fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฝูงกระทิงป่าโผล่ริมถนนสาย 304 วังน้ำเขียว

Featured Image
ฝูงกระทิงป่าโผล่ริมถนนสาย 304 วังน้ำเขียว โคราช ขณะที่เตือน ปชช.ช่วงเย็น-ค่ำเพิ่มความระมัดระวัง ขับขี่ลดความเร็วลง

 

 

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่มีผู้ขับรถสัญจรผ่านไปมาบนถนนสาย 304 วังน้ำเขียว-ปักธงชัย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา แล้วมีสังเกตเห็นฝูงกระทิงป่าตัวใหญ่ ออกมาจากข้างทาง ยืนกินหญ้าอย่างสบายใจอยู่ในป่าข้างจุดตรวจสกัดตำรวจ สภ.วังน้ำเขียว

 

 

โดยไม่รู้สึกตื่นกลัวรถยนต์ที่สัญจรผ่านไปมาแต่อย่างใด ในขณะที่ยังมีกระทิงป่าอีกหลายตัว ออกมาหาเล็มหญ้าในป่าห่างจากริมถนนประมาณ 100 เมตร ซึ่งทำให้หลายคนกังวลว่า กระทิงป่าเหล่านี้ อาจจะเดินหรือวิ่งขึ้นมาบนถนน แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเกิดความเสียหายได้รับอันตรายทั้งคนและกระทิงป่าขึ้นได้

 

 

ซึ่งนายอรรณพฯ กล่าวว่า ปกติเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของอำเภอ รวมทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะมีเครือข่ายเฝ้าระวังสัตว์ป่าประจำในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว ถ้าหากพบเหตุการณ์สัตว์ป่าเข้ามาในพื้นที่และดูแล้วไม่ปลอดภัย ก็จะรีบแจ้งรายงานมายังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าโดยเร็ว จากนั้น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าก็จะจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ฯ ลงไปตรวจสอบทันที ณ จุดนั้นภายในเวลาไม่เกิน 15 นาที

 

 

พร้อมกับประสานบูรณาการร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรืออุทยานแห่งชาติทับลาน แล้วแต่ว่าจุดนั้นอยู่ในเขตดูแลของใคร เพื่อจะปฏิบัติการต้อนไล่สัตว์ป่าให้กลับเข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งส่วนใหญ่สัตว์ป่าที่ออกมาหากิน มักจะมาในช่วงเย็นหรือใกล้ค่ำ ไม่ห่างจากป่าที่เป็นถิ่นอาศัยมากนัก พอช่วงใกล้ๆเช้าก็จะหลบกลับเข้าป่าไป เพราะถ้าเห็นคนก็จะรู้สึกไม่ปลอดภัยเช่นกัน

 

 

จึงอยากให้ผู้ที่พบเห็นแจ้งพิกัดให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทราบ เพื่อแจ้งต่อไปยังเจ้าหน้าที่ฯ จะได้เข้ามาตรวจสอบโดยเร็ว เพาะพื้นที่โดยรอบที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าดูแลอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านคลองทราย บ้านเขาแผงม้า บ้านโพธิ์ทองพัฒนา ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จะมีช้างป่า กระทิงป่า ออกมาหากินแทบทุกคืน จึงต้องจัดทีมเจ้าหน้าที่ฯ ไว้ 2 ชุด เพื่อแบ่งพื้นที่เฝ้าระวัง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube