fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานวันเด็ก หลังสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี

Featured Image

 

 

เปิดสถิติเด็กหายเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 5 ปี  ลักพาตัวเด็กยังน่าห่วง ผู้ก่อเหตุกระทำผิดซ้ำ แม่น้องการ์ตูนเด็กหาย เปิดใจในรอบ10ปี อย่าให้มีเด็กโชคร้ายรายอื่น มูลนิธิกระจกเงาจับมือตำรวจ เตือนภัยเด็กหายก่อนวันเด็ก

 

นายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยสถิติรับแจ้งเด็กหาย ของมูลนิธิกระจกเงา ปี 2566 ทั้งสิ้น 296  ราย ซึ่งถือว่าสถิติเด็กหายเพิ่มเติมสูงขึ้นในรอบ 5 ปี โดยสูงกว่าปี 2565 ถึง 17 %  โดยสาเหตุหลักกว่า 58 % หรือ 172 ราย คือเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้าน  รองลงมาคือ กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการช้า มีความพิการทางสติปัญญา หรือป่วยทางจิตเวช สูญหายกว่า 19% หรือ 56 ราย  และมีเด็กถูกลักพาตัว 5 รายในปีที่ผ่านมา ช่วงอายุเฉลี่ยของเด็กที่หายออกจากบ้าน มากที่สุดคือช่วง อายุ 11-15 ปี รวม 138 ราย  รองลงมาคืออายุ 16-18 ปี รวม 96 ราย และช่วงแรกเกิดถึงสิบขวบ รวม 62  ราย

 

โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-15 ปี ถือว่ามีความเสี่ยงในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน โดยเฉพาะเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ทำให้เด็กไปให้ความไว้วางใจเพื่อนหรือคนที่เพิ่งรู้จักในโลกออนไลน์ มากกว่าคนในครอบครัว จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านได้โดยง่าย  โดยจากข้อมูล เด็กยอมไปกับคนที่เพิ่งรู้จักหรือพูดคุยกันผ่านแอพพลิเคชั่น อย่าง facebook  instagram  tiktok  หรือแอพพลิเคชั่นหาคู่ แม้ว่าเด็กจะสมัครใจหนีออกจากบ้านเอง แต่โลกภายนอกบ้าน มีอันตรายหลายอย่างสำหรับเด็ก ทั้งการคุกคามหรือหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก หรือมีความเสี่ยงในการถูกล่อลวง หรือกระทำความรุนแรง โดยปีที่ผ่านมามีเด็กวัยรุ่นหายออกจากบ้านภายหลังพบถูกฆาตกรรม

 

ด้าน พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รองผู้กำกับการ กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กล่าวว่า เด็กหาย นับว่าเป็นปัญหาสำคัญของสังคม เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก โดยในประเทศไทย แม้ว่า เด็กหายส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มของเด็กที่สมัครใจหนีออกจากบ้านก็ตาม แต่ท้ายสุดแล้ว เมื่อมีการแจ้งความเด็กหายมายังตำรวจ เราจะถือว่า ทุกกรณีมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน เพราะการที่เด็ก ก้าวเท้าออกจากบ้าน ย่อมเกิดอันตรายได้รอบด้าน ทั้งสวัสดิภาพและความปลอดภัย  อาจเกิดการล่วงละเมิดทางเพศ หรือการแสวงหาผลประโยชน์กับเด็ก การมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน อันนำมาซึ่งปัญหาสังคมในด้านอื่น ตลอดจนอาจตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกค้ามนุษย์

 

ตามที่มูลนิธิกระจกเงา ได้รายงานสถานการณ์เด็กหายเมื่อปีที่ผ่านมา มีกรณีที่เด็กถูกลักพาตัวไปเป็นเครื่องมือในการขอทาน โดยกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับการประสานงานจากมูลนิธิกระจกเงา ได้ให้การช่วยเหลือ เด็กชายแบงค์  อายุ  8 ขวบ ถูกลักพาตัวไป ขณะไปรับแจกข้าวสารที่โรงเจ โดยผู้ก่อเหตุมีพฤติการณ์ชักชวนเด็กไปกินขนมและเที่ยวเล่น จนเด็กเกิดความไว้วางใจ และพาเด็กไปเร่ขอทานในสถานที่สาธารณะ  ซึ่งตัวผู้ก่อเหตุ ถือว่า เป็นผู้กระทำความผิดซ้ำ เพราะเคยมีคดีพรากเด็ก ในหลายท้องที่

 

พร้อมฝากย้ำเตือนไปยังผู้ปกครองในการเฝ้าระวังเด็กโดยเฉพาะช่วงอายุ 4-10 ขวบ จะมีความเสี่ยงสูงสุดในการถูกลักพาตัว  ปัจจัยเสี่ยงสูงสุด คือ การที่ผู้ปกครองปล่อยเด็กวิ่งเล่นตามลำพัง แม้ว่าบริเวณที่เด็กวิ่งเล่น จะคุ้นเคยอยู่มาตั้งแต่เด็ก ผู้ก่อเหตุจะใช้โอกาสนี้เข้ามาตีสนิทพูดคุยกับเด็กเมื่อเด็กอยู่ตามลำพัง  นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุบางราย  เช่น กรณีน้องจีโอ ยังไปหลอกเด็กตามร้านเกมส์ ให้เงินเด็กในการเล่นเกมส์เพื่อหลอกล่อให้เด็กตายใจ

 

ขณะที่ นางตุ๊กตา  (สงวนนามสกุล) มารดาน้องการ์ตูน เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ซึ่งถูกลักพาตัวและฆาตกรรมโดยนายติ้งต่าง ซึ่งมีพฤติการณ์ลักพาตัวเด็กและฆาตกรรมต่อเนื่อง 3 ศพ เหตุเกิดเมื่อปี 2556 เปิดใจทั้งน้ำตา ครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์ที่ลูกสาวถูกลักพาตัวและถูกฆาตกรรม  บริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าแบริ่ง ระหว่างบิดาพาเด็กมาเที่ยวงานคอนเสิร์ต  โดยนางตุ๊กตากล่าวว่า การเสียบุตรสาวไปจากเหตุการณ์นี้สร้างบาดแผลในใจ จนลบล้างไม่ได้ เป็นความผิดของคนในครอบครัวที่ประมาท จนทำให้สูญเสียลูกไป อยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง เพียงเสี้ยววินาทีที่พลาดเผลอ อาจเป็นความเสียใจไปตลอดชีวิต ไม่อยากให้มีเด็กคนไหนต้องโชคร้ายและเสียใจแบบครอบครัวของตน พร้อมระบุช่วงที่ลูกหายไปและออกตามหาตนเองกินไม่ได้นอนไม่หลับ ประกอบกับเบาะแสต่างๆมีความสับสนมาก เวลามีคนแจ้งมาแม้เป็นตอนที่กินข้าวอยู่ไม่อิ่มก็ต้องไปตามหา จนถึงตอนนี้เรื่องนี้ยังอยู่ในใจตลอดเพราะจะรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้งที่ได้ยินข่าวเด็กหายหรือมีข่าวเด็กถูกกระทำชำเรา ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ดีหลังไปรับแจ้งก็มีการช่วยเหลือเป็นอย่างดี

 

ทั้งนี้ สำหรับวันเด็กแห่งชาติ ที่จะถึงนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ปกครอง เพื่อป้องกันเด็กสูญหายพลัดหลงในงานวันเด็ก โดยผู้ปกครองต้องจดจำรูปพรรณของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ตำหนิ สีเสื้อผ้า , ให้ถ่ายรูปล่าสุดพร้อมชุดที่สวมใส่ของลูกก่อนออกจากบ้าน, ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัวติดตัวเด็กไว้, สอนลูก หากพลัดหลง นัดเจอกันจุดไหน ให้ใครช่วยเหลือและสอนลูก หากตกอยู่ในอันตราย มีคนจูงมือไป พร้อมตะโกนให้คนช่วย  ทั้งนี้ หากเกิดการสูญหาย หากค้นหาในบริเวณงานแล้วยังไม่พบตัว ให้โทรแจ้ง 191หรือ แจ้งความเด็กหายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube