fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ดีเอสไอ บุก 2 ห้องเย็นนครปฐม โยงหมูเถื่อน

Featured Image

 

 

 

ดีเอสไอ บุกตรวจค้นเอกสาร 2 ห้องเย็น จ.นครปฐม พบ ปิดตัวนาน 3-4 เดือน ด้าน คนดูแล ยัน ไม่เกี่ยวข้องรับฝากแช่หมูเถื่อน

 

 

 

 

วันนี้ (21 ธ.ค. 66) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี นำกำลังคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเข้าตรวจค้น 2 พื้นที่เป้าหมายใน จ.นครปฐม ซึ่งทั้งหมดเป็นบริษัทห้องเย็นขนาดใหญ่

 

 

 

 

โดยเบื้องต้น ห้องเย็นแห่งแรก เจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ชุดตรวจค้นพบพนักงานของห้องเย็นที่อยู่ในสถานที่เพียง 2 ราย ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการประสานผู้จัดการของห้องเย็นดังกล่าว มาพบกับเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น และมีการซักถามข้อมูลกันเบื้องต้นทำให้ทราบว่า ห้องเย็นแห่งนี้ปัจจุบันมีการพักการประกอบกิจการมาได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การส่งออกไปยังประเทศจีน ยังไม่สามารถทำได้ จึงทำให้ห้องเย็นแห่งนี้ต้องมีการพักกิจการเอาไว้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยเจ้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษชุดตรวจค้น อยู่ระหว่างการตรวจค้นเอกสารการรับเข้าและส่งออกเนื้อหมู ภายในสำนักงานห้องเย็นดังกล่าว

 

 

 

 

ขณะที่การตรวจค้น ห้องเย็นจุดที่สอง พบว่า ห้องเย็นแห่งนี้ก็มีการปิดพักการดำเนินกิจการชั่วคราวเช่นกัน โดยผู้ดูแลให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษว่า ห้องเย็นแห่งนี้หลังจากหมดหน้าทุเรียนที่ผ่านมา ก็มีการพักกิจการมาได้ประมาณ 2 เดือน ด้วยเหตุว่าไม่มีทุเรียน จึงมีการพักกิจการ และรอให้เข้าหน้าทุเรียนต่อไปจึงจะมีการเรียก คนงานกลับมาดำเนินกิจการอีกครั้ง ซึ่งหากอยู่ในหน้าทุเรียน ทางห้องแช่แห่งนี้จะมีการประกอบกิจการตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนมีความเกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนหมูหรือไม่ เบื้องต้นผู้ดูแล ยืนยันว่าไม่เคยมีความเกี่ยวข้องกับการนำชิ้นส่วนหมูมาพักหรือแปรรูปส่งออกแต่อย่างใด โดยเจ้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษชุดตรวจค้นได้มีการให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าทำการบันทึกเก็บหลักฐานซึ่งเป็นสำนักงานของ ห้องแช่แห่งนี้เอาไว้เป็นหลักฐาน

 

 

 

 

สำหรับ กลุ่มดำเนินการเกี่ยวกับการนำเข้าหมูเถื่อน มาแปรรูปส่งออกและจำหน่ายในประเทศในกลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เชื่อว่า นอกจากจะมีข้าราชการ 3 หน่วยงานคือกรมศุลกากร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ตลอดจนกลุ่มจีนเทาเข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว เชื่อว่าอาจมีนักการเมืองระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

 

 

 

 

ดังนั้นการตรวจค้นในวันนี้ ดีเอสไอจะเน้นรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อขยายผลไปถึงการนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกฎหมายอีกกว่า 10,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ดีเอสไอกำลังจะรับเป็นคดีพิเศษ รวมทั้งอาจเจอชิ้นส่วนไก่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพราะชิ้นส่วนไก่ถือเป็นสินค้าที่ไม่สามารถนำเข้าราชอาณาจักรได้เช่นกัน

 

 

 

 

ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ดีเอสไอเน้นหาความเชื่อมโยงไปยังบุคคลที่อยู่เบื้องหลังและอยู่สูงกว่าผู้นำเข้า เป็นตัวต้นเหตุหรือระดับนโยบาย และเราจะร่วมกับ ปปง. ในการขยายผลเรื่องเส้นเงิน เพราะบุคคลระดับสูงคงไม่ดำเนินการด้วยตัวเอง แต่มักจะให้คนใกล้ชิดดำเนินการแทน และไม่ว่าจะเป็นข้าราชการฝ่ายการเมืองหรือข้าราชการระดับสูง เราจะดำเนินการทั้งหมด ส่วนกรณีที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีการระบุว่าในช่วงสิ้นเดือน ธ.ค. ทางดีเอสไอจะมีการเปิดเผยรายชื่อนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง ก็อาจจะอยู่ในกรอบระยะเวลานั้น

 

 

 

 

ขณะที่ พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า ดีเอสไอยังพบว่าทั้งสองบริษัทยังมีความเกี่ยวข้องกับคนจีนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งคนจีนกลุ่มนี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับข้าราชการประจำหน่วยงาน และข้าราชการฝ่ายการเมือง โดยมีพฤติการณ์การสั่งสินค้าประเภทไก่เข้ามาในไทย ก่อนสวมสิทธิ์สินค้าไปขายที่ประเทศจีน ด้วยการสำแดงเท็จเป็นปลาแช่แข็งและพลาสติกพอลิเมอร์ ซึ่งมีสองบริษัทที่เราดำเนินการอยู่ในคดีพิเศษ 161 ตู้ ก็ได้อ้างว่าสินค้าเหล่านี้เป็นสินค้าพอลิเมอร์ และยังเคยถูกจับกุมที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อปี 2565 ก่อนพบว่าสินค้าเหล่านี้เป็นชิ้นส่วนสุกรแช่แข็ง เราจึงมาขยายผล

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งที่เกี่ยวข้อง เพราะเราตรวจพบจากพยานเอกสารและข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง และยังมีพยานที่เคยอยู่ในขบวนการเหล่านี้เข้ามาให้ข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน จึงเป็นสาเหตุที่เรารวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลอาญา เข้าตรวจค้น 2 พื้นที่เป้าหมายในวันนี้ เพื่อขยายผลต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube