fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จิรายุร้อง DSI ข้าราชการทุจริตหมื่นล้าน

Featured Image
จิรายุ ร้องดีเอสไอ ข้าราชการ ก.ทรัพยากรฯ ฮั้วประมูล เสียหายกว่าหมื่นล้าน

 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษ พร้อมพยานเอกสารข้าราชการระดับสูง จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

นายจิรายุ เผยว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา ในฐานะคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ ได้สืบหาพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในประเด็นสำคัญของ 4 กระทรวงที่มีการอภิปราย ซึ่งได้รับเอกสารจากข้าราชการประจำในกระทรวงกรมต่างๆ ที่มองเห็นความไม่ยุติธรรม ความไม่ซื่อสัตย์สุจริตของผู้บริหาร จึงได้ส่งข้อมูลมา

 

ภายหลังการประชุมของคณะกรรมาธิการฯ มีมติให้ส่งคำร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เพื่อให้เอาผิดกับผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการเมือง ผู้บริหารกระทรวงและผู้บริหารหน่วยงานภายใต้สังกัด ที่กระทำความผิดต่อเนื่องกันในปีงบประมาณ 2563-2565

 

 

นายจิรายุ กล่าวว่า ในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยื่นตรวจสอบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบพยานหลักฐานสำคัญที่เชื่อได้ว่ามีผู้บริหารระดับสูง ไม่ต่ำกว่าระดับรองอธิบดีมีส่วนรู้เห็น ให้กับกลุ่มบริษัทเอกชน เพราะมีอำนาจจัดซื้อจัดจ้าง และฮั้วประมูล โครงการจำนวนมากของกระทรวง มูลค่ารวมกันกว่า 1 หมื่นล้านบาท จึงมีมติให้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดที่มีมูลค่าสูง อีกทั้งยังมีพฤติกรรมคล้ายองค์กรอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่มีความซับซ้อน เป็นเครือข่ายอีกด้วย

 

 

สําหรับกระทรวงที่เหลือที่ยังไม่ยื่นให้กรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น ยังมีรายละเอียดอีกมากที่ต้องรวบรวม และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ยื่นเรื่องให้ ปปช.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทราบว่า ปปช.ได้ตั้งกรรมการไต่สวนแล้วและกรรมาธิการฯได้พบพยานหลักฐานเพิ่มเติมซึ่งจะทยอยนำส่ง ปปช.ในลําดับต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube