fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์”ดิจิทัลวอลเล็ตผ่านแน่-แจกก่อนพค.ยากต้องอิงกม.

Featured Image
“จุลพันธ์” มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ตผ่านแน่ บอกถามมาก็ตอบได้ หลังมีเสียงเรียกร้องเปิดบันทึกการประชุมเคาะงบแจก 5 แสนล้าน โต้ “ศิริกัญญา” มองมิติมันต่างกัน แต่มาหารือร่วมกันได้ ขยับแจกก่อน พ.ค. ยาก ต้องอิงตามกฏหมาย

 

 

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท กล่าวถึงนโยบายการยื่นกฤษฎีกาตีความนโยบายที่จะดิจิทัลวอลเล็ต ว่าต้องรอกระบวนการของทางกฤษฎีกาที่เป็นขั้นตอนแรก ส่วนการปรับหลักเกณฑ์เพื่อให้เงื่อนไขครอบคลุมมากขึ้นนั้น ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาเรื่องขั้นตอนทางกฎหมายให้เรียบร้อย

 

 

 

 

ซึ่งก็เข้าใจว่าก็ย่อมมีเสียงที่เห็นด้วยและเสียงที่เห็นแตกต่างซึ่งเป็นเรื่องปกติ เราก็มีหน้าที่ทำตามขั้นตอนของกฎหมายครบถ้วน พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนทุกรูปแบบ และจากที่ดำเนินการมาตั้งแต่แรกก็จะเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อให้เป็นไปตามที่เผื่อให้เป็นไปตามเสียงที่เราฟังมาและพยามทำให้โครงการนี้เป็นประโยชน์ที่สุด และเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการทุกส่วน กรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเปิดเผยบันทึกการประชุมของคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่ตามกระแสข่าวระบุว่ามีบางคนในการประชุมไม่เห็นด้วยนั้น นายจุลพันธ์ ระบุว่า ถ้าถามมาก็ตอบได้ ไม่เป็นเรื่องอะไรที่ลึกลับซับซ้อน ซึ่งการมีความเห็นที่แตกต่างกันในแต่ละประเด็นถือเป็นเรื่องปกติ

 

 

 

 

 

เมื่อถามย้ำว่า พร้อมเปิดเผยบันทึกการประชุมใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า มันเป็นอีกเรื่องนึง เพราะตนไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย เพียงแค่ให้คำตอบได้ในแต่ละประเด็น เมื่อถามย้ำว่า พร้อมเปิดเผยบันทึกการประชุมใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า มันเป็นอีกเรื่องนึง เพราะตนไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย เพียงแค่ให้คำตอบได้ในแต่ละประเด็น

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล วิจารณ์ว่าเศรษฐกิจโตไม่ทันนั้นไม่ได้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มิติมันต่างกัน น.ส.ศิริกัญญา อาจจะเห็นถึงความจำเป็นและความหนักหน่วงของสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งรัฐบาลก็มีมิติของเรา ความเดือดร้อนของประชาชนมันถึงจุดแล้ว และเห็นทิศทางการเจริญเติบโตของประเทศเป็นปัญหา แต่สุดท้ายก็มีขั้นตอนตามกฏหมายเราเองก็มีหน้าที่ในมุมของรัฐบาล ซึ่งจะต้องนำเสนอขั้นตอนทุกอย่างให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมายแล้วต้องบอกเหตุผลและความจำเป็นในมุมมองของเราด้วย ส่วนความคิดเห็นที่แตกต่างก็สามารถมาหารือร่วมกันได้ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

 

 

 

 

ส่วนประเด็นที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้มีการเริ่มใช้เงินดิจิทัลฯ ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.67 ได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ ยอมรับว่าเป็นไปได้ยาก เพราะยึดตามกรอบของกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งนี่คือกรณีที่ไม่มีอุปสรรคใดๆและเร็วที่สุดคือเดือนพ.ค.67

 

 

 

 

ส่วนประเด็นดังกล่าวเข้าสู่สภาจะสามารถผ่านได้ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ต้องมีความมั่นใจสิ ไม่งั้นคงไม่ออก

 

 

 

 

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้ความมั่นใจในเรื่องดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นผู้หารือ แต่ที่ได้รับฟังทุกคนก็เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงความจำเป็นของนโยบายในการมากระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อว่าเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการผ่านนโยบายดังกล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube