fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ส่งผู้ร้ายข้ามแดนชาวไทย 4 ราย คดี “โรฮินจา”

Featured Image
“บิ๊กโจ๊ก” จับมือ มาเลเซีย ส่งผู้ร้ายข้ามแดนชาวไทย 4 ราย เกี่ยวข้องคดี “โรฮินจา” กว่า 180 ศพ เมื่อปี 58 รับถือเป็นครั้งแรกในประศาสตร์ไทย

 

 

 

วันนี้(23 มิ.ย. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ร่วมกับ NGOs แถลงข่าวการส่งตัวผู้ต้องหาชาวไทย 4 ราย ไปดำเนินคดีที่ประเทศมาเลเซีย ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน หลังคดีพบศพชาวโรฮินจากว่า 180 ศพ ที่ ณ ที่พักชั่วคราวในเขตรัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 เจ้าหน้าที่ตํารวจและทหารทางมาเลเซียพบศพผู้เสียชีวิตถูกฝังรวมกันกว่า 30 ศพ ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา และมีการขยายผลจนพบหลุมศพในเขตรัฐปะลิส ประเทศมาเลเซียอีกกว่า 180 ศพ จากการสืบสวนทราบว่าทั้งหมดเป็นศพของชาวฮินจา ที่ลักลอบเข้าราชอาณาจักร ซึ่งมีการจับกุมและดําเนินคดีผู้ร่วมขบวนการทั้งทหาร ตํารวจ และนักการเมือง โดยทางการมาเลเซียได้มีการออกหมายจับและหมายอินเตอร์โพลมายังสํานักงานตํารวจแห่งชาติเพื่อติดตามจับกลุ่มผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีกลับมายังประเทศไทย

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพดส.ตร.) ติดตามผู้ต้องหาที่ได้รับการประสานจากทางการมาเลเซียจํานวน 9 ราย ซึ่งเราสามารถจับกุมไว้ได้ทั้งหมดและมีบางรายที่เสียชีวิตไปแล้วและบางรายยังถูกดําเนินคดีอยู่เรือนจําในคดีอื่นรวมถึงคดีค้ามนุษย์ในไทยด้วย ซึ่ง 4 ราย ที่ส่งมอบให้ทางการมาเลเซียดําเนินคดีนั้นมี 1 ราย คือ นายเจ๊ะปา ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการในการขนชาวโรฮินจา

 

โดยวานนี้ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาศาลมีคําสั่งให้ส่งผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ไปดําเนินคดียังประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางการมาเลเซียได้เดินทางมารับที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยมีพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นตัวแทนในส่งตัวผู้ต้องหา

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุด้วยว่า คดีนี้ศาลปะลิส ประเทศมาเลเซีย จะใช้เวลาในการพิจารณาคดีค่อนข้างเร็ว เนื่องจากเป็นรัฐที่เล็กมีคดีน้อย ซึ่งตนเองและอัยการจะเดินทางไปรับฟังการพิจารณาคดีด้วยเพื่อไปดูว่าเขาให้ความเป็นธรรมกับคนไทยหรือไม่ ซึ่งก่อนส่งตัวได้มีการตรวจสุขภาพผู้ต้องหาทั้ง 4 รายแล้วพบว่าสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ซึ่งตนได้กําชับเจ้าหน้าที่ไปแล้วว่าเราส่งตัวให้ก็จริงแต่ต้องทําตามหลักมนุษยธรรมคือ ห้ามทําร้าย ทารุณ และเมื่อพ้นโทษก็ต้องผลักดันกลับมายังประเทศไทย

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ คดีนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ไทยส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ถือว่าเป็นการแสดงความจริงใจในการแก้ไข้ปัญหาการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีพันธสัญญาในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศอื่นๆมากกว่า 10 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน เกาหลีใต้ เป็นต้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube