fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ที่ดินฯตั้ง3ข้อสังเกต-พิรุธสปก.โคราชไม่โต้แย้งวันแมพ

Featured Image
กมธ.ที่ดินฯ”ตั้ง 3 ข้อสังเกต ส.ป.ก.ปักหลักหมุดทับซ้อนเขาใหญ่ พบพิรุธ ส.ป.ก.โคราช ไม่โต้แย้งวันแมพ สวนทางผู้ว่าฯ-ผู้ใหญ่บ้านทักท้วง

 

 

 

 

 

นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงกรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ปักหมุดทับซ้อนเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา และอุทยานฯ ทั่วประเทศ ว่า กมธ.มีข้อสังเกต 1.ทั้ง 2 หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการทำแผนที่กำหนดแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือ 1.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ 2.กรมแผนที่ทหาร ยังมีประเด็นโต้เถียงกันในเรื่องแนวเขตโดยกรมอุทยานฯ ไม่ยอมรับแนวเขตตามแผนที่ ที่นำเสนอโดยกรมแผนที่ทหาร

 

 

 

ซึ่งแผนที่ชุดนี้ คือ แผนที่ซึ่งทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ยึดถือเป็นแนวเขตในการดำเนินการ และแผนที่ของกรมแผนที่ทหารชุดนี้เป็นชุดเดียวกับที่ได้ส่งรายงานไปให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ขณะที่กรมอุทยานฯ ได้ให้เหตุผลของความไม่ถูกต้องว่า ตามกฎหมายจะต้องยึดแนวเขตตามแผนที่แนบท้าย มาตราส่วน 1 ต่อ 250,000 ในพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2505

 

 

 

2.การได้มาซึ่งแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เดิมนั้นเกิดจากการสำรวจผ่านกล้องรังวัดมุมโดยมีการทำหลักหมุดไม้แก่นที่กำหนดเขตอุทยานรวมทั้งหมด 938 จุด ซึ่งในสมัยนั้นได้มีการจดบันทึกจัดทำไว้ในสมุด Field Book หรือ สมุดจดงานภาคสนาม เก็บไว้ด้วยโดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นอุทยานฯ เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการบันทึก Field Book ซึ่งอุทยานฯแห่งอื่นๆ ไม่มี แต่ปรากฎว่า หลักหมุดที่เกิดมาจากการสำรวจครั้งแรก ก่อนมีการจัดตั้งอุทยานฯแห่งนี้ มีความผิดเพี้ยนของแนวเขตหลายจุด โดยกรมแผนที่ทหาร ได้อ้างวิธีการได้มาของแผนที่แนวเขตล่าสุด ซึ่งคณะ กมธ.จะต้องหาข้อเท็จจริงกันต่อไป

 

 

 

3.หลังจากแผนที่ตาม พ.ร.ฎ.ของกรมอุทยานฯ ประกาศใช้ในปี พ.ศ.2505 ต่อมาได้มีการทำแผนที่แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้มีอัตราส่วนละเอียดขึ้นเป็น 1 ต่อ 50,000 และภายหลังยังมีโครงการทำแผนที่ ONE MAP หรือแผนที่ตามอัตราส่วน 1 ต่อ 4,000 เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งแผนที่ ONE MAP ของพื้นที่กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น

 

 

ปัจจุบันดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้นำส่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับรองและประกาศใช้ เนื่องจากยังมีปัญหาแนวเขตทับซ้อนของเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี แต่กลับไม่มีปัญหาการทับซ้อนของเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ในระหว่างการประชุมจัดทำ ONE MAP ร่วมกันของทุกหน่วยงาน หากตอนที่มีการทำ ONE MAP แนวเขตอุทยานฯ ในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา มีความไม่ตรงกันของแนวเขต ทำไมสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในจังหวัด จึงไม่มีการชี้แจง หรือโต้แย้ง

 

 

 

แต่กลับปล่อยให้กระบวนการ ONE MAP ผ่าน ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.นครราชสีมา ยอมรับว่า กระบวนการในการตรวจสอบสิทธิเป็นไปโดยมิชอบ และยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า กระบวนการตรวจสอบสิทธินั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยมีการท้วงติงจากหน่วยงานอื่นๆ ในการทำรังวัดที่ดิน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ก็ไม่ทราบในเรื่องนี้ ซึ่ง กมธ.จะต้องหาข้อเท็จจริงกันต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube