fbpx
Home
|
ข่าว

‘อุ๊งอิ๊ง’เดินหน้าประกาศให้โลกรู้จักวัฒนธรรมไทย

Featured Image

 

 

 

“แพทองธาร’ พร้อมเดินหน้าประกาศให้โลกรู้จักวัฒนธรรมไทย ลั่นงบฯ 5,100 ล้านบาท เอกชนเสนอ รัฐบาลอำนวยความสะดวก ยันระวังการใช้เงินรอ คกก.ฯ ใหญ่เคาะปรับลดหรือไม่ ย้ำมหาสงกรานต์ ไม่ใช่สาดน้ำทั้งเดือน แต่จัดกิจกรรมหวังดึงนักท่องเที่ยวอยู่ยาว

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงงบประมาณในการจัดทำซอฟต์พาวเวอร์กว่า 5,100 ล้านบาทว่า ชุดที่ตนเป็นประธานได้ประชุมเรื่องของงบประมาณที่ต้องใช้จบแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ ต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนจะพิจารณาเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่า งบจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคม 2567

 

 

 

 

ซึ่งงบประมาณ 5,100 ล้านบาท เป็นงบประมาณที่ใช้ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ โดยไม่ได้ของบประมาณเพิ่ม เนื่องจากเป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นตัวเลขที่รัฐบาลคิดขึ้นมา แต่เป็นงบประมาณที่มาจากผู้รู้จริงในแต่ละสาขานั่นก็คือภาคเอกชน และรัฐบาล เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก อีกทั้งภาคเอกชนก็มีความตั้งใจทำและระมัดระวังเรื่องการใช้งบประมาณอยู่แล้ว

 

 

 

 

ทั้งนี้ จากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จะมีโอกาสปรับลดงบประมาณลงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ต้องรอดูคณะกรรมการชุดใหญ่ จะเห็นควรอย่างไร แน่นอนว่าเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เรารับฟัง และดีใจที่ทุกคนให้ความสนใจ กับ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ เพราะมีความหลากหลายและเมื่อมีคนสนใจ เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ต้องแข็งแรงและดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยงบประมาณที่จะดึงมามาจากกระทรวงหลักๆ คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมย้ำว่า เป็นงบที่อยู่ในแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว และนำมาจัดแจงว่าจะนำไปดำเนินการอย่างไรบ้าง

 

 

 

 

 

ส่วนที่มีคนวิจารณ์แนวคิดในการจัดงานสงกรานต์ตลอดเดือนเมษายนนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนได้สื่อสารไปในช่องทาง เฟซบุ๊ก และเห็นการตีความมาว่าสาดน้ำกันทั้งเดือน ซึ่งส่วนตัวมองว่าก็คงจะหนาวเหมือนกัน หากสาดน้ำทั้งเดือน แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น จะเป็นการจัดกิจกรรม 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยวันที่ 13-15 เมษายน ที่เป็นวันสงกรานต์จะมีกิจกรรมเหมือนเช่นที่จัดขึ้นทุกปี เพียงแต่การดึงนักท่องเที่ยวกิจกรรมที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งเดือนเป็นการดึงนักท่องเที่ยว ให้มีจุดเที่ยวในประเทศไทยยาวนานขึ้นอยู่นานขึ้น นั่นคือจุดมุ่งหมาย พร้อมย้ำด้วยว่าการสาดน้ำ 30 วันคงจะเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้นขอให้ทุกคนไปอ่านให้ดี

 

 

 

 

 

ส่วนที่ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่า ซอฟต์พาวเวอร์ที่จริงแล้ว คือ แพทองธาร ไม่ใช่สิ่งอื่น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า นี่เป็นการให้เกียรติกันก็ต้องขอขอบคุณมาก และอย่างที่ตนพูดไปทุกเวทีว่า ซอฟต์พาวเวอร์ไม่ใช่สินค้า แต่เราจะทำให้สินค้าของไทยสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ตนอาจจะพูดไปพูดมาหลายครั้ง ทำให้เกิดการงงกันบ้าง แต่ถ้าตามดูการให้สัมภาษณ์ของตน ที่ไม่ได้ฟังเพียงแค่ท่อนเดียว จะเข้าใจว่าตนสื่อแบบนี้มาตลอดว่าซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ใช่สินค้า ไม่ใช่ชี้อะไรก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปหมดแบบนั้นไม่ใช่ แต่เมื่อเกิดพลังอำนาจที่ทำให้คนคล้อยตามโดยไม่ต้องบีบบังคับนั่นแหละคือ ซอฟต์พาวเวอร์ และอยากให้ทุกคนมูฟออน ซอฟต์พาวเวอร์ได้แล้ว เพราะเรากำลังทำเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น เพื่อพัฒนาประเทศ เรามองไปที่จุดข้างหน้า แล้วปักหมุดแล้วว่าจะดันซอฟต์พาวเวอร์ ให้คนทั่วโลกรู้จักเรา เข้าใจและชอบวัฒนธรรมของไทย นี่คือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราไม่ได้พยายามนิยามคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube