fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สธ.โคราชผุดไอเดียตั้งกองทุนธนาคารขยะสร้างรายได้สู่ชุมชน

Featured Image
สาธารณสุขโคราชผุดไอเดีย ตั้งกองทุนธนาคารขยะบ้านปอบิด สร้างจิตสำนึกการรับรู้ให้ประชาชนมีส่วนร่วมลดปริมาณขยะ และคัดแยกขยะนำไปรีไซเคิลขาย สร้างรายได้คืนสู่ชุมชน

 

 

ที่ศาลาประชาคม บ้านปอบิด หมู่ที่ 1 ตำบลคูขาด อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา นายเอกรัฐ ทองดีนอก เจ้าพนักงานสาธารณสุข ชำนาญงาน ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนในหมู่บ้านปอบิด จัดตั้งโครงการกองทุนธนาคารขยะ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่ต้องการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางที่กำหนด

 

 

เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้จัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ 3Rs คือ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อรณรงค์สร้างการรับรู้ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน ได้มีส่วนร่วมลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลใหม่เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน รวมทั้ง สนับสนุนและส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ

 

 

ซึ่งนับว่าเป็นโครงการที่ดีและเกิดประโยชน์อย่างมาก เพราะชาวบ้านบ้านปอบิด จำนวน 300 หลังคาเรือน จะได้นำเอาขยะมาคัดแยก แล้วนำมาขายให้กับธนาคารขยะ ถือเป็นการออมเงินอีกทางหนึ่งและยังช่วยสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมลดปริมาณขยะในครัวเรือน ทั้งยังทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการนำขยะมาขาย ซึ่งแต่ละปี ชาวบ้านจะมีรายได้จากการนำขยะมาขาย เฉลี่ยปีละ 1 หมื่นบาทขึ้นอยู่กับปริมาณขยะของแต่ละครัวเรือน.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube