fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ผู้เลี้ยงปลากระชังวอนรัฐเห็นใจค่าไฟแพง

Featured Image
ผู้เลี้ยงปลากระชังเห็นค่าไฟถึงกับเข่าทรุด วอนภาครัฐเห็นใจแบกรับต้นทุนในการเลี้ยงปลาสูง ขาดทุนต้องใช้กังหันตีน้ำปรับออกซิเจนให้ปลาตลอดเวลา

 

 

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังหลายราย บ้านวังหม่วง หมู่ที่ 3 ตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่พุ่งสูงขึ้นเท่าตัว ทำให้ต้องแบกรับพาระต้นทุนในการลงทุนเลี้ยงปลากระชังสูงขึ้นไปด้วยแต่ราคารับซื้อปลากระชังราคาเท่าเดิม

 

 

นายจวน ประจันกุม อายุ 66ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังรายหนึ่ง ในตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง บอกว่า ตนเองมีอาชีพเลี้ยงปลากระชัง ซึ่งเป็นปลานิล มานานกว่า 13 ปีแล้ว โดยในปีนี้ ได้ลงทุนเลี้ยงปลากระชังเป็นเงินกว่า 8 หมื่นบาท ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงปลากระชัง ประมาณ 4 เดือน ก็สามารถจับปลาขายได้ แต่หลังจากที่ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น ทำให้ตนเองต้องแบกรับพาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเท่าตัว โดยปกติจะเสียค่าไฟที่ใช่สำหรับเปิดกังหันตีน้ำเพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับปลาทุกวัน เฉลี่ยเดือนละ 5 พันบาท แต่หลังจากในช่วงนี้ค่าไฟแพง

 

ทำให้ต้องเสียค่าไฟเดือนละ 9 พัน ถึง 1 หมื่นบาท ซึ่งสูงขึ้นเท่าตัว โดยเฉลี่ยจะต้องจ่ายค่าไฟในการลงทุนเลี้ยงปลากระชังจนกว่าจะจับปลาขายได้เป็นเงินสูงถึง 4 หมื่นบาท นับว่าเป็นเงินลงทุนที่สูงมาก ซึ่งไม่นับรวมกับค่าอาหารที่ใช้เลี้ยงปลา จึงทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก แบกรับต้นทุนในการเลี้ยงปลาสูงขึ้น แต่ราคาขายปลาเท่าเดิม จึงวอนให้ทางภาครัฐเห็นใจและช่วยเหลือเกษตรกรด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube