fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ลุ้น DSI รับฮั้วประมูล เป็นคดีพิเศษ

Featured Image
DSI เผย สัปดาห์หน้าลุ้นอธิบดีรับ”ฮั้วประมูล” เป็นคดีพิเศษ ชี้ ออกหมายเรียก 58 บริษัท ยังเข้าให้ปากคำไม่ครบ ลั่น หากไม่มาโดยไม่มีเหตุอันควร จะมีโทษจำคุก 1 ปี

 

 

 

 

วันนี้ (24 ก.ย. 66) ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูลฯ กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โดยกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูลฯ ออกหมายเรียกพยานแก่ 58 บริษัท ให้เข้าให้ปากคำตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย. เนื่องจากทั้งหมดเคยยื่นซื้อซองใน 2 โครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งเป็นโครงการเดียวกับบริษัทของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก

 

 

 

ผู้ต้องหาในคดีสั่งยิงสารวัตรแบงก์ สามารถประมูล e-bidding ชนะไปได้ โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพบพฤติการณ์ส่อฮั้วประมูลจากทั้ง 2 โครงการ เนื่องจากทั้ง 58 บริษัทได้จ่ายค่าธรรมเนียมซื้อซอง แต่ถอนตัวไม่เข้าร่วมในวันประมูล e-bidding ทำให้เป็นเหตุอันน่าสงสัยว่าเป็นการสมยอมราคาโดยกีดกันเพื่อไม่ให้เกิดการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทของกำนันนก หรือบริษัททั้งหมดถูกข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่นั้น

 

 

 

ร.ต.อ.สุรวุฒิ กล่าวว่า จากการเรียกสอบปากคำในฐานะพยานแก่บริษัททั้งหมด 58 แห่งตลอดทั้ง 3 วัน คือ 18-20 ก.ย. พบว่ามีตัวแทนบริษัทเข้าให้ความร่วมมือชี้แจงและยื่นเอกสารพยานหลักฐานต่อพนักงานสอบสวน สำหรับประเด็นการเข้าร่วมจ่ายค่าธรรมเนียมยื่นซื้อซองเสนอราคาใน 2 โครงการ แต่ถอนตัวในวันเปิดซองเสนอราคา หรือวันประมูลโครงการด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยเข้าให้ปากคำเพียง 35 บริษัท ส่วนอีก 23 บริษัทที่เหลือ แบ่งเป็น กลุ่มเลื่อนนัดหมายเรียกพยาน ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. เป็นต้นไป และกลุ่มที่ไม่ประสานมายังดีเอสไอ

 

 

อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทรายใดแจ้งขอเลื่อนเข้าพบตามกำหนดนัดหมายเดิมนั้น ก็จะต้องเดินทางมาชี้แจงในภายหลัง แม้ว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งถ้าหากไม่มาโดยไม่มีเหตุอันควร จะมีโทษจำคุก 1 ปี

 

 

ส่วนรายละเอียดคำให้การของแต่ละบริษัทว่า “กำนันนก” เป็นผู้มีอิทธิพล มีพฤติการณ์ข่มขู่ หรือมีตัวแทนบริษัทรายใดให้การยอมรับเรื่องการสมยอมราคาหรือไม่นั้น ต้องขอละเว้นการเปิดเผย เพราะเป็นสาระสำคัญสำหรับการสอบสวน แต่ยืนยันว่าดีเอสไออยู่ระหว่างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนรอบด้าน ตนได้มีการรวบรวมพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมดเสนอต่อ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ เพื่อพิจารณาอนุมัติในการรับเป็นคดีพิเศษ ตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 มาตรา 21 วรรคหนึ่ง (ง) คดีความผิดทางอาญาที่มีผู้ทรงอิทธิพลที่สาคัญเป็นตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์ถัดไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube