fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รอศาลอนุมัติ ปล่อยผู้ต้องหาคดีกัญชา

Featured Image
ผบ.เรือนจำคลองเปรม เผย เงื่อนไขปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชา แม้กฎหมายมีผลบังคับใช้ แต่ต้องรอศาลอนุมัติ คาดปล่อยตัวได้เย็นนี้

วันนี้ (9 มิ.ย.65) เวลา 08.30 น. ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น (INN News) ลงพื้นที่เรือนจำกลางคลองเปรมภายหลังกรมราชทัณฑ์ ประกาศเริ่มปล่อยตัวและเปลี่ยนแปลงโทษผู้ต้องขังคดีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาตามหมายศาล ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งพืชกัญชา

หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับ?พืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 จะไม่เป็นความผิดอีกต่อไป และให้ผู้ที่ได้กระทำการนั้นพ้นจากการ?เป็นผู้กระทำความผิด ถ้ามีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษแล้วให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำความผิดนั้น หากรับโทษอยู่ก็ให้การลงโทษนั้นสิ้นสุดลง โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (9 มิถุนายน 2565) พบว่าบรรยากาศยังคงเงียบและเป็นไปด้วยความปกติ ยังไม่พบว่ามีการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชาแต่อย่างใด

 

ด้านนายวุฒิชัย เจนวิริยะกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม เปิดเผย ว่า ในส่วนของเรือนจำกลางคลองเปรมเตรียมปล่อยตัวผู้ต้องขังที่กระทำความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาคดีเดียวประมาณ 10 กว่าราย ส่วนการปล่อยตัวนั้นแม้ว่ากฎหมายมีการบังคับใช้วันนี้วันแรกจริง แต่ต้องรอการอนุมัติจากศาล

 

ขณะนี้ยังคงรอการอนุมัติจากศาลอยู่ โดยขั้นตอนปกติแล้ว คือต้องมีคำร้องจากผู้ต้องขังหรือจากหน่วยที่คุมขัง อีกทั้งเรือนจำเป็นหน่วยที่ปฏิบัติงานภายใต้คำสั่งศาล จึงต้องรอกระบวนการตรงนี้จากทางศาลก่อน จึงจะสามารถปล่อยได้ โดยคาดว่าวันนี้ในช่วงเย็นจะสามารถปล่อยตัวได้ เเละเมื่อสักครู่ตนก็ได้โทรศัพท์ประสานไปทางศาล เนื่องจากเมื่อวานได้รับแจ้งจากทางกระทรวงว่า รมว.ยุติธรรม อยากมาร่วมปล่อยผู้ต้องขังด้วยเช่นเดียวกัน แต่ทีนี้มันมีขั้นตอน ซึ่งถ้าไม่มีหมายปล่อยก็ไม่สามารถปล่อยได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube