fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” บอกดี ปปช.แถลงดิจิทัลวอลเลต-ไม่กังวล

Featured Image
“จุลพันธ์” บอกดี ปปช.แถลงดิจิทัลวอลเลต ยันพร้อมรับฟังความเห็น ไม่กังวล ยินดีชี้แจงข้อถกเถียงเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่ เมินเอกสารหลุดกู้ 5 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจแค่ 0.6%

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะแถลงถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นสิ่งดี เพราะอย่างที่ตนได้ยืนยันมาเมื่อเช้า ว่า ป.ป.ช. มีมติและจะทำความเห็น รวมถึงจะมีการแถลงในเรื่องนี้ ซึ่งต้องรอรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องรับฟังอยู่แล้ว

 

 

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าความเห็นของ ป.ป.ช. จะมาทันหรือไม่ทัน เราก็เดินหน้าประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ดี เราต้องทำคู่ขนานกันไป จากที่รับฟังจากสื่อ ตนยังไม่เห็นเอกสารจริง ก็มีการปรับเนื้อหามาพอสมควร ในเรื่องกรอบอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของ ป.ป.ช. และการชี้ชัดเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนชัดเจนอีกครั้ง ถึงจะกล่าวได้มากกว่านี้

 

 

ส่วนจะกังวลหรือไม่ว่าความคิดเห็นของคณะกรรมการชุดใหญ่ จะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกับคณะอนุกรรมการฯ ที่นางสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธาน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราคงไปพะวงตรงนั้นไม่ได้ เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจชี้ถึงความจำเป็น ที่ต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็เดินคู่ขนานหากความเห็น ป.ป.ช. มาเราก็รับฟัง เมื่อมาถึงแล้วเราก็ดำเนินการ เพื่อให้ตอบข้อคำถามข้อห่วงใยเหล่านั้นได้ ย้ำว่าในส่วนของคณะกรรมการดิจิทัลฯ เราก็เดินหน้าโครงการคู่ขนานพร้อมกัน ไม่ได้รอหรือพะวงอะไร

 

 

ขณะเดียวกัน เริ่มมีเอกสาร ป.ป.ช. หลุดออกมาแล้ว จะนำไปสู่ข้อถกเถียงว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า “อย่าให้คอมเมนต์เรื่องหลุดเลยครับ เรายังไม่เห็นเอกสาร เดี๋ยวออกมาชัดๆ ผมดูแล้วผมจะมาตอบอีกครั้ง”

 

 

สำหรับหากเอกสารที่ออกมายืนยันว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤต นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เรามีหน้าที่ที่ต้องชี้แจง ทำความเข้าใจ ส่วนเรื่องนี้เป็นความเห็นและความห่วงใยและข้อห่วงใยในเรื่องสถานการณ์ต่างๆ เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่นเป็นหลัก ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ในส่วนของรัฐบาล เรามีหน้าที่เดินหน้านโยบาย ตามที่ได้แถลงต่อรัฐสภาไว้ ซึ่งนโยบายนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหลัก สถานการณ์ก็ชี้ชัดมาเรื่อยๆ ว่า วันนี้สถานการณ์ไม่ดี เราต้องหาหนทางที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าให้ได้

 

 

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่ที่เราต้องรับฟังและดำเนินการตาม ป.ป.ช. นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่าไม่ใช่แค่ ป.ป.ช. นักข่าวทักพวกตนก็ฟัง ประชาชนทักตนก็ยิ่งรับฟัง และรัฐบาลชุดนี้ที่มาจากประชาชน มีข้อคิดเห็นใดที่ทักท้วงมา เรายินดีรับฟังและที่ปรับแก้ให้เป็นประโยชน์ ได้เราทำ ข้อใดที่คิดว่าเป็นปัญหาเราก็พยายามแก้ไข และเดินหน้าให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

 

หากความคิดเห็นของ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ออกมาเป็นลบ และรัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าต่อกังวลหรือไม่ว่าจะถูกร้องเรียนในภายหลัง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเต็มไปด้วยนักร้อง ไม่ว่ากรณีใดก็คิดว่ามีคนประสงค์ดีให้เราอยู่แล้วหรือไม่ ตนยังไม่คิดถึงกรณีที่ยังไม่มีคนร้อง ต่อให้ทำ ถูกต้องสุจริตทุกประการ ก็ยังมีคนร้องได้ทุกเรื่องต้องรอดูให้เป็นไปตามขั้นตอน

 

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเอกสารที่หลุดมีการระบุว่า กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แต่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียด และเชื่อว่ากลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่สามารถกระตุ้นได้แค่ 0.6 เปอร์เซ็นต์ เพราะมีกลไกที่บังคับและกำหนดอยู่ เช่น การใช้จ่ายรอบแรก คือ การใช้จ่ายในระยะเวลาหกเดือน หรือกลไกการบังคับว่า ไม่ให้นำไปใช้เกี่ยวกับการพนัน ซึ่งกลไกเหล่านี้ล้วนเป็นกลไกที่บังคับให้ เกิดการผลิตการจ้างงาน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้นจึงไม่ได้ห่วงเรื่องตัวคูณทางเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube