fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผลักดัน “สงขลามหานครมะพร้าวน้ำหอมภาคใต้”

Featured Image
อบจ.สงขลาและจังหวัดสงขลาเดินหน้าผลักดันมะพร้าวน้ำหอมของจ.สงขลา สู่การเป็น “สงขลามหานครมะพร้าวน้ำหอมภาคใต้”

ที่สวนมะพร้าวผู้ใหญ่เอ็ม ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมตัวแทนของ อบจ.สงขลา นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายโยธิน ทองเนื้อแข็ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอกระแสสินธุ์ และฝ่ายปกครองอำเภอสทิงพระ ลงพื้นที่ดูตัวอย่างสวนมะพร้าวน้ำหอมของเกษตรกรในพื้นที่อ.สทิงพระ จ.สงขลา เพื่อที่จะผลักดันให้จ.สงขลา ไปสู่การเป็น “สงขลามหานครมะพร้าวน้ำหอมภาคใต้” และรับฟังภาพรวมของการปลูกมะพร้าวน้ำหอมในจ.สวงขลา ทั้งในส่วนของกำลังการผลิตและการส่งเสริมปลูกมะพร้าวน้ำหอม และด้านการตลาด เพื่อที่จะวางแนวทางไปสูงการมหานครมะพร้าวน้ำหอมภาคใต้ของจ.สงขลา

 

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันปล่อยแตนเบียนกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าว โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลาและผู้ว่าราชการจ.สงขลา ยังได้ลงพื้นที่ไปยังจุดรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมสิริวัฒน์การเกษตร เพื่อส่งโรงงานอุตสาหกรรมและเพื่อการส่งออก ของนายสิริวัฒน์ โหรารัตน์ เพื่อดูระบบการซื้อ-ขาย มะพร้าวน้ำหอม

 

สำหรับมะพร้าวน้ำหอมของจ.สงขฃา ทั้งการผลิตและการส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอม ตามข้อมูลการปลูกตามทะเบียนเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2566 รวมทั้งจังหวัด 4,352 ครัวเรือน 5,161 แปลง เนื้อที่ 8,699 ไร่ โดยปลูกมากที่ อำเภอระโนด 3,302 ไร่ , อำเภอสทิงพระ 1,666 ไร่ , อำเภอสิงหนคร 720 ไร่ , อำเภอเมือง 692 ไร่ และอำเภอหาดใหญ่ 674 ไร่ มีจำนวนต้นประมาณ 382,700 ต้น ผลผลิตประมาณ 38 ล้านผล มูลค่าไม่น้อยกว่า 380 ล้านบาท

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube