fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเข้ม PM2.5 พบลักลอบเผาตอซังอื้อ

Featured Image
สิ่งแวดล้อมโคราช เข้มมาตรการแก้ฝุ่น PM 2.5 ขณะที่ชาวบ้านไม่สน ลักลอบเผาตอซังต่อเนื่อง

 

 

แอพพลิเคชั่น Air4Thai รายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจุดตรวจวัดฯ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI ซึ่งเป็นการวัดความเข้มข้นของมลพิษทางอากาศโดยรอบและความเสี่ยงต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

 

พบว่า อยู่ที่ 50 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี สีเขียว ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ สามารถเปิดหน้าต่างและระบายอากาศในบ้าน เพื่อรับอากาศภายนอกได้ ส่วนค่าฝุ่นPM2.5 ตรวจวัดได้ 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน เนื่องจากวานนี้เป็นวันหยุด การจราจรไม่หนาแน่นเท่ากับวันราชการ ประกอบกับมีฝนตกลงมาเล็กน้อย ทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ไม่เกินกว่าค่ามาตรฐาน สภาพอากาศเขตเมืองโคราชในวันนี้จึงค่อนข้างโปร่ง อากาศดี

 

แต่ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กลับพบเกษตรกรลักลอบจุดไฟเผาไร่อ้อยหลายสิบไร่ สร้างมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อประชาชน เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถน้ำ-รถดับเพลิง ทั้งจาก อบต.ในเมือง และ อบต.นิคม ช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง แต่เนื่องจากมีลมกระโชกแรง ไฟจึงโหมไหม้ไร่อ้อยอย่างรุนแรง

 

ทำให้กลุ่มควันไฟจำนวนมาก ลอยกระจายปกคลุมไปทั่วหมู่บ้านประชาชน เด็ก และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ ได้รับความเดือดร้อนจากการสูดหายใจเอากลิ่นควันพิษเข้าไป และยังมีเศษเขม่าลอยปลิวมาตกใส่บ้านเรือนด้วย ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ซึ่งที่ผ่านมา ไร่อ้อยในตำบลนิคม อำเภอพิมาย

 

พบการลักลอบจุดไฟเผาตอซังมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางอำเภอพิมายจะมีการประกาศแจ้งเตือนเกษตรกรให้หยุดการเผาไร่อ้อย ตอซังข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรต่างๆ แล้วก็ตาม เพื่อลดปัญหาฝุ่นมลพิษ พร้อมกับดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาด เอาผิดกับผู้ลักลอบจุดไฟเผาแล้วก็ตาม แต่ยังพบการฝ่าฝืนลักลอบเผาโดยไม่เกรงกลัวความผิดตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube