fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” ชี้ย้ายอธิบดีดีเอสไอไม่เกี่ยวปราบหมูเถื่อนช้า

Featured Image

 

 

“ธรรมนัส” ชี้ ย้ายอธิบดีดีเอสไอ เข้ากรุ ไม่ได้เด้ง ทำตามการบริการแต่ละกระทรวง ไม่เกี่ยวปราบหมูเถื่อนช้า ขณะที่”ไชยา” ระบุ ปราบหมูเถื่อนคืบ ย้ำ ดำเนินคดีทุกคนทั้งรายเล็ก-ใหญ่

 

 

 

 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการปราบปรามหมูเถื่อน ว่า ได้มอบหมายให้นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

โดยนายไชยา กล่าวว่า การปราบปรามหมูเถื่อน ได้มีการจับกุมและดำเนินคดีแล้ว และขณะนี้อยู่ในระหว่างการทำลายซากหมู ซึ่งในวันนี้สามารถทำลายทั้งหมดที่มีการจับกุมมาแล้ว และหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ โดยหลังจากดำเนินการจับกุมแล้วยังคงมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องว่ายังมีสินค้าเถื่อนค้างอยู่ที่ท่าเรืออีกเท่าไหร่ ซึ่งต้องขอความร่วมมือ จากกรมศุลกากร เพราะกรมปศุสัตว์เองไม่ได้มีเครื่องมือ

 

 

 

 

เมื่อถามว่าจะมีกรอบเวลาในการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนหรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีได้มีการเร่งรัดมา นายไชยากล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ การดำเนินคดีต้องดำเนินการให้ได้ว่าใครเป็นคนนำเข้ามาและใครเป็นคนอยู่เบื้องหลัง และมองว่าผู้ประกอบการรายย่อยไม่ใช่ผู้นำเข้ามาอย่างแน่นอน มองว่าการนำเข้าหมูเถื่อนต้องมีหลายฝ่ายร่วมมือกัน โดยยืนยันว่า ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อยก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ซึ่งฝ่ายสืบสวนสอบสวนกำลังดำเนินการอยู่ โดยกรมปศุสัตว์ไม่มีอำนาจในกระบวนการทั้งหมดมีเพียงอำนาจในการทำตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์เท่านั้น ส่วนการนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย เป็นเรื่องของกรมศุลกากร ส่วนคดีก็เป็นเรื่องของ DSI

 

 

 

 

เมื่อถามถึงการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติของทุกกระทรวงที่จะมีการโยกย้าย และไม่ได้มองว่าเป็นการเด้ง เพราะอธิบดีไม่ได้ทำผิด และทำหน้าที่ดีมาโดยตลอด และเมื่อถามว่า การแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนเวลานี้ถือว่าเป็นที่พอใจหรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า การทำคดีพิเศษต้องมีการพึ่งพา DSI ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็ทำได้ดีและเมื่อถามว่าปัญหาหมูเถื่อนเป็นปัจจัยโยกย้ายอธิบดี DSI หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่ใช่ เพราะการโยกย้ายไม่ได้ทำได้แค่วันนี้วันเดียว ต้องมีแผนบริหารจัดการ ซึ่งขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละกระทรวงมาว่าจะย้ายใครไปอยู่ในตำแหน่งใด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube