fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” แจงไม่กู้เรือหลวงสุโขทัยยกลำ เพราะเสี่ยงหัก

Featured Image

 

 

 

“สุทิน” แจงไม่กู้เรือหลวงสุโขทัยยกลำเพราะเสี่ยงหัก ส่วนล้มประมูลเพราะฝืนข้อตกลงสหรัฐฯไม่ได้-ประหยัดงบฯ

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านต้องข้อสังเกตเรื่องการกู้เรือ ลงสุโขทัยที่ไม่ได้ยกมาทั้งลำว่า ตนเคยตอบคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ชุดของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศรแล้ว โดยอธิบายให้ฟังชัดว่าเดิมทีจะกู้เอง แต่สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ มีข้อตกลงว่า ไม่อยากให้ชาติอื่นเข้าไปเห็นเทคโนโลยีของเขา ดังนั้นถ้ามีปัญหาอะไรจะขอเป็นผู้จัดการ หากเรือเป็นอะไรจะขอเข้ามาเป็นผู้จัดการเอง

 

 

ส่วนวิธีในการกู้นั้น คนกู้เรือต้องเข้าใจเทคนิค กรรมวิธี และนวัตกรรมในการกู้ เดิมทีจะยกขึ้นมาทั้งลำ แต่การยกทั้งลำ มีความเสี่ยงที่เรือจะหักและพังมากกว่า จึงให้ไปศึกษาวิธีการ ประกอบกับทางสหรัฐฯได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับวิศวกร อย่างละเอียดและพบว่าวิธีการกู้ที่ดีที่สุดคือ การทยอยกู้(กู้แบบจำกัด) ซึ่งได้มีการทยอยลงไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานทั้งหมด และดูว่ามีซากศพติดค้างหรือไม่ จากนั้นจะเอาเทคโนโลยีนำอาวุธขึ้นมาและจะนำเรือขึ้นมา แล้วเขายังบอกอีกว่าการกู้เรือโดยยกทั้งลำในหลายประเทศเคยทำแล้วหัก และจะยิ่งทำให้เสียหลักการ

 

 

นายสุทินยังกล่าว ถึงเรื่องการล้มประมูลว่าเกิดเหตุจาก1.เราฝืนข้อตกลงไม่ได้ 2.ประหยัดงบประมาณ เพราะสหรัฐฯใช้งบของเขามากู้ กองทัพเรือไทยสมทบเล็กน้อย ยืนยันว่าประหยัดงบของรัฐบาลไดูแล้วมีแต่ประโยชน์

 

 

เมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่ว่ากองทัพเรือไม่ได้มีการอำพรางซ่อนเร้น เพราะบอกว่าจะกู้แต่ผ่านมากกว่า 1 ปี เรือก็ถูกเพรียงเกาะ อาจทำให้หลักฐานไม่ชัดเจน นายสุทิน เชื่อว่าไม่เป็นเช่นนั้นและเท่าที่ทราบขณะนี้ มีการดำเนินการสอบสวนกันอยู่ แล้วถ้าฟังไม่ผิด อาจจะต้องมีการลงโทษ ส่วนเรื่องหลักฐานเราก็ซีเรียส และกำชับกับทางสหรัฐฯว่า จะกู้วิธีไหนก็แล้วแต่ แต่หลักฐานทางคดี ต้องไม่ทำให้เสีย ซึ่งสหรัฐฯก็รับปาก

 

 

ส่วนปัญหาข้อสั่งการที่ให้สละเรือก่อนล่ม นายสุทินกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ต้องไปสอบสวนต่อ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องซากเรือ โดยสามารถสอบสวน สถานการณ์จากพยานแวดล้อมได้ ซึ่งกำลังทำกันอยู่ จากที่ได้ฟังล่าสุด ผู้บัญชาการทหารเรือบอกกับตนว่า เรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือง่ายๆซึ่งต้องมีคนรับผิด

 

 

“สุทิน” ยัน เจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา เป็นหน้าที่ กต. เชื่อ “ทักษิณ พบ ฮุนเซน” ไม่มีวาระซ้อนเร้น เตรียมเข้าเยี่ยม แต่ยังไม่เคาะวัน

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุทินจะไปเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านพักจันทร์ส่องหล้า
ได้กำหนดวันไว้หรือยังว่า มีแต่ยังไม่กำหนดวัน ขอดูโอกาสที่เหมาะสม

 

 

ซึ่งกรณีพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงกลาโหม (กห.) มีหน้าที่รักษาอาณาเขตไม่ใช่คนไปเจรจา ส่วนการที่ทั้ง 2 กระทรวงฯ ต้องอยู่ในคณะกรรมการเดียวกันนั้น เพราะมีเรื่องความมั่นคงด้วยหลายเรื่อง

 

 

ซึ่งมั่นใจว่านายทักษิณ จะไม่ไปเจรจา จนทำให้ไทยเสียเปรียบในเรื่องนี้ ทุกคนอยู่ในที่แจ้งต้องระมัดระวังอยู่แล้ว เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีวาระซ้อนเร้น ผลลัพธ์น่าจะออกมาดี เพราะทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และสังคมจับตาดูอยู่ ซึ่งการที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ คงไม่ได้พูดเรื่องนี้กัน ตอนที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้เช่นกัน กำชับเพียงต้องทำให้ เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศและระวังเรื่องความขัดแย้ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube