fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ศรีสุวรรณ”ร้องผู้ตรวจฯสอบจนท.3หน่วยงานเอื้อประโยชน์”ทักษิณ”

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” มาตามนัด ร้องผู้ตรวจฯ สอบ ตำรวจ-ราชฑัณฑ์ -รพ.ตำรวจ กรณี “ทักษิณ” ละเว้น เอื้อผลประโยชน์ผู้ต้องหา

 

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกลับประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมาว่าปฏิบัติตามระเบียบในการควบคุมผู้ต้องหาหรือไม่ หรือมีการละเว้นเพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ตัวผู้ต้องหา

 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่นายทักษิณเดินทางกลับยังประเทศไทย และยังเป็นผู้ต้องขังในคดีอาญา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติกรมราชทัณฑ์ และ โรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น ที่มีการปฏิบัติหน้าที่กับนายทักษิณ ตั้งแต่สนามบินนั้นไม่เหมือนผู้ต้องหาคดีอาญา

 

ทั้งมีการให้นายทักษิณออกมาเดินทักทายโชว์ตัวกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ และทักทายสมาชิกพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการร่างกายและควบคุมตัว ตามนักโทษทั่วไป และยังอำนวยความสะดวกการเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งผิดวิสัยของการดูแลนักโทษ อีกทั้งยังปฏิบัติเปรียบเสมอเทวดา

 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า เมื่อนายทักษิณ ที่ถูกย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ของกรมราชทัณฑ์ ไม่ได้ปฏิบัติกับนายทักษิณเหมือนนักโทษคนอื่น ไม่มีการตัดผมหรือสวมใส่เสื้อแบบนักโทษคนอื่น และอยู่ภายในเรือนจำเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายทักษิณก็มีอาการป่วยหลายโรคอย่างกระทันหัน

 

และมีการออกมาชี้แจงว่าศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่สามารถรักษาได้ จึงต้องส่งตัวรักษายัง โรงพยาบาล?ตำรวจ และยังจัดให้อยู่ในห้องพิเศษ ในชั้น 14 ซึ่งดูเกินสถานะของนักโทษคดีอาญา อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาน.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ลูกสาวและคนรอบข้าง มีการโพสต์ภาพนายทักษิณว่ามีสุขภาพที่แข็งแรง ขณะที่อยู่ต่างประเทศแต่เหตุใดทำไมเมื่อกลับมายังประเทศไทยถึงมีอาการป่วยรุนแรงคล้ายกับชายแก่อมโรค ซึ่งเป็นที่เคลือบแคลงใจของสังคม

 

นายศรีสุวรรณ มองว่า การที่ตนมาร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพราะเป็นหน่วยงานอิสระที่จะสามารถตรวจสอบ และหาข้อเท็จจริง จากหน่วยงานดังกล่าวในข้างต้นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐ มีการปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติเป็นไปตามกฏหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยหากผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่าหน่วยงานไม่ปฏิบัติ ขอให้ทำคำเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระงับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือเลือกปฏิบัติโดยเร็ว หากหน่วยงานดังกล่าวยังไม่ปฏิบัติตาม ก็ขอให้เสนอไปยังนายกรัฐมนตรีให้รับทราบถึงการปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่าเรื่องดังกล่าวได้ร้องเรียนไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)? ให้ไต่สวนและวินิจฉัยแล้ว ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดต่อหน้าที่หรือไม่ ซึ่งเป็นคนละส่วนที่มายื่นกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินวันนี้ เนื่องจากการที่ยื่นให้สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อต้องการให้ดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องการให้ตรวจสอบการปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่

 

ด้านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินที่ออกมารับเรื่องร้องเรียนระบุสั้นๆว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบตามคำร้องและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาชี้แจงเพื่อข้อเท็จจริงแต่ยังไม่สามารถระบุกรอบเวลาได้แต่จะเรื่องคาดว่าคงไม่ช้า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube