fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ย้ำไม่เตะส่วนเป็นปัญหายึดMOU44แบ่งทับซ้อมกัมพูชา

Featured Image
นายกฯ ให้ กลาโหม ทำข้อเสนอชายแดน-แบ่งขุมทรัพย์พื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา หารือ ฮุนมาเนต 7 ก.พ.นี้ “สุทิน” ย้ำ ไม่เตะส่วนเป็นปัญหา ยึดเอ็มโอยู 44

 

 

 

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.ฮุน มาเนต นายกฯกัมพูชา เดินทางมาพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ วันที่ 7 ก.พ.นี้ว่า กระทรวงกลาโหม จะสนองหรือช่วยสนับสนุนนโยบาย ในเรื่องของการยกระดับเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ของรัฐบาลได้อย่างดียิ่ง โดยรัฐบาลอยากจะให้ประเทศมีความเป็นมิตรกันและความเป็นอยู่ของประชาชน 2 ประเทศดีขึ้น ก็จะเกิดบรรยากาศของการทำมาหากิน ชายแดนก็อยากให้เป็นชายแดนสันติสุข ซึ่งทหารจะต้องมีบทบาทสำคัญ ว่าจะสานสัมพันธ์กันอย่างไรกับ 2 ประเทศ

 

 

ทำชายแดนอย่างไรไม่ให้เป็นเขตตึงเครียด ซึ่งเราได้วางแผนการ ในส่วนของตนก็เคยลงไปเยี่ยมในระดับ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและมีข้อตกลงกันหลายเรื่อง ที่จะทำให้ชายแดนเป็นเขตสันติสุข ซึ่งนายกกัมพูชาเดินทางมาเราก็จะเสนอ ให้นายกทั้ง 2 ประเทศได้รับทราบ ถ้าหากเห็นด้วยก็จะผ่าน ซึ่ง ตนก็จะเข้าร่วมด้วย

 

 

นายสุทิน ยังกล่าวถึง การแบ่งผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนไทยกัมพูชาที่อาจถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการพบปะกันครั้งนี้ว่า เรื่องนี้มีระดับคณะกรรมการพื้นที่ดำเนินการอยู่แล้ว จีบีซี ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2 ประเทศเป็นประธาน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ต้อง ให้ระดับพื้นที่หารือกัน และคิดว่าจะจบ แต่อาจต้องใช้เวลา หนทางไหน พี่จะทำให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งขึ้นมา เราจะพยายามหลีกเลี่ยง

 

 

ต้องยึดตามกรอบของ MOU ปี 44 ที่ลงนามร่วมกันเอาไว้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า สิ่งไหนที่เป็นข้อตกลงร่วมกันก็จะดำเนินการตามนั้น ทั้งนี้ การพัฒนาร่วมและการแบ่งแยกเขตแดนจะต้องทำไปพร้อมๆกันใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ตนยังไม่ได้ศึกษาในเรื่องรายละเอียด แต่พูดได้ว่า โดยหลักการแล้ว เรามีคณะกรรมการระดับชายแดน ตรงไหนที่ยังยังไม่เสร็จ หรืออาจจะก่อให้เกิดปัญหากัน เราจะหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

 

 

สำหรับนโยบายในระดับรัฐบาลรวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการทางเทคนิคฝ่ายไทยที่จะดำเนินการเจรจาเรื่องนี้แทน พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีนั้น คาดว่าหลังวันที่ 7 กุมภาพันธ์จะมีความชัดเจน ว่าจะกำหนดกรอบและแนวทางกันอย่างไร ซึ่งอาจจะมีนโยบายที่เป็นรูปธรรมจากนายกรัฐมนตรีลงมา แต่ที่เห็นตรงกันอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ทั้งสองประเทศจะทำให้ชายแดนเป็นสันติสุข

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้สอบถามมาที่กระทรวงกลาโหม หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า นายกฯสอบถามมาและให้ทำข้อเสนอขึ้นไป ส่วนกรณีนายกฯ นัดทานข้าวกับ ผบ.เหล่าทัพนั้น เลื่อนไปเป็นวันที่ 8 ก.พ.นี้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube