fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.ปคบ ทลายแก๊งทุนเวียดนาม

Featured Image
ตํารวจ ปคบ. ทลายแก๊งทุนเวียดนาม หลอกขายผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ อ้างแพทย์ดัง เสียหายรวมกว่า 60 ล้านบาท

 

 

 

วันนี้(3 พ.ค. 66) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) พร้อมด้วยเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลทลายเครือข่ายแก๊งนายทุนเวียดนาม แอบอ้างแพทย์ชื่อดัง ลวงขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ มูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท

 

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายแพทย์ชื่อดังท่านหนึ่ง โดยระบุว่าแก๊งมิจฉาชีพมีการนําชื่อไปแอบอ้างโฆษณาขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ยา เครื่องสําอาง พร้อมทั้งมีการโฆษณาสรรพคุณที่เกินความเป็นจริง ซึ่งเป็นเครือข่ายนายทุนต่างชาติชาวเวียดนามที่เปิดเพจขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจคุณภาพจาก อย. โดยการจับกุมในครั้งนี้สามารถตรวจยึดของกลางได้เป็นจํานวนมาก

 

สําหรับการสืบสวนดําเนินคดี ทางพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป.ได้ติดตามเก็บข้อมูลตรวจสอบและเฝ้าระวัง การจําหน่ายสินค้าจําพวกอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โฆษณาเกินจริง จนกระทั้งแพทย์ชื่อดัง แจ้งมาว่าถูกนําชื่อนามสกุล ไปใช้แอบอ้างขายสินค้า เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบมีเพจที่ทําการโฆษณามากถึง 27 เพจ และพบรายชื่อแพทย์จํานวน 7 รายชื่อ ซึ่งมี 3 รายชื่อที่เป็นแพทย์ชื่อดังที่มีตัวตนอยู่จริงและเป็นผู้เชียวชาญด้านโรคผิวหนัง

 

จากตรวจสอบพบผู้ดูแลเพจดังกล่าวอยู่ที่ประเทศเวียดนาม เจ้าหน้าที่จึงติดตามสืบสวนจนทราบวิธีการกระทําผิดคือ สร้างเพจและส่งของที่จะจําหน่ายเก็บไว้ในประเทศไทย โดยจ้างคนไทยและคนเวียดนาม จากนั้นเมื่อลูกค้าสั่งซื้อผ่านเพจจะมีการส่งของโดยลักษณะเก็บเงินปลายทาง ซึ่งลูกค้าที่รับไปแน่นอนว่าจะต้องได้รับอันตรายจากสารที่ไม่ทราบว่ามีส่งนผสมใดบ้าง และขาดโอกาสในการรักษาอย่างถูกวิธี

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนจนทราบว่าโกดังที่ใช้เก็บสินค้ามี 2 แห่ง คือที่ อ.กระทุ่มแบน และเขตประเวศ จนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ต้นเรื่องและของกลางอาหารเสริม ครรีม เครื่องสําอางค อีกจํานวนหลายรายการซึ่งทั้งหมดไม่มีภาษาไทย เป็นภาษาเวียดนาม จีน เกาหลี นอกจากนี้ยังพบยาลดนํ้าหนัก ที่มีชื่อเสียงเมื่อประมาณ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทาง อย . เคยเตือนแล้วว่ายาลดนํ้าหนักดังกล่าวมีส่วนผสมของวัตถุออกฤทธิ์ต่อประสาน

 

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 2 ราย เป็นชาวไทยกับชาวเวียดนาม ในข้อหา “ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ด้านเภสัชกรวีระชัย กล่าวว่า ยาทุกชนิดไม่สามารถขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้และแพทย์ไม่สามารถใช้ความน่าเชื่อถือมาใช้โฆษณาขายยาได้เพราะถือว่าผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ฉะนั้นแล้วหากพบยาหรืออาหารเสริมต่างๆที่มีการโฆษณาขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้ระลึกเสมอว่าเป็นของปลอม ซึ่งหากรับทานหรือใช้เข้าไปส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน และขอให้ประชาชนตรวจสอบดูเครื่องหมาย อย. เป็นหลัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube