fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร” ชี้ “พิธา” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที

Featured Image
“เรืองไกร” ชี้ “พิธา”ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที และการเสนอชื่อเป็นนายกฯต้องตกไป ควรเปิดโอกาสให้เพื่อไทยเสนอชื่อแทน เตือน สมาชิกรัฐสภาหากโหวตเลือกพิธา จะถูกยื่นร้องต่อปปช.ฐานเสี่ยงทำผิดกฏหมาย

 

 

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. หลังรับคำร้องประเด็นถือหุ้นสื่อไว้พิจารณา ว่า ไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย

 

 

โดยข้อเท็จจริงของคำร้องที่ตนเองยืนยันมาโดยตลอด คือเรื่องของบัญชีผู้ถือหุ้นและวัตถุประสงค์ของบริษัท ซึ่งตามหลักศาลจะต้องให้นายพิธาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา เพื่อความเป็นธรรม ทั้งนี้เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.แล้ว

 

 

นายพิธาต้องออกจากห้องประชุมรัฐสภา ส่วนการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ขอเตือนด้วยความหวังดีว่าสมาชิกรัฐสภาที่เสียบบัตรเพื่อจะโหวตให้นายพิธา ตนเองจะส่งชื่อทั้งหมดร้องต่อ ปปช.อย่างแน่นอน เพราะมีความเสี่ยงผิดกฏหมายว่าจงใจใช้อำนาจขัดต่อหน้าที่หรือไม่

 

 

อย่างไรก็ตามมองว่าวันนี้ชื่อของนายพิธาก็ต้องตกไป ไม่สามารถโหวตได้ โดยนายพิธาควรแสดงความรับผิดชอบก้วยการไปต้อสู้คดี มากกว่าการแถลงขอโอกาสอีกครั้ง และเห็นควรเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จำนวน 3 รายชื่อให้รัฐสภาโหวตมากกว่า

ส่วนกรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางรับคดีฟ้อง กกต. ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ก่อนเลือกตั้ง นายเรืองไกร มองว่ายื่นฟ้องผิดศาล ต้องไปยื่นต่อศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมากกว่า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube