fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปส. ชี้ มียาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ผิดกฎหมายทั้งสิ้น

Featured Image
ตำรวจ ปส. แจงครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด -?เสพ -?จำหน่าย -? ลักลอบยาเสพติด ล้วนผิดกฎหมายทั้งสิ้น

 

 

 

วันนี้ (19 ก.พ 67) เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย ผบช.ปส. กล่าวถึงกรณีครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดต้องเข้ารับการบำบัดรักษาไม่ถูกดำเนินคดี ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยตามกฎหมาย พรบ.ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2545 เป็นจำนวนกว่า 20 ปี และสำหรับกฎกระทรวง พ.ศ.2546 กำหนดยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เข้าบำบัดรักษาคดีอาญารอผลการบำบัดรักษา ซึ่งเกิดปัญหาก็คือ สำนวนคดีอาญานั้น ค้างปีละกว่า 2 หมื่นคดีและเพิ่มภาระศาลในการส่งไต่สวนเพื่อส่งฟื้นฟู รวมถึงตามกฎหมายประกาศ คสช.ฉบับที่ 108/2557

 

 

ระยะเวลากว่า 10 ปี ประกาศบัญชีท้ายประกาศกำหนดยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เข้าบำบัดรักษา ไม่ดำเนินคดีอาญา แต่ก็เกิดปัญหาการฟื้นฟูเป็นระบบค่ายไม่มีการติดตามดูแลหลังการรักษา จนมาถึงตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 จนถึงปัจจุบัน กฎกระทรวงกำหนดยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เข้าบำบัดรักษา ไม่ดำเนินเป็นคดีอาญา ซึ่งแก้ปัญหาเรื่องการบำบัดโดยสาธารณสุข มีการฟื้นฟูสภาพสังคมโดยมหาดไทย และยังให้ตำรวจดำเนินการตามเดิม

 

 

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวอีกด้วยว่า ความเกี่ยวพันระหว่าง ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และกฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่องปริมาณยาเสพติด กับการบังคับใช้กฎหมาย ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ถือว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือมียาเสพติดไว้ในครอบครอง เป็นความผิด มีบทลงโทษทุกกรณี โดยกำหนดโทษ หนัก เบา ตามพฤติการณ์ และชนิดของยาเสพติด

 

 

โดยในความผิดข้อหาเสพ สำหรับผู้เสพที่ “ไม่เคยกระทำความผิดมาก่อนและสมัครใจเข้ารับการบำบัด” ก็จะถูกนำส่งไปสถานพยาบาล ถ้าหากผลการรักษาผ่านการรับรองสถานพยาบาล ก็จะกลับคืนสู่สังคม แต่ ณ ที่นี้ยังไม่มีในกรณีของการไม่ผ่านการรับรองที่จะต้องถูกดำเนินคดีต่อ

 

 

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนนี้ทางตำรวจก็ต้องนำเสนอเรื่องนี้ในกระบวนการเพื่อดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป และในกรณีของผู้เสพที่ “มีประวัติเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่สมัครใจบำบัด” จะถูกดำเนินคดีเท่านั้น โดยมีโทษจำคุก ไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และในส่วนของข้อหาครอบครองเพื่อเสพ ก็มีกระบวนการเดียวกัน แต่จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

 

 

นอกจากนี้ “ความผิดข้อหาผลิต นำเข้า-ส่งออก จำหน่าย สมคบ สนับสนุน” มีโทษจำคุกไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต รวมถึงในมาตรา 107 การกำหนดปริมาณยาเสพติดเล็กน้อย ให้สันนิษฐานว่า เป็นผู้เสพ มอบให้กระทรวงสาธารณสุขออกเป็นกฎหมายกระทรวง ซึ่งได้ประกาศไว้เมื่อ 31 ม.ค 67 บังคับใช้ 9 ก.พ 67 กรณียาบ้ากำหนดไว้ไม่เกิน 5 เม็ด

 

 

ส่งผลต่อการบังคับใช้กฎหมาย ดังนี้ พบผู้มียาบ้า “ไม่เกิน 5 เม็ด” ให้สันสิษฐานว่า เป็นความผิดข้อหา ”ครอบครองเพื่อเสพ“ , พบผู้มียาบ้า “เกินกว่า 5 เม็ด” ให้ถือว่า เป็นความผิดข้อหา “ครอบครองซึ่งยาเสพติด” และพบผู้มียาบ้า “ไม่ว่าจำนวนเท่าใด” หากสืบสวนพยานหลักฐาน ที่แสดงถึง “พฤติกรรมจำหน่าย” ให้ถือเป็นความผิด ”จำหน่ายยาเสพติด“

 

 

พล.ต.ท.คีรีศักดิ์ ได้กล่าวปิดว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกคน ทุกกรณี เป็นความผิดทางกฎหมายทั้งสิ้น รวมไปถึงการซื้อ-ขาย ก็ถือเป็นการลักลอบ ไม่ใช่ว่าการสร้างกฎหมายแบบนี้เป็นการเปิดโอกาสให้มีช่องทางในการใช้ยาเสพติดได้โดยสะอาด มีเพียงแต่ผู้ที่ไม่เคยมีประวัติเท่านั้นที่ได้รับการเลือกบำบัดโดยสถานพยาบาล หากถูกปล่อยตัวไป แล้วกลับถูกจับอีกก็ถูกดำเนินคดีอย่างเดียวเท่านั้น จึงขอให้ประชาชนทุกคนได้ทราบและเข้าใจในกฎหมายยาเสพติดอย่างทั่วถึง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube