fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“หมอเหวง” จี้ ผบ.ตร. เร่งสํานวนผลชันสูตรศพเสื้อแดงปี 53

Featured Image
หมอเหวง-ธิดา แกนนำ คปช.53 บุกยื่นหนังสือจี้ ผบ.ตร.สั่งเร่งรัดสำนวนการชันสูตรพลิกศพเสื้อแดง คดีสลายการชุมนุม นปช.ปี 53 หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

 

กลุ่มคณะประชาชนทวงคืนความยุติธรรม 2553 หรือ คปช.53 นำโดย นพ.เหวง โตจิรากร ,นางธิดา ถาวรเศรษฐ และมวลชน ประมาณ 50คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เพื่อให้เร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ เมษา-พฤษภา 2553 ที่ยังไม่ได้ทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ เนื่องจากการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อปี 2553 ระหว่างวันที่ 12 มีนาคม 2553 ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

 

ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้าปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพ และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งพนักงานสอบสวนในท้องที่ที่พบศพผู้ตายได้ทำสำนวนสอบสวนชันสูตรพลิกศพไปเพียงบางส่วนและยังมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพส่งให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลทำการไต่สวนและทำคำสั่งแสดงว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และถึงเหตุและพฤติการณ์ที่ตาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148 ถึงมาตรา 156

 

คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ประกอบด้วย ญาติวีรชนคนเสื้อแดง ผู้สูญเสีย ผู้ถูกกระทำ ทั้งบาดเจ็บและถูกคุมชังโดยมิชอบ, คนเสื้อแดงและประชาชนผู้รักความยุติธรรม, ทนายความที่เคยดำเนินคดีคนเสื้อแดงถูกกระทำ คณะนักกฎหมายและทนายความ, นักวิชาการและองค์กรที่ร่วมช่วยเหลือคนเสื้อแดงและผู้สูญเสียกรณีปี 2553 และแนวร่วมผู้ต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต ได้เล็งเห็นว่านับตั้งแต่รัฐประหาร

 

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 กระบวนการยุติธรรมได้ถูกเบี่ยงเบนและหยุดชะงักลง ทำให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำสำนวนชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 ไม่มีความคืบหน้า อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในหมวดที่ 2 ว่าด้วยการชันสูตรพลิกศพ อีกทั้งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน ซึ่งได้ล่วงเลยระยะเวลามาถึง12 ปีเศษแล้ว

 

หากปล่อยเวลาให้เนินนานไปจะก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้เสียชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นผู้เสียหาย

 

ทาง คปช.53 จึงเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งเร่งรัดไปยังผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนท้องที่ที่พบศพ ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพให้ดำเนินการจัดทำสำนวนซันสูตรพลิกศพให้เรียบร้อย เพื่อส่งสำนวนให้กับอัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลที่มีอำนาจดำเนินการไต่สวนชันสูตรพลิกศพให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมถึงให้มีการแจ้งความคืบหน้าของสำนวนชันสูตรพลิกศพที่ศาลได้มีคำสั่งแล้ว และสำนวนที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการทำสำนวนและที่ยังไม่มีการทำสำนวนให้ทางคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ทราบต่อไปด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการยื่นหนังสือของคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53)แล้วเสร็จ โดยมีพ.ต.อ.เสรี ภูษาชีวะ รองผบก.ตป.เวรอำนวยการ ศปก.ตร เป็นผู้รับหนังสือ จากนั้นทั้งหมดได้แยกย้ายกันเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน หรือ คฝ.จำนวน 170 นาย มาคอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมกับนำผ้าใบสีน้ำเงินมาปิดป้ายชื่อของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บริเวณประตู1ถนนพระราม1ไว้เพื่อป้องกันกรณีเกิดเหตุความวุ่นวายป้องกันความเสียหายด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube