fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เขื่อนลำปาวปรับลดปริมาณระบายน้ำลด

Featured Image
เขื่อนลำปาวปรับลดปริมาณระบายน้ำลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อน

 

 

สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น โดยล่าสุดระดับน้ำหน้าอ่างลดลงต่อเนื่องอีก 5 ซม. ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณอยู่ที่ 2,066 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 104.34 เปอร์เซ็นต์ จากความจุระดับกักเก็บ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินระดับกักเก็บอยู่ 86 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมปรับลดปริมาณการระบายน้ำจากเดิมวันละ 29 ล้านลูกบาศก์เมตรเหลือวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อน

 

ด้านนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ระบุว่า สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ปัจจุบันระดับน้ำหน้าอ่างลดลงต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจากการติดตามพบว่า ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในรอบ 24 ชั่วโมง 13.38 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแนวโน้มที่ลดลง แต่ยังคงมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำชียังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นทางโครงการฯ จึงได้มีการปรับลดการระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 จากเดิมวันละ 29 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบด้านท้ายเขื่อนตั้งแต่ จ.กาฬสินธุ์ไปจนถึง จ.อุบลราชธานี รวมทั้งเพื่อความเสถียรภาพของตัวเขื่อน พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ฝนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดพายุหรือฝนตกหนักในพื้นที่ ทางโครงการฯ จะปรับลดการระบายน้ำให้เข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดยังคงได้รับผลกระทบ 10 อำเภอ โดยเป็นสถานการณ์น้ำท่วมด้านเหนือเขื่อน จากระดับน้ำของเขื่อนลำปาวที่สูงขึ้น 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ท่าคันโท อ.หนองกุงศรี อ.สหัสขันธ์ อ.สามชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และอำเภอห้วยเม็ก รวม 24 ตำบล 134 หมู่บ้าน 3,811 ครัวเรือน มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 1,311 หลัง ด้านเกษตรได้รับผลกระทบ 29,445 ไร่ ด้านประมง 95 ไร่ และถนน 183 สาย

ในส่วนสถานการณ์น้ำท่วมด้านท้ายเขื่อน จากการระบายน้ำของเขื่อนลำปาว ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองกาฬสินธุ์ อ.ร่องคำ อ.ฆ้องชัย อ.ยางตลาด และอ.กมลาไสย รวม 34 ตำบล 265 หมู่บ้าน 7,341 ครัวเรือน บ้านเรือนได้รับผลกระทบ 876 หลัง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube