fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนขับรถโดยสารยิ้มออกหลังดีเซลลดลง2บาท

Featured Image
คนขับรถโดยสารขอนแก่นยิ้มออกหลังราคาน้ำมันดีเซลลดลง 2 บาท พร้อมพิจารณา ตรึงราคาไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร

 

 

 

 

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 20 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของผู้ใช้รถใช้น้ำมันดีเซลในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ บขส.แห่งที่ 1 ริมถนน ประชาสโมสร ซึ่งเป็นคิวรถโดยสารสาธารณะ ที่มีรถโดยสารในหมวดต่างๆมาให้บริการ โดยเฉพาะสาย 3 สีเหลือง สาย 4 สีเขียว ภายหลังมติ ที่ประชุมมติ ครม.มีผลบังคับปรับตรึงราคาน้ำมันดีเซลลงต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน และปรับลดราคาน้ำมันลงลิตรละ 2 บาท

 

 

 

นายประยุทธ อายุ 64 ปี 34 ม.18 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น คนขับรถโดยสารสาธารณะสาย 3 กล่าวว่า ยึดอาชีพขับรถโดยสารสาธารณะ เป็นระยะเวลากว่า 37 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยค่ารถเที่ยวละบาทเดียว ซึ่ง หากถามว่าราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลงมานั้นช่วยอะไรได้มากน้อยขนาดไหน โดยส่วนตัวคิดว่าลดลงมาแบบนี้ก็ดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก ก็ต้องอยู่ต่อไป เพราะไม่สามารถไปทำอาชีพอื่นได้แล้ว

 

 

 

” ถ้าจะให้ดีที่จะแก้ปัญหาปากท้องให้กับคนขับรถโดยสารสาธารณะคือตรึงราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 25 บาทต่อลิตร จะถือว่าดีมาก เป็นราคาที่ไม่ถูกไปไม่แพงไป ซึ่งจากช่วงที่ผ่านมาค่าน้ำมันอยู่ที่วันละ 200-300 บาท ปัจจุบัน 500-600 บาท ส่วนตัวพยายามควบคุมไม่ให้เกินวันละ 500 บาทเพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อรายจ่ายที่เสียไป และอีกส่วนที่จะสามารถมาช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้คือขึ้นคารถโดยสารในกลุ่มนักเรียนโต

 

 

 

 

ให้คิดเท่ากับผู้ใหญ่ หรือปรับขึ้นอีกสัก 2-3 บาท ซึ่งปัจจุบันค่ารถโดยสารทั่วไปอยู่ที่ 10 บาท เด็กนักเรียน-นักศึกษา 6 บาท และช่วงนี้ผู้โดยสารที่จะใช้บริการก็ไม่คึกคักเท่าแต่ก่อน และคนใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นเด็กนักศึกษาหรือนักเรียน ม.6 ที่ใกล้เรียนจบ แต่ราคายังคิดเท่าเด็กเล็กคือ 6 บาทอยู่ ซึ่งถ้าสองอย่างนี้ทำให้ได้ก็จะสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ดีมากขึ้น”

 

 

 

ด้าน นายสมพงษ์ อายุ 73 ปี 15 ม.12 ต.พระธาตุขามแก่น อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ต้องขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลลง แต่ถ้าให้ดีต้อง 25 บาทต่อลิตร จึงจะเพียงพอต่อรายได้ในแต่ละวัน ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งจะเห็นได้ว่า รถโดยสารสาธารณะเริ่มลดลง เหลือเพียงสายที่ตนเองวิ่งซึ่งมีประมาณ 40 คัน และสายอื่นๆในบริษัทอีกสายละ 1-2 คัน บางสายหยุดวิ่งไปแล้ว เพราะน้ำมันแพง เศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าไม่มี และค่าโดยสารของเด็กโตก็ถูกคิดเท่าเด็กเล็ก ซึ่งอยากให้ปรับค่าโดยสารขึ้นควบคู่กับลดราคาน้ำมัน จึงจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาปากท้องของอาชีพนี้ได้

 

 

 

ด้าน นายสงคราม อายุ 51 ปี 109/12 ม.6 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อก่อนวิ่งรถตั้งแต่เช้าจะได้ทุนในช่วง 10 โมงของทุกวัน ที่เหลือจะเป็นกำไรรายได้ทั้งหมด ปัจจุบัน วิ่งรถทั้งวันเหลือเฉลี่ยหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้วันละ 200-300 บาทเท่านั้น ทั้งนี้การที่รัฐบาลลดราคาน้ำมันลงขอขอบคุณนายกเศรษฐา อย่างมาก แต่ถ้าจะให้ดีให้อยู่ได้ไม่ลำบากดิ้นรน ขอให้ตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 25-26 บาทต่อลิตร

 

 

 

“มีลูกค้ามาใช้บริการช่วงที่ค่ารถ 9 บาท และถามค่าบริการ ว่าเท่าไหร่ ตนเองบอกว่า 9 บาท ผู้โดยสารถึงกับตกใจและบอกว่า ถูกมาก เพราะเคยใช้บริการที่ ภาคกลางแค่ป้ายเดียวก็ 20 บาท แล้ว และในความเป็นจริง ราคาค่าโดยสารที่จังหวัดขอนแก่นถูกกว่าทุกจังหวัด จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาในเรื่องค่าโดยสารควบคู่ไปกับลดราคาน้ำมันดีเซลด้วย”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube