fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบแก๊งหลอกทำบัตรปชช.ปลอม ใช้รูปปลัดมท.ตุ๋น

Featured Image
DSI รวบ แก๊งหลอกลวงเปิดเพจเฟซบุ๊ก รับทำบัตรประชาชน ใช้รูปปลัดกระทรวงมหาดไทยบนหน้าเพจสร้างความน่าเชื่อถือ

 

 

 

 

วันนี้ (22 พ.ย. 66) พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนายสมชัย  เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมกันแถลงข่าวในกรณี DSI สนธิกำลังกรมการปกครองจับกุมแก็งปลอมบัตรประชาชนออนไลน์ ณ ห้องรับรองกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชั้น 2 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ

 

 

พ.ต.ต. สุริยา กล่าวว่า กลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์ประกาศโฆษณารับทำบัตรประชาชนออนไลน์บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กให้กับบุคคลที่ไม่สามารถทำบัตรประชาชนในระบบปกติของราชการได้ ในราคาใบละ 20,000 – 30,000 บาท แต่จะมีการเรียกเก็บค่าดำเนินการเพิ่มเติมโดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าหน้าที่ ทำให้ผู้เสียหายแต่ละรายจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 50,000 – 70,000 บาท แต่สุดท้ายไม่ได้รับบัตรประชาชนฉบับจริงแต่อย่างใด

 

 

 

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินจำนวนมากที่มีลักษณะที่ผิดปกติ ในห้วงระยะวันที่ 1 มกราคม 2566 – ปัจจุบัน ยอดเงินหมุนเวียนประมาณ 300 ล้านบาท มีการโอนเงินต่อเป็นทอด ๆ ปลายทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเงินออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 

พ.ต.ต. สุริยา กล่าวอีกว่า ดีเอสไอสามารถจับกุมผู้ต้องหา ได้ 3 ราย คือ 1. นางสาว YIN WIN สัญชาติเมียนมา พฤติการณ์เป็นผู้ร่วมขบวนการทำหน้าที่กดเงินสดจากบัญชีที่รวบรวมเงินที่ลูกค้าหลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน จากนั้นนำไปส่งให้กลุ่มนายทุนฝั่งประเทศเมียนมา 2. นายพลกร (ขอสงวนนามสกุล)? และ 3.นายสิปปกร (ขอสงวนนามสกุล) พฤติการณ์เป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากลูกค้าที่หลงเชื่อว่าจ้างให้ทำบัตรประชาชน

 

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาทั้ง 3 รายว่ากระทำความผิดฐาน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น/ฉ้อโกงประชาชน และบุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน จากนั้นส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube