้าSMEs-OTOP-เกษตรไทย ช่วยคนตัวเล็กขึ้นห้างฮ่องกงอีกกว่า 250 รายการ สร้างโอกาสให้สินค้าไทย

 

 

 

วันที่ 11 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างห้างสรรพสินค้า Big C ฮ่องกง และผู้ส่งออกไทย 10 บริษัท ว่า การลงนามระหว่างห้าง Big C กับผู้ส่งออกไทยจำนวน 10 รายในครั้งนี้ จะช่วยขยายโอกาสการส่งออกสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย

 

โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการรายย่อย SMEs สินค้า OTOP และสินค้าเกษตรแปรรูป รวมทั้งผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกและสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ อาทิ สินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark และ Thai SELECT บนผลิตภัณฑ์ ได้มีโอกาสขยายการส่งออกสู่ตลาดฮ่องกง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่เคยให้ไว้ว่าจะต้องช่วยขยายโอกาสให้กับคนตัวเล็ก และครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับห้าง Big C จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทย (In-store Promotion) ณ ห้างสรรพสินค้า Big C ในทุกสาขา และได้จัดกิจกรรมพิธีเปิด ณ สาขาซิมซาจุ่ย โดยมีสินค้าไทยที่นำมาจัดการส่งเสริมการขายจำนวนมาก อาทิ ผลไม้ ข้าว สินค้าอุปโภคบริโภค ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากชาวฮ่องกงเป็นอย่างดี ที่เข้ามาชมและเลือกซื้อสินค้า และได้เยี่ยมชมการจำหน่ายสินค้าไทยในห้าง พบว่า มีสินค้าไทยจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายแล้ว 4,200 รายการ และหากรวมการลงนาม MOU ในครั้งนี้ จะมีสินค้าไทยเพิ่มเข้าไปอีก 250 รายการ

 

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับผู้บริหารห้าง Big C เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการไทยต่อไป รวมทั้งได้ขอบคุณที่ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และได้ขอทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการสินค้าและพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติที่ทำงานในฮ่องกง เพื่อนำไปต่อยอดและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายอื่นของไทย และแจ้งว่า หากมีปัญหาหรืออุปสรรคในการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยในปัจจุบัน และสิ่งที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนก็ให้แจ้งมา พร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขให้

 

สำหรับห้างสรรพสินค้า Big C ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่ Flagship Store สาขาซิมจาจุ่ย (Tsim Sha Shui) เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 โดยเข้าซื้อกิจการจาก AbouThai ซึ่งเป็นเชนร้านสะดวกซื้อท้องถิ่นจำนวน 24 สาขา และตั้งเป้าที่จะขยายสาขาอย่างต่อเนื่องปีละ 25 สาขา เป็น 99 สาขา คาดการณ์ยอดขาย 1,500 ล้านเหรียญฮ่องกง (ประมาณ 7,500 ล้านบาท) ภายในสิ้นปี 2569

 

โดยมีแผนจะจดทะเบียนควบ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมองเห็นโอกาสสินค้าไทยที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากชาวฮ่องกง โดยจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าอีกกว่า 3 เท่าตัว ครอบคลุมสินค้าทุกประเภท อาทิ อาหาร เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป อาหารแปรรูป อาหารแช่เย็นแช่แข็ง ผัก ผลไม้ ขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สบู่ แชมพู สมุนไพร เป็นต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube