fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฝายแม่น้ำปิงแตก 5 ส.ส. ผนึกกำลังเร่งซ่อมแล้ว

Featured Image
ส.ส.พปชร.พิจิตร ชี้แจงฝายแม่น้ำปิงแตก 5 ส.ส. ผนึกกำลังของ บิ๊กป้อม10ล้าน เร่งซ่อมด่วนแล้ว

 

นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 เปิดเผยความคืบหน้าจากกรณีที่ฝายชะลอน้ำในแม่น้ำปิงของโครงการชลประทานวังบัว ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

 

ซึ่งเป็นฝายชั่วคราวทิ้งหินขวางลำน้ำแม่ปิงเพื่อยกระดับน้ำในแม่น้ำปิงให้ไหลเข้าคลองสาขาเพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยกำแพงเพชร-ชาวนาข้าวพิจิตร ครอบคลุมพื้นที่รับประโยชน์ 751,651 ไร่ ซึ่งฝายดังกล่าวได้เกิดแตกขึ้นมีความกว้างประมาณ 40 เมตร

 

ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากต้องไหลไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ ซึ่งส่งผลกระทบกับเกษตรกรในพื้นที่รับประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งทันทีที่ทราบเหตุดังกล่าว ส.ส. 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด

 

คือ นายสุรชาติ ศรีบุษกร ส.ส. พปชร.พิจิตร เขต 3 , ส.ส. สัญญา นิลสุพรรณ นครสวรรค์ เขต 3 , ส.ส. เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ กำแพงเพชร เขต 2 , ส.ส. อนันต์ ผลอำนวย กำแพงเพชร เขต 3 ส.ส. ปริญญา ฤกษ์หร่าย กำแพงเพชร เขต 4

 

ได้เข้ารายงานและเข้าหารือต่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ ประธานกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อให้ท่านช่วยพิจารณาจัดหางบประมาณในการซ่อมแซมฝายชั่วคราวดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนด้วย

 

ล่าสุดวันนี้ ส.ส.ทั้ง 5 ท่าน จาก 3 จังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝายวังบัวดังกล่าวได้ร่วมกันลงพื้นที่ โดยได้ไปพบกับ ดร.ชิตชนก สมประเสริฐ ผอ.สนง.ชลประทานที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

โดยได้ร่วมประชุมได้ข้อสรุปว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนจำนวนเงิน 10 ล้านบาท เพื่อให้ซ่อมแซมฝายวังบัวดังกล่าวภายในเดือนตุลาคม 65 ด้วยวิธีการใช้หินขนาดใหญ่วางทิ้งปิดทับฝายเดิมเพื่อชะลอน้ำและยกระดับน้ำให้ใช้การได้เป็นการชั่วคราวเร่งด่วนไปก่อน

 

นอกจากนี้ก็จะของบประมาณอีก 100 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงฝายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง ซึ่งอยู่ในแม่น้ำปิงตอนใต้ของ จ.กำแพงเพชร ให้มีขนาดใหญ่และมีมาตรฐานขึ้นอีกเพื่อใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำช่วยเหลือชาวไร่อ้อย กำแพงเพชร-ชาวนาพิจิตร ต่อไปอีกด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube