รบ.ภูมิใจไทย ชูธง”คนละครึ่ง” อายัดบัญชีไม่มีผลกระทบ
รัฐบาลภูมิใจไทย ชู “คนละครึ่ง”นโยบายเรือธง มั่นใจอายัดบัญชีม้าไม่มีผลกระทบ พร้อมผลักดันปัญหาชายแดน-ราคาพลังงาน – ค่าไฟ เรื่องเร่งด่วน บอกคนกรุงได้ใช้แน่ รถไฟฟ้า 40 บาท หลัง พรบ.ตั๋วร่วมผ่าน ย้ำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ในสิ้นเดือนนี้
เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ก็มีปรับเปลี่ยนนโยบาย ภายใต้การนำของพรรคการเมือง ที่มีการหาเสียงไว้กับประชาชน เพื่อเรียกคะแนนนิยม เตรียมเลือกตั้งอีกครั้ง โดยเฉพาะรัฐบาลพรรคภูมิใจไทย ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี เข้ามาด้วยเงื่อนไขการยุบสภาภายใน 4 เดือนหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ยิ่งต้องเร่งเครื่องทำนโยบายเรียกคะแนนนิยม ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องประชาชน ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำประชาชามติ
โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นโยบายเร่งด่วนหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเร่งผลักดันโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเป็นนโยบายเรือธง แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก แต่ก็มีเสียงตอบรับที่ดีเช่นกัน โดยนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็มีการทำการบ้านอย่างหนัก มีการประชุมแนวทางโครงการ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า กรณี การระงับบัญชีม้าดังกล่าว จะไม่กระทบกับโครงการคนละครึ่ง ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะโครงการจะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชี
นอกจากนี้ ยังมีนโยบายนายกฯอนุทิน ที่ได้ไปพูดในที่ประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึงเรื่องการควบคุมราคาพลังงาน ที่มีแนวโน้มว่าไตรมาสแรกของปีหน้าค่าไฟฟ้าจะสามารถลดลงได้ พร้อมปรับลดค่าเชื้อเพลิง ที่กำลังดูแนวทางว่าจะสามารถปรับลดได้ขนาดไหน รวมถึงนโยบายชายแดนไทย-กัมพูชา เป็นปัญหาที่พรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนมาก ซึ่งแนวทาง ที่นายกรัฐมนตรี ให้ไปมีความชัดเจนว่า จะไม่เปิดด่านอย่างแน่นอน จนกว่าประเทศกัมพูชา จะทำให้สถานการณ์ชายแดน กลับมาเป็นปกติ พร้อมย้ำว่า ในระยะเวลาอันสั้นหากกัมพูชาไม่ดำเนินการ ที่จะทำให้ชายแดนกลับมาเป็นปกติ ก็จะไม่มีการเปิดด่าน
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางกับ นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าแนวชายแดน โดยการหาช่องทางการค้าใหม่ๆ ให้สามารถค้าขายเลี้ยงชีพได้ และยังให้นายเอกนิติ ดูแนวทางการเชิญชวนให้นักลงทุน ที่ไปลงทุน Thailand Plus One ให้ย้ายฐานการผลิตจากกัมพูชามาที่ประเทศไทย
ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 40 บาท นายสิริพงศ์ อธิบายว่าเป็นแนวทางที่พรรคภูมิใจไทยมีแนวคิดว่า จะเริ่มตั้งแต่รถเมล์ไฟฟ้า 20 บาทก่อน ซึ่งเป็นการกำหนดเพดานราคา คล้ายกับเป็นตั๋วบุฟเฟ่ต์ ยกตัวอย่าง จากในราคาตามระยะทาง และกำหนดที่สูงสุด สมมติ ตัวเลขที่ 30 บาท ก็จะไม่มีการจ่ายเพิ่มจากนี้อีก ซึ่งรถไฟฟ้าก็จะเป็นลักษณะแนวคิดคล้ายกัน ซึ่งในวันนี้ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ตั๋วร่วมอยู่ในขั้นพิจารณาของวุฒิสภา หาก วุฒิสภา ส่งกลับแล้ว ไม่มีการแก้ไข และสภาสามารถเดินหน้าต่อได้ทันที พ.ร.บ. ตั๋วร่วม ก็จะทำให้ก็จะทำให้ราคารถไฟฟ้าถูกลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เมื่อ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ผ่านแล้ว คิดว่า นโยบายรถไฟฟ้า 40 บาท ก็จะมีความเป็นไปได้
สำหรับร่างที่จะแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตอนนี้กำลังปรับปรุง ซึ่งจะมีนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ของแต่ละกระทรวง ที่จะนำมาหารือกันว่านโยบายที่เขียนมาเป็นอย่างไร ซึ่งจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยยืนยันว่า เสร็จสิ้นก่อนสิ้นเดือนนี้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





