fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประมงเกือบ 100 ร้องห้ามแก้กฎมายทะเลสตูล

Featured Image
ชาวประมงพื้นบ้านเกือบ 100 รวมตัวปักหลักหน้าศาลากลางจังหวัด เรียกร้องหน่วยงานรัฐ อย่าแก้กฎหมายขอบเขตพื้นที่ทำกินทางทะเล

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มตัวแทนสมาคมประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูลและชมรมประมงพื้นบ้าน 4 อำเภอ สมาคมรักษ์ทะเลไทย และหลากหลายภาคีเครือข่ายรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัด ด้วยการตั้งเต็นท์และโรงครัวเพื่อเตรียมพร้อมในการปักหลักในการรอฟังคำตอบ

 

ในการนี้ นายสมบูรณ์ กลุ่มแกนนำชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล พร้อมด้วยชาวประมงพื้นบ้าน ทั้ง 4 อำเภอติดชายฝั่งทะเลในจังหวัดสตูล ซึ่งการมาในครั้งนี้และได้มุ่งหน้าไปยังใต้อาคารศาลากลางจังหวัดสตูล พร้อมแถลงต่อสื่อมวลชน อ่านจดหมายเปิดผนึก ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เรื่องขอให้ยกเลิกการทบทวนเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูล ตามข้อเสนอดังนี้

 

พร้อมยื่นข้อเสนอ 2 ข้อคือ 1 ขอให้เคารพการทำงานของคณะกรรมการประมงจังหวัดชุดที่แล้ว ที่ได้สร้างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นอย่างเข้มข้นจนทำให้ได้ข้อสรุปนำไปสู่การประกาศกฎกระทรวงเขตทะเลชายฝั่งสตูลเมื่อปลายปีพุทธศักราช 2565และ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องยกเลิกคำสั่งและแนวคิดที่จะทบทวนการประกาศกฎกระทรวงเรื่องเขตทะเลชายฝั่งจังหวัดสตูลในทันที มิฉะนั้นพวกเราจะขอปักหลักรอคำตอบอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดแห่งนี้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

 

ซึ่งการยื่นหนังสือในครั้งนี้นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ารับหนังสือ โดยกล่าวกับผู้ชุมนุมที่มายื่นหนังสือว่าจะนำเรื่องนี้ไปพูดคุยหารือพร้อมกับประมงจังหวัดอีกครั้ง โดยพยายามชี้แจงถึงกรณี การตั้งคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหากำหนดเขตทะเลชายฝั่งในบริเวณจังหวัดสตูลพุทธศักราช 2565 ว่า เป็นทางออกของการนำมาซึ่งการแก้ปัญหาในพื้นที่ประมงระหว่าง 2 กลุ่มที่มีความเห็นไม่ตรงกันขณะนี้

 

ในเรื่องนี้ทางด้านนายอับดุลรอสัก เกมหวัง นายกสมาคมประมงพื้นบ้านจังหวัดสตูล เห็นว่า การที่มาในครั้งนี้เป็นกลุ่มของชาวประมงพื้นบ้าน ต้องการให้ทางหน่วยงานภาครัฐ ต้องปฎิบัติตามกฎกระทรวงเขตทะเลชายฝั่งสตูลเมื่อปลายปีพุทธศักราช 2565 ที่ตั้งไว้แล้ว และอย่าไปปรับแก้ไข และสิ่งที่สำคัญ เราต้องการอนุรักษ์ธรรมชาติในทะเล ไม่ได้มาแย่งแบ่งอาณาจักรในทะเล จึงวอนฝากทางจังหวัดสตูล พิจรณาด้วย

 

สำหรับการปักหลักหลังจากยื่นหนังสือต่อทางจังหวัดสตูล เสร็จสิ้นแล้ว เรายังไม่พอใจคำตอบทางจังหวัดสตูล เข้ารับฟัง ดังนั้นก็จะไปปักหลักริมรั้วหน้าศาลากลางจังหวัดสตูลต่อไป เพื่อรอดูท่าทีทางจังหวัดสตูล จะรับปากไม่แก้ไขปับปรุงข้อกฎหมายที่เคยออกตั้งไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube