fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชอ่างเก็บน้ำ27แห่งเหลือน้ำใช้ภาพรวม48%

Featured Image
โคราช อ่างเก็บน้ำ 27 แห่ง เหลือน้ำใช้ภาพรวมแค่ 48 % ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม

 

 

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) โครงการชลประทานนครราชสีมา โดยนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการฯ รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ในช่วงนี้จังหวัดนครราชสีมา ค่อนข้างแห้งแล้ง โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน สภาพอากาศจะร้อนจัดจากอิทธิพลของเอลนีโญ และความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องมานานหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด ปริมาณน้ำเฉลี่ยในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ,อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำรวมเหลือเฉลี่ย 446.09 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 50.38 % แต่เป็นน้ำใช้การได้ 408.65 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 48.19 % โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ต้องบริหารจัดการน้ำส่งจ่ายให้กับ 5 อำเภอได้ใช้ผลิตประปาแจกจ่ายประชาชน เหลือน้ำใช้แค่ 124.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 42.76 % เท่านั้น

 

 

ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมเหลือเฉลี่ย 162.73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 49.13 % และเป็นน้ำใช้การได้ 148.31 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 48.44 % ซึ่งในจำนวนนี้ มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 3 แห่ง ที่เหลือน้ำไม่ถึง 30 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ ที่ อ.ด่านขุนทด ,อ่างเก็บน้ำหนองกก ที่ อ.พระทองคำ และอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ที่ อ. ประทาย ในขณะที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 5 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำจำนวนมาก คงเหลือระหว่าง 80 % – 100 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว , อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว ,อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง , อ่างเก็บน้ำห้วยเพลียก อ.ครบุรี และอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ อ.คง

 

 

ซึ่งวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ต.หนองมะนาว อ.คง ซึ่งพบว่า มีปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบันนี้ อยู่ที่ 8.36 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 88.06 % จากความจุทั้งหมด 9.50 ล้านลูกบาศก์เมตร และเป็นน้ำใช้การได้ 7.73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 87.22 % นับว่า ปริมาณน้ำเก็บกักคงเหลืออยู่เกือบเต็มอ่างฯ เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ปริมาณน้ำในอ่างฯ แห้งขอดจนหมด พื้นที่ 3,500 ไร่ เหลือน้ำไม่ถึง 1% ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาได้ ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งยาวนานหลายเดือน แต่ปีนี้น้ำเกือบเต็มความจุ ชาวบ้านผู้ใช้น้ำต่างพากันดีใจ ไม่ต้องเจอกับวิกฤติภัยแล้งอีก

 

 

โดยนายทิพากร อายุ 47 ปี ชาวบ้านใน อ.คง บอกว่า หลังจากพายุและลมมรสุมเคลื่อนผ่านประเทศไทยหลายลูกในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกชุก มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ จนเต็มความจุกักเก็บ ชาวบ้านต่างดีใจและรู้สึกอุ่นใจที่มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภคและใช้ทำการเกษตร โดยไม่ต้องเดือดร้อนขาดแคลนน้ำเหมือนที่ผ่านๆ มา ซึ่งจากภาพมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อเกือบเต็มความจุ ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ กักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ สามารถจะผ่านวิกฤติภัยแล้งได้อย่างแน่นอน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube