fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชน้ำเอ่อท่วมยังไม่หมดเร่งสูบระบาย

Featured Image

 

 

 

 

โคราช น้ำท่า-น้ำทุ่งยังไหลไปไม่หมด เหลือ 4 ตำบล 5 หมู่บ้าน 177 ครัวเรือน ผู้ว่าฯ สั่งระดมสรรพกำลัง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบ

 

 

 

 

 

 

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งรายงานไปยังศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมา หรือ ศบก.จังหวัด ซึ่งมีนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ให้ทราบความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมและการให้ความช่วยเหลือล่าสุด ว่า ยังมี 5 หมู่บ้าน 4 ตำบล ของอำเภอเมืองนครราชสีมา รวม 177 ครัวเรือน

 

 

 

 

 

 

ได้แก่ ตำบลบ้านใหม่ , ตำบลหนองกระทุ่ม ,ตำบลหมื่นไวย และตำบลหนองบัวศาลา ที่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม หลังจากมีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 28-30 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยเป็นพื้นที่การเกษตร ที่อยู่อาศัย เส้นทางคมนาคม และพื้นที่ลุ่มต่ำบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังรอระบาย ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ จึงได้สั่งการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ให้บูรณาการกับ ศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา , องค์การบริหารส่วนจังหวัด, องค์กรสาธารณกุศล รวมทั้ง เทศบาลตำบลและ อบต.ใน 4 ตำบลที่ยังมีน้ำท่วมขัง ให้ระดมสรรพกำลังเครื่องจักรกลสาธารณภัย และชุดรถปฏิบัติการบรรเทาอุทกภัย เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังให้ยุติโดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

โดยได้นำติดตั้งเครื่องสูบน้ำๆขนาดต่างๆ มาติดตั้ง เพื่อสูบดึงน้ำท่าและน้ำทุ่งที่ทำให้ท่วมขังออกไปจากพื้นที่ในช่วง 2-3 วันนี้ แล้วปล่อยลงสู่คลองชลประทาน จะได้ไหลไปลงลำน้ำธรรมชาติได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ ได้ใช้รถแบคโฮขุดลอกเปิดทางน้ำ ให้ไหลระบายได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย อย่างเช่น ในเขตชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านหนองตะลุมปุ๊ก หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งล่าสุดวันนี้ น้ำจากหนองตะลุมปุ๊ก ตำบลหนองบัวศาลา ยังคงล้นสปินเวย์ 20 เซนติเมตร แล้วไหลเข้าท่วมบริเวณหลังหมู่บ้านจามจุรี มี 10 ครัวเรือนได้รับผลกระทบ ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 6 นิ้ว 1 เครื่อง และขนาด 8 นิ้ว 1 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ที่บริเวณแก้มลิง ประตูระบายน้ำข่อยงาม ตำบลตลาด อำเภอเมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดประตูระบายน้ำแก้มลิง เพื่อจะเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำออกโดยเร็ว ส่วนสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 5 และเทศบาลนครนครราชสีมา ได้นำเครื่องสูบน้ำแบบทุ่นลอย 3 หัวสูบ อัตราสูบ 54,000 ลิตร/ นาที จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ อีก 3 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเร่งสูบระบายน้ำที่ท่วมขังให้ไหลระบายผ่านประตูระบายน้ำข่อยงาม และฝายท่ากระสังข์ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครฯ ตำบลบ้านเกาะ และตำบลหมื่นไวย ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube